Thắng nổi Thái mới tài!

U-23 Việt Nam chỉ có mỗi ưu thế chủ nhà che lấp đi nhiều sự khiếm khuyết so với U-23 Thái Lan, dù bóng chưa lăn ai cũng nói không sợ Thái. Ông Park và các học trò hiện kém về hiệu số bàn thắng bại (7/0 và 12/0) chỉ đứng nhì bảng nên buộc phải có một chiến thắng trước Thái Lan để hiện thực hóa giấc mơ chơi vòng chung kết U-23 châu Á 2020.

Dưới thời ông Park, các đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ đụng độ bóng đá Thái Lan ở một giải đấu chính thức dẫu thành tích gần đây đều nhỉnh hơn. Vì thế cuộc gặp gỡ giữa hai đối thủ lớn của Đông Nam Á rất đáng chờ đợi để một lần phân tài cao thấp trực tiếp, dù đây chỉ là cấp độ trẻ U-23.

Trước giờ bóng lăn, dễ thấy chủ sân Mỹ Đình thua thiệt hơn người Thái về nhiều mặt. Đầu tiên là cách chơi của học trò thầy Park chưa thanh thoát mà chính ông nói không thể sánh về trình độ với lứa U-23 do mình dẫn dắt hồi năm ngoái. Tiếp đó, rất nhiều cầu thủ thiếu kinh nghiệm ở một sân chơi lớn và thời gian ba tuần không đủ cho ông Park gắn kết họ thật nhuần nhuyễn.

Trong khi U-23 Việt Nam thắng nhọc Indonesia (ảnh lớn) thì Thái Lan nhẹ nhàng với bốn bàn thắng vào lưới đối thủ này. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong khi đó, U-23 Thái Lan thực tế chỉ có ba ngày hội quân rồi tập nhanh vài buổi với nhau trước khi vào giải nhưng họ vẫn cho thấy sự sắc sảo và bản lĩnh. Ba ngày là thừa, ba tuần còn thiếu nghe có vẻ nghịch lý nhưng cái chính cầu thủ Thái đã trui rèn liên tục ở giải vô địch quốc gia giúp họ quen thuộc với nhau cùng một phong độ ổn định. Ngược lại, ông Park từng chỉ ra cái hạn chế lớn nhất của U-23 Việt Nam là không nhiều cầu thủ có suất đá chính ở V-League. Nó dẫn đến việc họ thiếu thời gian để thích nghi lẫn nhau và không thể duy trì trạng thái ổn định, chưa kể khả năng tiếp thu các bài học mới của thầy Park trên tuyển còn giới hạn.

Lần đầu tiên HLV Park Hang-seo cầm quân có nhiều tân binh chưa từng trải, ông đã gặp những khó khăn nhất định. Thậm chí một vài học trò cưng cũ của ông cũng chưa có phong độ tốt nhất do thiếu cọ xát (như thủ môn Bùi Tiến Dũng), mệt mỏi vì quá tải (như Quang Hải) hay vừa chấn thương trở lại (như Đình Trọng)…

Cũng là lần đầu tiên ông Park ngậm ngùi nói học trò của mình ăn may trong trận thắng U-23 Indonesia nhờ cái đầu vàng của Triệu Việt Hưng ở phút 90+4. Nó khác hẳn với cái cách người Thái nhẹ nhàng vùi dập Indonesia bốn bàn không gỡ. Cho nên ông Park mới nói thẳng cầu thủ đá không đúng với ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện.

Ông Park từng giúp U-23 Việt Nam qua mặt người Thái trên đất Thái ở giải Cup M-150 nhưng chỉ là một trận ở giải giao hữu rèn quân. Ông thầy Hàn cũng luôn trấn an học trò về bóng đá Thái Lan chẳng có gì đáng sợ. Ông Park tin các tuyển thủ trẻ của mình sẽ biết cách vượt qua áp lực và nỗi ám ảnh để thắng Thái Lan hiện tại, cũng là bàn đạp cho mục tiêu chinh phục đỉnh cao SEA Games 30 vào cuối năm nay.

Biết là khó nhưng không có nghĩa là không thể! Quá khứ gần cho thấy ông Park tài hoa và mưu mẹo thường có những cách tối ưu giúp học trò vượt qua nhiều ngọn núi lớn ở các giải châu Á. Qua mặt bóng đá Thái Lan không chỉ là nhằm lấy ngôi nhất bảng K chơi vòng chung kết U-23 châu Á mà tuyển U-23 Việt Nam đương kim á quân vẫn chứng tỏ tài năng có thật.

Và càng thuyết phục hơn cho thầy trò Park Hang-seo nếu 90 phút đêm 26-3 là một chiến thắng đẹp!

Khi thầy Park lúng túng…

Không có quá nhiều nhân tố chủ chốt và bí ẩn trong đội hình đa phần là cầu thủ mới, HLV Park Hang-seo có khi phải lưỡng lự với cách chọn người mà ông cho rằng thích hợp nhất. Rõ nhất khi ông Park gần như có một thành phần xuất phát cho cả hai trận đã qua, trừ mỗi vị trí của Quang Hải thay thế Thanh Bình đá chính trận sau. Thế nhưng ai cũng thấy lực lượng hay nhất hiện có vẫn bộc lộ khả năng phối hợp chưa nhuyễn, các vị trí giẫm chân nhau, chuyền sai, mất bóng nhiều và dứt điểm chưa tốt.

Bên cạnh đó, ông Park nổi tiếng hiệu quả với tuyệt chiêu thay người từ giữa hiệp 2 để làm xoay chiều cục diện khiến đối phương bất ngờ thì bây giờ ông bị lúng túng dù chỉ là giải pháp tình thế. Như khi ông tung Thanh Bình vào sân từ cuối hiệp 1 rồi sau đó rút ra bởi không thể chọn phương án khác hay hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm