Tại sao World Cup 2018 tổ chức tại Nga?

Ước tính việc tổ chức World Cup tốn khoảng 10 tỉ bảng với tính toán của nước Nga làm tăng uy tín quốc tế bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp.

Trở lại năm 2009, FIFA đã yêu cầu đơn xin đăng cai World Cup dựa trên những tiêu chí như quốc gia thích hợp để có 32 đội và số đông người hâm mộ; có đủ sân vận động lớn; hiệu ứng lan truyền toàn cầu… Ngoài một số nước bị loại từ “vòng gửi xe” do chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, Anh và Nga trở thành hai quốc gia có nhiều khả năng đăng cai World Cup 2018 nhất. Đáng chú ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin dành sự quan tâm đặc biệt trong việc chạy đua của nước Nga trong nhiều năm. Bộ trưởng Thể thao Vitaly Mutko từng tuyên bố Nga dành 10 tỉ USD cho cuộc chiến giành quyền đăng cai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận quyền đăng cai  World Cup 2018 từ cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Ảnh: AFP

Ủy ban điều hành FIFA có 24 người bỏ phiếu, nước Anh chỉ có hai phiếu bầu và bị loại ngay vòng đầu tiên. Nga có chín phiếu ở vòng này; Hà Lan, Bỉ giành bốn phiếu; Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có bảy phiếu. Ở vòng hai, Nga giành chiến thắng với 13 phiếu.

Nước Nga thắng thầu. Có rất nhiều thứ góp phần cho việc đó. Họ có một nền văn hóa bóng đá trong nước, có rất nhiều sân vận động lớn và quan trọng là có sự hỗ trợ rõ ràng của chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm