Tay vợt số một thế giới xô đổ kỷ lục của Federer

Nếu Federer từng đoạt 20 danh hiệu Grand Slam sẽ bước sang tuổi 40 vào tháng 8 tới thì ở tuổi 33, Djokovic cũng có 18 lần vô địch. So với Rafael Nadal, Djokovic kém 1,5 nhưng đã có 20 lần đoạt được các danh hiệu lớn.

Tay vợt số một thế giới Novak Djokovic từng nói sự có mặt của Federer và Nadal khiến anh có thêm động lực phá vỡ mọi giới hạn. Ảnh: REUSTER

Chia sẻ sau khi đăng quang Grand Slam Úc mở rộng, tay vợt người Serbia Djokovic bộc bạch: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì trở thành số một lịch sử. Sắp tới tôi chủ yếu sẽ tập trung mục tiêu vào các giải Grand Slam”.
Tháng 2-2020, Djokovic chính thức đoạt lại ngôi vị số một thế giới từ tay Nadal để lần thứ sáu nắm giữ vị trí này, ngang bằng cột mốc của huyền thoại người Mỹ Pete Sampras. Trong các tay vợt đứng đầu bảng xếp hạng thế giới mọi thời đại, Djokovic hiện đang ở vị trí thứ năm.
Trái với sự thống trị của Djokovic, Nadal sẽ đánh mất vị trí số hai thế giới vào tay Daniil Medevdev (Nga), trong khi Federer cũng không còn trong tốp 5 sau một năm anh nghỉ thi đấu chữa chấn thương. Trong sự nghiệp của mình, Nadal chỉ có 209 tuần bảo vệ được ngôi đầu nhưng tay vợt từng 13 lần vô địch Roland Garros có thể tự hào khi liên tục có mặt trong tốp 10 kể từ tháng 4-2005.
Sự nghiệp của Novak Djokovic bắt đầu từ tháng 7-2005, thời điểm mà lần đầu anh lọt vào tốp 100 thế giới chỉ vài tuần sau khi Nadal giành chức vô địch Roland Garros đầu sự nghiệp. Đến tháng 6-2006, Nole (biệt danh của Djokovic) lọt tiếp vào tốp 50.
Lần đầu tiên anh gia nhập tốp 20 (tháng 10-2006), rồi leo lên tốp 10 thế giới vào tháng 3-2007. Ở tuổi 24, bốn tháng và bảy ngày, Djokovic trở thành tay vợt số một thế giới sau khi đánh bại Nadal, đoạt chức vô địch Wimbledon đầu tiên trong sự nghiệp.
Năm 2017 được xem là năm đen tối nhất sự nghiệp Djokovic. Sau sáu tháng chật vật chữa trị chấn thương, anh bị hất văng khỏi tốp 20 thế giới vào mùa hè 2018.
Tuy nhiên, đến tháng 11-2018, Djokovic trở lại và liên tục thống trị ngôi vị số một, ngoại trừ các tuần từ tháng 11-2019 đến tháng 1-2020 khi Nadal bất ngờ trở lại cực kỳ sung mãn.
So với hai đại kình địch, ít ai dám đặt cược vào Djokovic dù năm 2016, anh trở thành tay vợt đầu tiên giành 100 triệu USD tiền giải thưởng và kết thúc sự nghiệp với nhiều Grand Slam hơn Federer và Nadal.
Trong lịch sử đối đầu, Djokovic tạm dẫn Federer 27/23 trận thắng/bại, bao gồm sáu trận thắng trong những lần đối đầu gần nhất. Đáng nhớ nhất là trận chung kết Wimbledon 2019, Djokovic hai lần xuất sắc cứu điểm thua trận. Ở chiều ngược lại, huyền thoại người Thụy Sĩ đã không thể đánh bại Djokovic kể từ Wimbledon 2012.
Ngoài duy nhất chức vô địch Pháp mở rộng 2016, Djokovic có đến chín lần đăng quang Úc mở rộng, nhiều hơn so với sáu của Federer và một danh hiệu của Nadal.
Sáu chức vô địch Wimbledon của Djokovic còn kém Federer với tám lần lên ngôi trong khi Nadal đoạt vỏn vẹn hai chiếc cúp. Với giải Mỹ mở rộng, Nolde chỉ ba lần đăng quang trong khi Federer (năm lần) và Nadal (bốn lần) chạm tay vào các chiến thắng.
Phát biểu trong cuộc chạy đua với hai “đại kình địch”, Djokovic nhấn mạnh: “Rõ ràng tôi luôn nghĩ đến việc giành thêm nhiều danh hiệu Grand Slam và phá vỡ mọi kỷ lục. Cho đến khi tôi từ giã quần vợt, tôi sẽ dành hết sự tập trung và sức lực để hoàn thành các mục tiêu này”.•
Đối trọng với Nadal, Djokovic giành 29 trận thắng trong 56 lần đối đầu và là một trong hai tay vợt nam duy nhất trên thế giới khuất phục được Nadal ở Roland Garros kể từ năm 2005. Tuy nhiên, “khắc tinh” Nadal có thể tự hào khi anh từng “tiễn” Djokovic khỏi chung kết Pháp mở rộng 2020. Qua đó khiến đối thủ mất cơ hội trở thành tay vợt nam đầu tiên suốt nửa thế kỷ hai lần sở hữu cả bốn Grand Slam trong cùng một năm.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.