Thầy Park buồn vui lẫn lộn

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 từ đầu tháng 9 thì ít nhất 10 ngày trước đó, đội tuyển quốc gia sẽ hội quân tập luyện. Nghĩa là bằng bất cứ giá nào, ông thầy người Hàn trong hơn một tháng nữa phải khởi động cuộc chơi, thậm chí cần nhiều thời gian hơn để hoàn chỉnh nhân sự lẫn cách đá trước khi gặp các đối thủ sừng sỏ châu Á.

Thế nhưng bóng đá Việt Nam thời điểm này vẫn án binh bất động chẳng đặng đừng do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Mới nhất, các nhà làm giải VPF đã thông báo hoãn V-League vô thời hạn cho đến khi cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức trở lại.

V-League hoãn vô thời hạn, Mỹ Đình có thể không đủ điều kiện đăng cai sân nhà, ông Park lo lắng và phải thay đổi kế hoạch. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Cần biết V-League chỉ còn một vòng đấu nữa là khép lại giai đoạn 1 và VPF tính toán kỹ lưỡng cho lượt về chơi tập trung trên cụm sân phía Bắc tránh dịch. Kế hoạch của VPF đã nhận sự đồng thuận của tất cả CLB trong một cuộc họp trực tuyến và dự kiến bóng sẽ lăn trở lại vào ngày 31-7.

Nhưng rồi dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại TP.HCM phải cách ly toàn TP khiến kế hoạch phá sản. Ít nhất hai đội TP.HCM và Sài Gòn FC sẽ tuân thủ nghiêm ngặt quy định chung, đơn giản là không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Mới đây, chỗ ở của CLB TP.HCM trên đường Ngô Thu Minh (quận Tân Bình) bị giăng dây phong tỏa vì có ca nhiễm gần đấy càng khiến CLB này bị động hơn.

Thêm một trường hợp của CLB Viettel chiều 11-7 mới thi đấu xong vòng bảng AFC Champions League tại Thái Lan sẽ trở về Hà Nội và phải trải qua hai tuần cách ly y tế.

Rơi vào trường hợp bất khả kháng, VPF buộc phải cho các giải vô địch quốc gia tạm dừng và chỉ biết chờ đợi tình hình dịch bệnh COVID-19 lắng xuống. Dù thời gian tối thiểu cho các trận lượt về V-League chỉ diễn ra trong 23 ngày nhưng với nguy cơ lây lan dịch bệnh còn cao trong cộng đồng, khả năng V-League tái xuất trong tháng 7 gần như bất khả thi. Việc cầu thủ không thi đấu trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến cảm giác bóng và phong độ của học trò ông Park.

Những điều này cũng đồng nghĩa từ nay đến khoảng giữa tháng 8 là thời hạn cuối V-League không thể tái diễn, thầy trò ông Park buộc phải tập chay và thậm chí phải tính đến khả năng đá vòng loại thứ ba World Cup 2022 trên sân trung lập.

Trong sự bối rối của làng bóng Việt Nam, ông Park chỉ thoải mái hơn khi SEA Games 31 dự kiến tổ chức vào giữa tháng 11-2021 tại Việt Nam phải hoãn sang năm 2022. Nó giảm đi một mối lo toan cho thầy Hàn do diễn biến dịch bệnh phức tạp trong khoảng thời gian quá eo hẹp. Bởi ngay sau khi cùng đội tuyển U-23 Việt Nam đá vòng loại U-23 châu Á (từ ngày 23 đến 31-10), ông Park phải chạy đua cho SEA Games 31. Chưa kể sau giải đấu này, đội tuyển quốc gia chỉ có ba ngày chuẩn bị AFF Cup.

Ngoài tầm kiểm soát của VFF

Từ nay đến cuối năm, HLV Park Hang-seo rất bận rộn với các đội tuyển quốc gia và U-23 Việt Nam tham dự nhiều đấu trường lớn. Đáng lo nhất là những trận đấu ở cúp thế giới theo thể thức sân nhà, sân khách trong điều kiện khắt khe về bảo đảm y tế lẫn thời hạn cách ly. Theo đó, việc đón tiếp các đội khách bảng B đến sân nhà hoặc tuyển Việt Nam về nước sau khi làm khách liệu có quy chế đặc biệt để thỏa mãn các yêu cầu của AFC. Vì những đội tuyển sẽ không thể cách ly hai tuần khi thời gian di chuyển và thi đấu giữa hai trận chỉ có năm ngày. Ví dụ, ngày 2-9, thầy trò ông Park làm khách Saudi Arabia và đến ngày 7-9 sẽ tiếp Úc. Trong trường hợp Việt Nam không thể đáp ứng tiêu chí của AFC, thầy trò ông Park buộc phải thuê sân ở ngoài nước để thi đấu. Hạn chót để VFF trả lời AFC về việc bảo đảm thuận lợi cho các điều kiện thi đấu tại sân Mỹ Đình là ngày 16-7. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm