Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Calisto: Nhập gia tùy tục

Tám năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, Calisto từng để lại nhiều dấu ấn và những kinh nghiệm mà ông đúc kết, trong đó có cả sai lầm của chính ông...

Bóng đá Việt Nam phải xây dựng lối chơi riêng

Rất nhiều lần ông nói về vấn đề lối chơi của cầu thủ Việt Nam. Ông nhấn mạnh: “Thể hình người Việt Nam không to nên tất nhiên khi chơi những môn đối kháng có tính va chạm thì nhất thiết phải thiên về trí óc và kỹ thuật. Cần phải nhìn vào con người rồi xác định lối chơi phù hợp chứ không thể rập khuôn lối chơi của người châu Âu vào cầu thủ Việt Nam. Phải xây dựng lối chơi riêng phù hợp với con người Việt Nam thì mới nghĩ đến chuyện tiến xa vào các giải châu lục được. Nên nhớ những ông trùm của bóng đá châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước Tây Á như Iran, Kuwait, Saudi Arabia... đều có thể hình hơn hẳn Việt Nam nên không thể dùng sức mạnh mà đấu với họ...”.

Không muốn cầu thủ Việt Nam tự hủy hoại

“Tám năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, tôi luôn coi trọng vấn đề kỷ luật và kỷ cương của một đội bóng. Ở Việt Nam, cầu thủ chưa có tính chuyên nghiệp cao và chưa hiểu hết rằng trí óc, đôi chân lẫn sức khỏe của mình chính là phương tiện nuôi sống bản thân và gia đình mình. Tôi biết rất nhiều cầu thủ phí sức bằng những cuộc chơi trác táng thâu đêm. Trước đây tôi từng phạt nặng và đuổi một vài cầu thủ cũng vì vấn đề này. Trong con mắt của tôi vấn đề gìn giữ sức khỏe là quan trọng nhất của cầu thủ.

Do tính chuyên nghiệp chưa cao, cộng với việc phá sức nên nhiều cầu thủ rất có tài nhưng cuối cùng lại phá đời cầu thủ của mình rất nhanh. Thật tiếc...”.

Đã biết làm bài toán kinh tế cùng ông chủ

Trước đây những hục hặc của Calisto với bầu Thắng có lúc xảy ra quanh chuyện ông đề nghị mua cầu thủ nội và ngoại thật tốt về nhưng vì nhiều nguyên nhân Đồng Tâm không đáp ứng được. Bản thân Calisto muốn đưa Đồng Tâm ra đẳng cấp châu lục cấp CLB nhưng với góc độ của một nhà kinh tế thì bầu Thắng lại nói điều ấy chưa cần thiết trong thời điểm ấy. Ông từng đề nghị bầu Thắng mua Huy Hoàng, Thanh Bình, Công Vinh... nhưng không thể.

Sau này ông cho biết giữa ông và bầu Thắng đã có những hiểu biết nhau hơn với một câu giải thích mà chính miệng ông nói ra: “Chúng tôi là một đội bóng doanh nghiệp, chúng ta làm ra 10 đồng nhưng không thể bỏ ra 15 đồng để mua cầu thủ, như thế thì phá sản sao!”.

Đã từng có lúc nóng nảy, sẵn sàng ăn thua đủ. Ảnh: XUÂN NGUYÊN
Đã từng có lúc nóng nảy, sẵn sàng ăn thua đủ. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Cũng có những lúc mắc sai lầm

Trước đây khi LĐBĐ Bồ Đào Nha mời HLV Scolari về nắm tuyển Bồ Đào Nha thì chính Calisto là một trong những người phản đối mạnh nhất. Ông cho rằng Big Phil (biệt danh của Scolari) là người không xứng đáng làm HLV trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên sau đó Big Phil mang về chức á quân Euro 2004 và hạng tư thế giới thì Calisto rất ngưỡng mộ Scolari. Từ đó cái nhìn của Calisto với Scolari đã thay đổi và đến giờ ông khẳng định: “Scolari là một HLV giỏi!”.

Với bóng đá Việt Nam, ông cũng từng có những sai lầm về đấu pháp mà ông thường thú nhận. Kể cả những sai lầm về con người. Điển hình là khi Antonio Carlos đến Việt Nam thử việc đã không được ông đánh giá cao và sẵn sàng cho đi. Tuy nhiên, dưới con mắt HLV Đặng Trần Chỉnh thì đây là một tiền đạo triển vọng. Chỉ một mùa Gạch cho Thép-Cảng mượn, Antonio đã trở thành tay săn bàn cự phách và có giá chuyển nhượng cao. Đến giờ ông vẫn thừa nhận nếu Antonio ở với ông mà không qua tay Đặng Trần Chỉnh thì chưa chắc bây giờ Gạch có một tay săn bàn giỏi.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm