Câu chuyện thể thao

‘Tật xấu’ của người không phổi trên tuyển Việt Nam

Sắp sửa sinh nhật lần thứ 33 nhưng nữ tuyển thủ Thùy Trang có biệt danh người không phổi vẫn lặng thầm với sự cần cù trên sân cỏ. Thùy Trang mơ ước ngày nào đó tái xuất trong màu áo đội tuyển như hồi vô địch SEA Games 29 kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ.

Sánh ngang tuổi Ronaldo, lão tướng Thùy Trang khi rảnh còn tranh thủ
làm trọng tài để phụ thêm cho gia đình lúc khó khăn. Ảnh: CCT

Con đường đến với bóng đá và trụ lại với nghiệp quần đùi áo số của Thùy Trang rất lạ với những điều thú vị, đặc biệt khi đá bóng chuyên nghiệp, cô bé hiếm hoi trong làng bóng Việt đã tốt nghiệp đại học.

Thùy Trang nhớ lại: “Mình gia nhập đội tuyển nữ TP.HCM khi vừa tốt nghiệp ĐH TDTT năm 2010 và chỉ một năm sau là chiếm suất đá chính tiền vệ tấn công đến nay. Năm 2014, mình khoác áo tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup và Asiad 17 đến giờ vẫn ngỡ như trong mơ. Hiện tại mình già nhất đội, vậy mà các em trên tuyển cứ chọc ghẹo trẻ quá sao đòi làm chị”.

Càng ngộ nghĩnh hơn khi biết Thùy Trang trước khi lên tuyển quốc gia đá sân 11 người là ngôi sao của futsal Việt Nam. Hồi năm 2011, Trang và đồng đội lên ngôi á quân futsal ở sân chơi SEA Games tại Indonesia và hai năm sau lại về nhì Đông Nam Á ở Myanmar.

Lại nhớ sau khi đoạt ngôi vô địch quốc gia năm 2020 với tuyển nữ TP.HCM, bỗng dưng Thùy Trang nổi hứng đá futsal tiếp tục vô địch và đoạt luôn giải cầu thủ xuất sắc nhất. Ngày hôm sau, Thùy Trang gửi phần thưởng cá nhân 2 triệu đồng và mua sữa, mì gói giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao.

HLV Kim Chi “nói xấu” học trò: “Trang đá bóng trên sân vẫn còn hay càm ràm các cầu thủ trẻ chơi chưa tốt hoặc ai thiếu nỗ lực… Cô ấy càm ràm dữ dằn lắm! Nhưng được cái là sau trận đấu thì chị em lại bình thường, cười nói vui vẻ với nhau... Hồi mới lên đội đã già sẵn rồi, tập luyện ít lắm, do phải đi học đại học ở Thủ Đức. Vậy mà cần cù nhất đội đó. Trang siêng năng với ý thức tự tập luyện rất cao.

Tôi rất cảm động khi biết Trang nhiều khi đội nghỉ nhưng em ấy không về, một mình ở sân Tao Đàn tự tập. Cũng nhờ sinh hoạt lành mạnh mà Trang năm nay 33 tuổi vẫn thuộc dạng khỏe nhất đội. Tật xấu của con nhỏ là khá nhạy cảm nên hay suy nghĩ rồi buồn phiền, lo lắng cho người khác nhiều hơn cho mình”.

Hai năm qua, Trang không lên tuyển. HLV Kim Chi chỉ kể rằng giai đoạn này Trang gặp nhiều biến cố trong gia đình, mẹ bệnh nặng, cha gặp tai biến, anh bị bệnh rồi qua đời khi Trang đang thi đấu và phải bỏ chuyến tập huấn ở Hàn Quốc. Nhưng rồi Trang cũng nén đau thương vượt qua tất cả.

Thùy Trang ở lần tái xuất cùng đội tuyển quốc gia rất quyết tâm: “Mong sự quay lại của mình sẽ suôn sẻ, giúp mọi người có góc nhìn khác hơn về tuổi tác và năng lực. Mình muốn gửi đến các em trẻ hãy luôn tiến về phía trước, đừng từ bỏ đam mê, mục đích của mình dù có đã từng không may mắn ở bất kỳ thời điểm và hoàn cảnh nào”.•

Các cô gái TP.HCM lên tuyển sớm nhất

Ngày 17-7, đội tuyển nữ Việt Nam tập trung chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2022 cũng là vòng loại World Cup 2023. Các trợ lý Kim Hồng, Kim Chi cùng chín tuyển thủ nữ TP.HCM đã đáp chuyến bay ra Hà Nội sớm cả tuần để cách ly y tế đúng hẹn. HLV Mai Đức Chung cho triệu tập 34 cầu thủ với ba đội bóng lớn TP.HCM, Hà Nội và Than KSVN đều có chín cầu thủ, Hà Nam đóng góp năm cầu thủ, còn lại Sơn La và Thái Nguyên mỗi nơi có một cầu thủ... TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm