Thầy Nhật, thầy Hàn chạm trán ở SEA Games 30

Vòng loại World Cup 2019 bắt đầu thi đấu từ đầu tháng 9 kéo dài nhiều giai đoạn, còn U-22 thi đấu SEA Games thì nhiệm vụ gói gọn trong hơn 10 ngày. Và LĐBĐ Thái Lan (FAT) đã giao nhiệm vụ cho HLV người Nhật là phải bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games tại Philippines.

Bóng đá SEA Games vốn hay bị ví là “ao làng” thì nay đã có những HLV kỳ cựu đối đầu nhau. Đấy là động lực và cũng là bước chuyển để bóng đá Đông Nam Á nâng cấp.

HLV Akira Nishino, người Nhật được FAT mời về có thành tích đậm nét nhất là dẫn dắt đội tuyển Nhật vào vòng 16 đội tại World Cup 2018, trong đó có trận đấu cực hay với đội tuyển Bỉ. Trận đấy các học trò HLV Akira Nishino dẫn trước 2-0 và chỉ thiếu chút kinh nghiệm mà giờ chót họ thua ngược 2-3.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo vốn từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink từng đưa Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002. Hiện ông thầy người Hàn Quốc được xem là hiện tượng của bóng đá khu vực khi nâng tầm bóng đá Việt Nam với hàng loạt chiến tích chỉ trong hơn 1,5 năm dẫn dắt. Từ cấp độ giải trẻ đến đội tuyển, đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi đầu khu vực, vào tốp 8 đội mạnh châu Á, lọt vào tốp 100 thế giới...

HLV Park Hang-seo với niềm vui cùng bóng đá Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Tại SEA Games, thầy Park sẽ chạm trán HLV Akira Nishino từng gây tiếng vang với đội tuyển Nhật ở World Cup 2018 tại Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

SEA Games 30 vào tháng 11 tại Philippines, nơi đấy bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu vô địch, chiếc huy chương còn thiếu trong bộ sưu tập của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, Thái Lan đang trong cơn suy thoái giờ đặt mục tiêu gần bằng cách muốn gỡ lại thể diện ở sân chơi SEA Games mà họ đã nhiều lần vô địch.

Một cuộc chiến dù là ở sân chơi trẻ nhưng xem ra đã nóng ngay từ bây giờ khi Thái Lan “chốt” vai trò của tân thuyền trưởng Akira Nishino giống hệt nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo là vô địch.

Về mặt thời gian, HLV Akira Nishino có những bất lợi hơn so với đồng nghiệp Park Hang-seo nhưng với một HLV đã khẳng định mình ở giải thế giới thì bốn tháng không phải là quãng thời gian ngắn. Có thể thấy HLV Park Hang-seo chỉ có hơn một tháng nhưng đã đưa đội U-23 Việt Nam vào chung kết châu Á tại Thường Châu vậy.

Bóng đá SEA Games 30 sẽ là “cuộc chiến quyền lực”, khẳng định tên tuổi của các HLV, trong đó nổi trội nhất là thầy Nhật và thầy Hàn từng có những chiến tích ở World Cup.

Cũng cần biết SEA Games 30 năm nay, 11 đội tham dự nhưng có đến sáu đội nuôi mục tiêu vô địch. Đó là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và chủ nhà Philippines. Xét về chuyên môn và con người, chủ nhà Philippines và Singapore có vẻ chưa đủ cơ sở và thực lực để lên ngôi vô địch. Còn lại Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia đều là những đội bóng vừa có tham vọng, vừa có thực lực.

Về mặt con người ở thời điểm hiện nay, HLV Park Hang-seo vẫn thuận lợi hơn nhiều đồng nghiệp khác. Ông thầy người Hàn Quốc đang có được nhiều quân bài giỏi trong độ tuổi U-22 nhưng đã khoác áo tuyển quốc gia nhiều năm, cùng với đó là lứa cầu thủ chơi rất thành công tại vòng loại U-23 châu Á vừa qua, trong đó có trận thắng Thái Lan 4-0.

Phía Thái Lan dù ê mặt ở vòng loại U-23 châu Á và King’s Cup nhưng xác định là đã nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ sự thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Từ việc đội tuyển là tập hợp của những cầu thủ U-19, U-20 từng có mặt ở World Cup với thành phần U-23 Việt Nam lên ngôi á quân châu Á và những cầu thủ đàn anh dày dạn kinh nghiệm. Thậm chí truyền thông Thái Lan còn khẳng định rằng êkíp HLV người Hàn giúp việc hùng hậu cho HLV Park Hang-seo cũng được họ tìm hiểu kỹ.

Bóng đá Việt Nam và Thái Lan hay nhìn nhau và cạnh tranh nhau, nay SEA Games sắp tới lại có hai ông thầy của hai nền bóng đá cũng luôn tranh giành với nhau là Nhật và Hàn sẽ giúp SEA Games 30 thật nhiều thú vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm