Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Đại chiến bán đảo Iberia

Tây Ban Nha đối đầu Bồ Đào Nha trên sân Sochi Fisht là trận chung kết sớm của bảng. Lịch sử chỉ ra Bồ Đào Nha đã thua một nửa trong 36 lần gặp gỡ, chỉ thắng có sáu trận. Nhưng cuộc tái đấu này họ đang chiếm ưu thế hơn về tâm lý khi Tây Ban Nha đang rối bời sau cuộc thay tướng chóng vánh chỉ 48 giờ trước trận ra quân.

Dưới thời HLV Santos, nhà đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha chỉ thua hai trận trong số 29 trận đấu đã qua.

Với chân sút xuất sắc Cristiano Ronaldo trong đội hình, Bồ Đào Nha có nhiều cơ hội đi tiếp. Đối đầu với Tây Ban Nha, họ chỉ cần có điểm thì sẽ không khó “ứng biến” trong hai trận đấu sau đó. Vấn đề của người Bồ vẫn là quá phụ thuộc vào Ronaldo - chân sút đã ghi 81 bàn trong 150 trận quốc tế. Các vệ tinh vây quanh Ronaldo dày dạn kinh nghiệm nhưng tuổi tác đã bào mòn đi sinh lực của họ.

Trong lúc đó, Tây Ban Nha đang gặp cuộc khủng hoảng ở băng ghế huấn luyện vì ông Julen Lopetegui chơi trò bắt cá hai tay. Tân HLV Fernando Hierro lại thiếu kinh nghiệm ở các đấu trường lớn khi chỉ nắm CLB Real Oviedo chơi ở giải hạng 2 Tây Ban Nha.

HLV Hierro mới lên thay có giúp đội nhà ngăn được Ronaldo phá lưới Tây Ban Nha không? Ảnh: GETTY IMAGES

Nhưng không vì thế Tây Ban Nha yếu đi nhiều bởi họ rất tự hào về sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và tuổi trẻ trong cuộc chơi lớn. Sau một thời gian dài thống trị châu Âu và thế giới từ giữa năm 2008 đến 2012, bóng đá Tây Ban Nha sa sút vì lối mòn trong lối chơi ở hai giải lớn tiếp theo. Tuy nhiên, dưới thời Lopetegui họ đã có chuỗi 20 trận bất bại trước khi thầy trò chia ly khi World Cup chỉ còn 48 tiếng.

Sự nghi ngờ về thể lực duy nhất của Tây Ban Nha trước trận mở màn là hậu vệ Dani Carvajal từng khập khiễng trong trận chung kết Champions League hơn hai tuần trước và chỉ mới trở lại tập luyện. Thay anh có thể là Alvaro Odriozola. Hàng tiền vệ luôn là điểm mạnh nhất của Tây Ban Nha với những ngòi nổ lợi hại đầy kinh nghiệm như Iniesta và Busquets cùng các vệ tinh Alcantara (hoặc Koke) và Costa.

Vấn đề của Tây Ban Nha là yếu tố tinh thần của đội bóng kèo trên.

Không Salah, Ai Cập sẽ thua nặng!

Bóng đá Ai Cập dưới thời của HLV Hector Cuper đã lên ngôi vô địch châu Phi bảy lần nhưng họ rất thiếu kinh nghiệm ở World Cup so với ông lớn Uruguay.

Mọi niềm mong mỏi của người Ai Cập đổ dồn vào tiền đạo Mohamed Salah từng ghi bàn quyết định vào lưới Congo hồi tháng 10-2017 để đưa đội nhà đến Nga. Thế nhưng niềm cảm hứng của Ai Cập không thể mạo hiểm ra sân trong lượt trận đầu.

Vấn đề của đội quân Pharoes lúc này là phải tạm quên thủ lĩnh Salah trong trận đối đầu Uruguay. Đội bóng có sức mạnh ở hàng công với cặp sát thủ Cavani và Suarez.

Và nếu Ai Cập thua nặng cũng không có gì lạ.

Trận còn lại Morocco - Iran được xem là hai kẻ yếu thế tranh chấp để tìm động lực chen chân vào nhóm hai với hy vọng mong manh. Với Iran, dẫu có hơn nửa đội hình đang đá tại châu Âu, họ vẫn không mạnh bằng Morocco của thầy trò HLV Carlos Queiroz.

A.NHẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm