Taliban tiếp tục hà khắc với phụ nữ chơi thể thao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Chia sẻ với AFP, tân giám đốc Thể thao và Thể chất của Afghanistan – ông Bashir Ahmad Rustamzai nhấn mạnh: “Xin đừng hỏi thêm câu hỏi nào về phụ nữ nữa”.

Rustamzai từng một cựu vô địch võ thuật và vật, ông vừa được nhóm Hồi giáo cực đoan bổ nhiệm vào chức vụ mới. Trong quá khứ, Rustamzai từng giữ trọng trách tại liên đoàn vật trong lần nắm quyền gần nhất Taliban. Sau đó ông chuyển sang làm việc với chính phủ do phương Tây hậu thuẫn, trước khi rút lui do tình trạng tham nhũng tràn lan.

Các trẻ em trai Afghanistan chuẩn bị thể thiện tài năng thể thao trong chuyến viếng thăm của ông Rustamzai. ẢNH: AFP

Trong cuộc trao đổi, ông Rustamzai liên tục né tránh các câu hỏi về vấn đề thể thao đối với phụ nữ. Trong chế độ áp bức và tàn bạo của những kẻ cực đoan từ năm 1996-2001, phụ nữ hoàn toàn bị cấm chơi thể thao trong khi nam giới được phép, nhưng bị kiểm soát rất chặt chẽ. Phụ nữ cũng bị cấm đi học và làm việc. Thời kỳ đó, các sân vận động thường được sử dụng cho các cuộc hành quyết công khai.

Ông Rustamzai chia sẻ: “Chúng tôi sẽ không cấm bất kỳ môn thể thao nào, trừ khi nó không tuân theo luật Shariah... có 400 môn thể thao được phép diễn ra”.

Việc tuân thủ luật Hồi giáo cũng đồng nghĩa, trong thực tế có rất ít thay đổi so với các quốc gia đồng đạo khác. Ví dụ như các cầu thủ bóng đá hoặc võ sĩ Muay Thái, VĐV phải mặc quần đùi dài hơn, qua đầu gối.

Hiện tại, các sắc lệnh có vẻ ảm đạm đối với phụ nữ. Việc cho phép phụ nữ tham gia các môn thể thao hiện vẫn đang chờ đợi sắc lệnh từ giới lãnh đạo cao nhất của Taliban.

Tại các trường học đại học, những quy định mới cho phép phụ nữ tiếp tục được đến trường, miễn là họ phải cách ly nghiêm ngặt với nam giới. Cùng với đó là việc tuân thủ quy định về trang phục, mặc áo choàng “abaya” và dùng mạng che mặt “niqab”. Chương trình học cũng sẽ được kiểm soát.

Trước đó, phó trưởng Ủy ban văn hóa của Taliban, Ahmadullah Wasiq, nói rằng phụ nữ chơi thể thao là “không cần thiết”.

Tuy nhiên tương lai của thể thao nữ ở Afghanistan không thể do Rustamzai quyết định: “Ý kiến của những người trưởng bối (Taliban cấp cao) là quan trọng. Nếu họ yêu cầu chúng tôi ủy quyền cho phụ nữ, chúng tôi sẽ làm. Còn không, chúng tôi sẽ không làm. Chúng tôi chờ đợi thông báo của họ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm