Tàn một cuộc chơi…

Hà Nội vô địch và TP.HCM á quân sớm khiến cuộc chơi chỉ còn gay cấn mỗi suất rớt hạng trực tiếp lẫn đội sẽ lấy vé vớt chơi một trận play off với đội Phố Hiến đứng nhì giải hạng nhất. Giải về đích an toàn nhưng khó nói thành công trọn vẹn bởi những vấn nạn bí hiểm lẫn công khai thách thức các nhà tổ chức.

Những phát biểu đáng suy nghĩ

Chẳng hạn, HLV Võ Đình Tân dám khẳng định chỉ có Sanna Khánh Hòa là chơi trung thực, dẫu có thừa hay thiếu điểm vẫn không xin cho. Ông Tân không chỉ thẳng ra những ai tiêu cực nhưng nó cho thấy một mảng tối còn tồn tại và biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi khác, dù không lộ liễu như xưa. Dĩ nhiên, các nhà làm giải đã phải lên tiếng đính chính và nhắc nhở HLV Võ Đình Tân không khoe cái đẹp lại đi tung hê cái xấu cũng làm mất mặt V-League.

Vậy mà chẳng ai dám đụng chạm bầu Đức vì những phát ngôn thẳng tưng mang hàm ý khiêu khích và chế giễu. Ông bầu phố núi tiết lộ “năm thằng ốm đánh chết một thằng mập” và dám cá cược CLB TP.HCM không thể vô địch mùa này do không thể chống chọi lại năm đội bóng của bầu Hiển.

Bầu Đức nói ông không ngại ngùng vạch ra cái sự bất hợp lý rất nhiều người biết, chỉ là không ai dám nói và không ai chịu làm đến nơi đến chốn mà thôi.

Thực tế CLB Hà Nội của bầu Hiển mạnh thật và rất xứng đáng vô địch V-League 2019 mà chưa cần đến quyền trợ giúp của các đội bóng anh em như cách nói của bầu Đức. Bằng chứng là không chỉ họ thắng như chẻ tre các đối thủ không nằm trong nhóm “năm thằng ốm” mà còn chơi rất ấn tượng ở AFC Cup khi vào đến loạt trận chung kết liên khu vực.

Than Quảng Ninh thắng dễ nhà vô địch Hà Nội 4-2 và kịp cán đích vị trí thứ ba. Sân Cửa Ông chiều 23-10 vừa là lễ đăng quang của Hà Nội, vừa mừng bộ HCĐ của Than Quảng Ninh. Ảnh:  NGỌC DUNG

Hà Nội đăng quang sau trận thua Than Quảng Ninh 2-4 trên sân Cửa Ông. Ảnh: CTV

Sai lầm và những bài toán lắt léo

Tàn một cuộc chơi, những vấn nạn cũ vẫn nhởn nhơ trong sự mệt mỏi của ban tổ chức lẫn sự ngao ngán của người yêu bóng đá. Có một số trọng tài sai phạm bị treo còi nội bộ vài trận hoặc vô thời hạn gây mất lòng tin cho các đội bóng. Nổi cộm nhất về tiếng còi méo của giới trọng tài chính là lần trọng tài Trương Hồng Vũ thay đổi quyết định không công nhận bàn thắng cho B. Bình Dương ghi vào lưới Viettel. Sự cố gián tiếp giúp Viettel rộng cửa trụ hạng hơn trong khi B. Bình Dương bị hẹp đường tranh chấp hạng ba.

Sai lầm của trọng tài có ảnh hưởng đến cục diện và kết quả trận đấu vẫn diễn ra nhan nhản đến mức người ta chán nản cùng sự bình thường hóa dễ dẫn đến sự quay lưng.

Ban tổ chức vẫn tự hào khán giả đến sân đông hơn các mùa trước nhờ hiệu ứng của những đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo tạo ra một số thần tượng mới. Thực chất nó cũng mới chỉ gây nên sự hào hứng cá nhân mang tính thời điểm, ví dụ rõ nhất là sân Thống Nhất từng đón hơn 20.000 người đến xem cầu thủ Hà Nội đá với TP.HCM nhưng chỉ vài ngày sau đó, trận derby Sài Gòn lại vắng như chùa bà đanh.

Đấy cũng chính là bài toán lắt léo cho những nhà làm giải tìm ra phương án hữu hiệu để hấp dẫn khán giả đến sân đã khó, giữ họ càng khó hơn.

Mùa V-League 2019 hạ màn trong nhiều toan tính

• Vòng 26 khép lại mùa V-League 2019 với nhiều kết quả nằm ngoài chuyên môn nhưng trong toan tính của các đội.

Ngoại trừ sân Pleiku các cầu thủ HA Gia Lai trong một trận đấu không ảnh hưởng đến mình nhưng rất quan trọng đến thứ hạng sống còn của đội khách Sanna Khánh Hòa nhưng chủ nhà vẫn “cháy” hết mình. HA Gia Lai đã làm cơn mưa gôn đến 4-1 và xứng đáng là đội fair play nhất vòng 26. Trong khi đó, sân Cửa Ông trong ngày đăng quang của đội khách Hà Nội thì đội khách lại để thua dễ Than Quảng Ninh 2-4. 90 phút mà người xem như biết rõ kết quả vì cái thua đấy chỉ làm lễ đăng quang của Hà Nội kém vui nhưng bù lại nó giúp Than Quảng Ninh có niềm hạnh phúc của đội bóng nhận huy chương đồng cùng lễ đăng quang của Hà Nội. Một trận đấu được xem là “vui cả làng”.

Sân Bình Dương, chủ nhà B. Bình Dương sớm biết thông tin Than Quảng Ninh ghi bàn dễ đã “mất lửa” (không còn hy vọng tranh hạng ba) để Thanh Hóa ghi bàn trước rồi kết thúc trận đấu với kết quả 1-1.

Các trận còn lại Viettel thắng SHB Đà Nẵng 5-3, Hải Phòng thua TP.HCM 1-2, Quảng Nam hòa SL Nghệ An 2-2, Sài Gòn thắng Nam Định 4-1.

• Kết quả chung cuộc như sau: 1. Hà Nội (53 điểm); 2. TP.HCM (48); 3. Than Quảng Ninh (39); 4. B. Bình Dương (36); 5. Sài Gòn (36); 6. Viettel (36); 7. SL Nghệ An (35); 8. HA Gia Lai (35); 9. Quảng Nam (34); 10. SHB Đà Nẵng (33); 11. Nam Định (31); 12. Hải Phòng (30); 13. Thanh Hóa (26); 14. Sanna Khánh Hòa (25).

Như vậy Sanna Khánh Hòa xuống hạng, còn Thanh Hóa đá trận play off với Phố Hiến tranh suất đội nào thắng mùa tới sẽ thi đấu V-League, đội thua đá hạng nhất.

Đ.TRƯỜNG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.