Thầy nội và hàng loạt sự chi phối làm yếu đi đội tuyển

Nhưng HLV nội lại hay bị dính vào sự chi phối chuyên môn, tuyển chọn lực lượng. Thực chất đó là một chuyện không hề nhỏ, một lực cản lớn để bóng đá phát triển nói chung và các đội tuyển nói riêng.

Bóng đá Trung Quốc thời kỳ thầy ngoại ít bị can thiệp chuyên môn, phát triển rực rỡ nhưng thời kỳ HLV nội là tuột dốc thảm hại. Đó là xuất phát từ quyền lực của các ông bầu tỉ phú áp xuống, “chạy dây lên tuyển” làm cho HLV không có được những con người tốt nhất của nền bóng đá để rồi từ thua đến thua. Và sau khi HLV nội của Trung Quốc giã từ đội tuyển, HLV Marcelo Lippi được mời vào thì đội tuyển Trung Quốc sàng lọc lực lượng, mạnh lên nhưng đã quá muộn ở chiến dịch World Cup 2018…

HLV Mai Đức Chung ngồi vào ghế nóng lên danh sách  đội tuyển lập tức gặp nhiều phản ứng bởi đã rất lâu ông Chung không theo dõi bóng đá nam. Ảnh: XUÂN HUY

Bóng đá Việt Nam cũng không thoát khỏi nghịch cảnh trên. Thậm chí là ngay cả các quan chức trong bộ máy liên đoàn cũng rất ngại những ông bầu đổ tiền vào bóng đá và giành luôn cả những phần quyết lấn át chuyên môn. Bằng chứng là có những quan chức VFF sẵn sàng bỏ qua cả nghị quyết VFF để chiều theo và chạy theo phần phán quyết của các ông bầu.

Chúng tôi không có ý thành kiến về mặt cá nhân với tuyển thủ Mạc Hồng Quân nhưng nghe HLV Mai Đức Chung giải thích khi chọn tiền đạo này lên tuyển không hề thuyết phục và thiếu cơ sở. Khi Trưởng ban Chiến lược bóng đá Việt Nam Phạm Ngọc Viễn nêu vấn đề Mạc Hồng Quân dự bị suốt mùa giải qua vì phong độ rất kém nhưng vì sao được gọi. Và ông Chung giải thích rằng ông đã hỏi lãnh đạo CLB và họ nói “Cầu thủ này ổn!”, thế là Mạc Hồng Quân lên tuyển.

Nhiều người khen HLV Mai Đức Chung dũng cảm khi nhận ghế nóng dù đã lâu rồi ông chẳng biết đến bóng đá nam. Tuy nhiên, một HLV trưởng mới nhậm chức và gọi quân mà bị các nhà chuyên môn lẫn trưởng Ban Chiến lược bóng đá Việt Nam phản ứng về cách chọn người thì cần phải xem lại.

Chỉ có 90 phút nên chọn ai cũng được?

VFF bị đặt vào tình trạng phải gấp rút tìm người thay HLV Hữu Thắng chuẩn bị trận gặp Campuchia vào ngày 5-9. Trong các thành viên của VFF được hỏi ý kiến, không ít người đề nghị nên để trợ lý Lư Đình Tuấn lên thế vai HLV Hữu Thắng làm nốt 90 phút trong trận gặp Campuchia để nội bộ bớt xào xáo, đồng thời vẫn giữ được nền tảng trong quỹ thời gian ngắn. Tuy nhiên, cuối cùng thì Thường trực VFF lại chọn HLV Mai Đức Chung với suy nghĩ chỉ có 90 phút. Và phần lạ nhất của HLV Mai Đức Chung là đã lâu không theo dõi bóng đá nam nhưng tự lên danh sách tập trung mà bỏ qua ý kiến của các trợ lý vốn rất rành về phong độ của đội tuyển và U-22.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm