Tạo ra một thế hệ vàng

Khi dẫn dắt ĐT Long An và đội tuyển Việt Nam, HLV Calisto vẫn hay chỉ ra công thức để tạo ra một thế hệ vàng, đó là tạo điều kiện để đám trẻ cùng chơi trên 40 trận quốc tế từ các tuyến U nhỏ nhất đến khi trưởng thành thì sẽ hình thành một Dream team. Minh chứng cho sự thành công của thế hệ vàng, HLV Calisto chỉ ra đội tuyển Croatia của thế hệ Boban, Suker, Bilic, Kovac, Prosinecki… Thế hệ từng vào bán kết World Cup France 1998 cũng là thế hệ mà trước đó họ từng sát cánh với nhau ở đội tuyển trẻ Croatia cùng vô địch World Cup U-20 thế giới.

Qua chỉ giáo của ông Calisto ngẫm đến lứa U-19 Việt Nam đã chơi cùng nhau từ lứa U-17, sau đó đến U-19 tham dự nhiều giải quốc tế như hai lần dự U-19 Đông Nam Á, các giải quốc tế mời, vòng loại U-19 châu Á, vòng chung kết U-19 châu Á rồi sắp tới sẽ là World Cup U-20.

Các cầu thủ trẻ Việt Nam cần được tạo điều kiện để phát triển nhiều hơn nữa như “công thức vàng” của HLV Calisto. Ảnh: XUÂN HUY

Tại giải U-21 Quốc tế báo Thanh Niên, nhiều gương mặt xuất sắc U-19 đã góp mặt trong màu áo U-21 Việt Nam. Đó là Đức Chinh, Minh Dĩ, anh em Tiến Dũng-Tiến Dụng, Dương Văn Hào, Trần Thành, Phạm Đức Huy, Hồ Tấn Tài… Đây được xem là cơ hội lý tưởng cho nhiều trụ cột U-19 rèn giũa và trui rèn kinh nghiệm trận mạc quốc tế.

Qua trận đầu, đội U-21 với nhiều gương mặt U-19 ấy đã có trận hòa với U-21 Myanmar với hơn nửa đội hình đội tuyển quốc gia vừa tham dự AFF Cup 2016. Điều này rất quý cho các cầu thủ U-19 Việt Nam được trui rèn và tích lũy khi được chơi cùng nhau và tiếp xúc với những đối tượng hơn mình ở tuổi 21 như Yokohama hay U-21 Thái Lan…

Thế hệ U-19 vừa qua đã có thành tích vào vòng chung kết World Cup là một bước nhảy vọt lớn của các tuyến trẻ. Đó là nhờ những cầu thủ chất lượng mà các CLB đóng góp, sau thành công của lứa trẻ HA Gia Lai-Arsenal JMG, nhiều CLB đã ý thức hơn với việc đào tạo trẻ.

Hy vọng từ hạt mầm mà các CLB đã gieo, những nhà làm bóng đá Việt Nam biết cách đẩy lên theo “công thức vàng” mà HLV Calisto từng chỉ ra, bắt đầu từ nền tảng trẻ được chú trọng và được tạo điều kiện để gắn kết với nhau qua nhiều giải đấu.

VFF phải trân trọng sản phẩm của các CLB

VFF và bóng đá Việt Nam đang thừa hưởng sản phẩm của các CLB qua việc đầu tư cho bóng đá trẻ làm nền tảng. Rõ nhất là lò PVF với Quỹ phát triển bóng đá được hình thành từ những hạt mầm cách đây gần 10 năm. Hay lò Hà Nội T&T, lò Viettel, lò Đà Nẵng, lò HA Gia Lai đã chú trọng công tác đào tạo làm nền tảng cho CLB của mình. Từ đó, VFF tận dụng sản phẩm trẻ của các CLB và hình thành những đội tuyển ở các lứa tuổi và họ đã thi đấu rất thành công -  được xem là những tài năng trẻ của Việt Nam. Tất nhiên, để những hạt mầm trên phát triển đồng bộ và nhiều hơn nữa thì họ cần phải được tạo điều kiện và có môi trường tốt để phát triển. Sẽ rất nguy hiểm và dễ thui chột khi lứa cầu thủ trẻ này bước lên đội lớn cứ miệt mài ngồi dự bị để dành suất cho cầu thủ ngoại hoặc phải chơi trái sở trường. Điều này cho thấy các em càng trưởng thành thì càng phải được tạo điều kiện tốt và quan trọng nhất là được “cởi trói” từ cơ chế và cách làm bóng đá của người lớn, phải bảo vệ và cho các em có chỗ đứng.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm