Thái Lan - Việt Nam: Tin vào thầy Park!

Người Thái tin tưởng đội tuyển của họ biết cách thắng đội khách Việt Nam như cái cách mà tân HLV Akira Nishino cao giọng cần 10 ngày là đủ để qua mặt đồng nghiệp Park Hang-seo. Nhưng suốt gần hai năm qua, thầy Park chính là khắc tinh của bóng đá Thái Lan, cứ gặp lần nào là thắng lần đó, từ đội U-23 cho đến tuyển quốc gia thắng ở King’s Cup.

Cũng bởi sự thua kém của cả một làng bóng mà Thái Lan đang dốc hết sức mình gỡ gạc ở trận ra quân vòng loại thứ hai cúp thế giới ngay trên sân nhà tiếp đội vô địch Đông Nam Á đến từ Việt Nam. Người Thái rất nóng lòng phục hận và muốn lấy lại vị thế của mình đã không tiếc tiền chi cả 100.000 USD tiền lương tháng cho HLV Akira Nishino người Nhật về nắm các đội tuyển.

Có điều ông thầy Nishino dù vừa dẫn dắt tuyển Nhật vào tứ kết World Cup 2018 nhưng khi về với làng bóng Đông Nam Á không dày dạn kinh nghiệm như đồng nghiệp Park Hang-seo. Ông Nishino không thể nắm bắt đầy đủ đội tuyển Việt Nam như thầy Park hiểu về bóng đá Thái Lan. Cả hai nhà cầm quân đều rất thận trọng ở lần đầu gặp gỡ nhau và giấu rất kỹ những bài bản chiến thuật cho trận cầu then chốt có ý nghĩa lớn về tinh thần với cuộc chiến đường dài.

Quang Hải và Chanathip sẽ tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến. Ảnh: CTV

HLV Park Hang-seo tin các học trò sẽ thành một khối và thi đấu với một tinh thần cao nhất trên đất Thái. Ảnh: NGỌC DUNG

Người yêu bóng đá Việt Nam dù biết rất rõ lối chơi của học trò ông Park nhưng vẫn luôn vỡ òa bất ngờ về cách dụng binh của thầy Hàn. Thực chất ông Park vẫn thường giữ một bộ khung quen thuộc ở nhiều trận đấu khác nhau và tùy vào diễn biến cụ thể, ban huấn luyện sẽ điều chỉnh để tạo thế thượng phong.

Đã từng vài lần thay đổi cách chơi khác sơ đồ 3-4-3 hay biến thiên 5-4-1, HLV Park Hang-seo vẫn chưa cho thấy sự tối ưu hơn. Vì thế, đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam sẽ luôn có ba trung vệ quen thuộc gồm đội trưởng Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng. Ông Park có chút lưỡng lự ở biên trái cho Văn Thanh đá trước hoặc là Văn Hậu, còn biên phải chắc chắn thuộc về Trọng Hoàng nếu bác sĩ kết luận chấn thương đã khỏi.

Cuộc chiến ở tuyến giữa trên sân Thammasat sẽ rất nóng bỏng khi người Thái có sự tái xuất của chân sút hay nhất Chanathip có thể khiến thầy Park cẩn thận phòng ngự hơn để đưa cặp tiền vệ Hùng Dũng - Đức Huy (Huy Hùng) mạnh về tranh chấp so với Tuấn Anh, Xuân Trường.

Hai cầu thủ đá biên như tiền vệ khi phòng ngự và giống tiền đạo lúc tấn công do Quang Hải (trái), Văn Toàn (phải). Băn khoăn lớn nhất của ông Park có lẽ là vị trí tiền đạo cắm thường thuộc về lão tướng Anh Đức giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây phong độ của chân sút B. Bình Dương không tốt, vả lại còn ảnh hưởng chấn thương, dù vẫn lợi hại hơn so với Tiến Linh. Cũng có thể ông Park sẽ tung chân sút Công Phượng ra sân từ đầu hoặc tùy vào thế trận mới quyết định thay thế.

Cái hơn của thầy Park là đội hình chơi với nhân sự nào cũng biết tạo ra những bất ngờ cho từng thời điểm bởi họ hiểu nhau nhiều trong suốt gần hai năm qua, không như ông Nishino mới có hai tháng tìm hiểu bóng đá Thái.

Thái Lan từng vượt trội Việt Nam

Bóng đá Thái Lan vừa bị đội tuyển Việt Nam soán ngôi số một Đông Nam Á sau khi vô địch AFF Cup 2018 nhưng quá khứ họ vẫn trội hơn. Người Thái sau 22 cuộc đụng độ bóng đá Việt Nam đã thắng 15 trận, hòa bốn và chỉ thua ba. Những con số biết nói cho thấy sự chênh lệch rất lớn suốt 24 năm qua. Tình thế đã thay đổi sau ba lần HLV Park Hang-seo cầm quân đánh bại Thái Lan, trong đó có hai trận của lứa U-23 và mới nhất là tuyển Việt Nam qua mặt chủ nhà 1-0 tại sân chơi giao hữu King’s Cup 2019 hồi tháng 6. Sự trỗi dậy của làng bóng Việt Nam dưới thời ông thầy người Hàn Quốc đã khiến người Thái phải e ngại và không còn thái độ cao ngạo như xưa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm