Tại sao bóng đá Thái Lan không chấp nhận thua kém Việt Nam?

Vô địch Đông Nam Á nhiều nhất trong suốt hơn 20 năm qua, người Thái đã quá quen với tư thế kèo trên nên khó chấp nhận việc bị hạ bệ. Chỉ so sánh với bóng đá Việt Nam sau hơn một năm, Thái Lan rơi rớt thê thảm trong sự thăng tiến vượt bậc của thầy trò Park Hang-seo.

Nhớ lần tái ngộ đầu tiên dưới thời ông Park, đội tuyển trẻ U-23 Thái Lan thua nhẹ 1-2 đội khách U-23 Việt Nam ở trận tranh huy chương đồng giải đá chơi M-150 Cup 2017, họ chỉ ngỡ là tai nạn.

HLV Park Hang-seo rất có duyên với bóng đá Việt Nam hơn một năm qua. Ảnh: NGỌC DUNG

Thậm chí, khi tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018, người Thái vẫn nói mình không may mắn vì pha sút hỏng phạt đều trận bán kết lượt về trước Malaysia để mất vé chung kết. Cho đến khi ông Park cầm quân U-23 Việt Nam thêm lần nữa đánh thắng U-23 Thái Lan 4-0 ở vòng loại U-23 châu Á, họ mới giật mình bào chữa gượng gạo thước đo phải là đội tuyển quốc gia.

Thật xui xẻo cho Thái Lan dù tung ra hàng loạt tuyên bố cứng sẽ chiến thắng ông Park thì họ tiếp tục thua 0-1 ngay trong giải tứ hùng King’s Cup 2019. Lúc này người Thái mới lý giải rõ hơn trạng thái chững lại của họ, không chỉ trên bảng xếp hạng thế giới FIFA, ở những cuộc đối đầu trực tiếp với Việt Nam mà trên cả bảng thành tích tại các đấu trường Đông Nam Á, châu Á và trong mọi cấp độ đội tuyển.

Dù không chấp nhận thua kém trình độ bóng đá Việt Nam thì các đội tuyển Thái Lan cũng phải thừa nhận họ không đạt đến những cột mốc như mong muốn và như đối thủ sau hơn một năm qua.

Chức vô địch AFF Cup 2018 của bóng đá Việt Nam đánh dấu cột mốc chính thức qua mặt Thái Lan. Ảnh: NGỌC DUNG

Cho nên sau nhiều lần thay tướng giữa dòng từ đội trẻ đến đội lớn, làng bóng Thái Lan mừng như bắt được vàng khi săn đuổi thành công chữ ký của HLV Akira Nishino người Nhật từng dẫn dắt tuyển Nhật vào đến vòng tứ kết World Cup 2018. Ông thầy 64 tuổi có mức lương cao ngất 970.000USD/năm (gấp bốn lần ông Park) cũng rất biết chiều chuộng người Thái khi hứa hẹn đủ điều.

Ông Nishino đánh giá đẳng cấp của cầu thủ Thái rất cao và có thể tiếp cận nhóm đội hàng đầu châu Á với khả năng ngang ngửa đội tuyển Nhật Bản trong tương lai. Nhà cầm quân người Nhật cũng nhận thực hiện những cái đích cho bóng đá Thái Lan, như vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, vô địch SEA Games 30 và vào tốp ba đội mạnh nhất vòng chung kết U-23 châu Á trên sân nhà để lấy vé chơi Olympic Tokyo 2020.

Để giúp người Thái vượt lên chính mình, HLV Akira Nishino nhấn mạnh đến việc tái giành lại ngôi vị số một Đông Nam Á đã đánh mất về tay bóng đá Việt Nam. Không biết vô tình lúc cao hứng hay hữu ý vì quá tự tin, ông Nishino đã rất cao ngạo đòi thắng đồng nghiệp Park Hang-seo chỉ cần sau khi nắm đội tuyển Thái Lan 10 ngày.

HLV Akira Nishino tự gây áp lực cho chính mình...

... trong khi ông Park bình thản với những con tính thận trọng. Ảnh: NGỌC DUNG.

Tự nhiên ông Nishino gây áp lực nặng nề cho chính mình khi vào ngày 5-9, chủ nhà Thái Lan sẽ tiếp đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022. Trong một bảng đấu có năm đội trải qua suốt nửa năm trời với các cặp lượt trận đi – về, chẳng nhà cầm quân nào dám nói hay sẽ thắng cả. HLV Nishino cần phải toan tính đường dài với đội hạt giống số một UAE, Indonesia, Malaysia chứ không chỉ có Việt Nam.

Từ suy nghĩ của ông Nishino, giới quan sát cũng nhìn rõ hơn việc ông thầy Nhật khăng khăng muốn qua mặt đội tuyển Việt Nam cũng có nghĩa ông e ngại đối thủ này nhất. Hơn nữa, quá khứ có thể ủng hộ Thái Lan nhiều lần nhưng gần nhất họ luôn là bại tướng của HLV Park Hang-seo.

Nhớ hồi King’s Cup đầu tháng 6-2019, HLV Sirisak cũng rất hăng hái đòi thắng đội tuyển Việt Nam vì xét về mọi mặt chuẩn bị cho trận đấu, họ đều nhỉnh hơn đội khách. Trong khi đó, thầy trò ông Park Hang-seo chỉ có bốn ngày gom quân đã mất hơn một ngày di chuyển hai chặng mới đến sân Buriram cách Thủ đô Bangkok 400 km.

Bóng đá Thái Lan tụt sau Việt Nam ở mọi cấp độ. Ảnh: NGỌC DUNG

Thế nhưng khi vào cuộc, người Thái bị chính cái thứ áp lực phải thắng trong bối cảnh thiếu nhiều trụ cột đã đánh mất mình. Họ thua đúng vào phút cuối đau đớn sau đòn kết liễu của tiền đạo Anh Đức và ông Sirisak cũng tự nguyện từ chức vài ngày sau đó.

Trước cuộc tái đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2020, lại thấy người Thái xôn xao với những kế hoạch tìm chiến thắng đội tuyển Việt Nam.

Cả làng bóng Đông Nam Á đều rất háo hức chờ đón, liệu ông Nishino ngày 5-9 có hoàn thành lời hứa của mình, hay một lần nữa ngậm ngùi trước đồng nghiệp Park Hang-seo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm