Tai nạn của Duy Mạnh và sai lầm của trọng tài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thầy trò HLV Park Hang-seo vừa có trận ra quân vòng loại cuối cùng World Cup 2022 trên đất Saudi Arabia thật chặt chẽ, đúng ý đồ. Các tuyển thủ Việt Nam càng vững tin hơn khi mới phút thứ 3, Quang Hải tung cú sút chân trái đẹp như tranh vẽ phá lưới đội chủ nhà.

Thẻ vàng thứ hai cho Duy Mạnh và quả 11 m đã phá vỡ tất cả.
Ảnh: GETTY IMAGES

Rất tiếc là vận may không đến với đội khách thêm lần nào nữa khi đầu hiệp 2, trung vệ Duy Mạnh nhận hai thẻ vàng chỉ trong vài phút. Đầu tiên là trọng tài Ilgiz Tantashev (người Uzbekistan) rút thẻ vàng cảnh cáo Duy Mạnh lỗi phản ứng. Đến phút 54, anh nỗ lực bay người cản phá trước cầu môn với cánh tay vung cao và để bóng chạm tay khiến bị quả phạt đền và chiếc thẻ vàng thứ hai.

Giới chuyên môn và dư luận nổ ra những tranh cãi dữ dội, phần lớn lên án trọng tài Ilgiz Tantashev quá nặng tay với chiếc thẻ vàng thứ hai cho Duy Mạnh. Thậm chí, có cựu trọng tài làm nghề lâu năm vẫn nhận định lỗi của trung vệ tuyển Việt Nam không cố ý, không đi ngược tiêu chí fair play nên phạt thẻ là không chính xác.

Cũng có dẫn chứng theo luật mới, khi bóng chạm vào một phần thân thể khác rồi nảy lên chạm tay cầu thủ trong vòng 16m50 thì không phạt đền. Ở đây là một cầu thủ của Saudi Arabia sút bóng trúng đùi Duy Mạnh rồi mới bật trúng cánh tay đang giơ lên của trung vệ này.

Tuy nhiên, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định trọng tài người Uzbekistan truất quyền thi đấu Duy Mạnh với thẻ vàng thứ hai là đúng. Ông Hiền phân tích kỹ: “Rõ ràng Duy Mạnh đã đưa tay to ra một cách bất thường khi bay người cản phá bóng. Nhận xét Duy Mạnh không cố ý dùng tay chơi bóng thì không sai nhưng khi động tác có ngăn cản cơ hội triển vọng bàn thắng thì chắc chắn là lỗi, trọng tài không cần biết vô tình hay cố ý. Còn nếu trọng tài xác định Duy Mạnh cố tình dùng tay chặn pha bóng dẫn đến bàn thắng thì rút thẻ đỏ trực tiếp”.

Trưởng Ban trọng tài VFF cho rằng tình huống của Duy Mạnh là một tai nạn đáng tiếc và ngay cả trọng tài chính ban đầu khi theo tình huống bóng cũng không cho rằng đó là một pha phạm lỗi. Phải mất vài phút khi tổ trọng tài VAR gọi bộ đàm tham vấn thì ông Ilgiz Tantashev mới xem lại băng ghi hình và xem rất lâu, rất kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Ông Hiền tiết lộ ngay cả khi xem lại VAR, trọng tài vẫn có quyền tự quyết phạt đền hay không phạt đền nhưng ở trường hợp của Duy Mạnh quá rõ ràng và không thể làm khác. Sai lầm của ông Ilgiz Tantashev là... không thổi phạt đền ngay sau khi xảy ra tình huống đó. Có thể thấy rất rõ khi trước đó, trọng tài Ilgiz Tantashev còn giải thích cho cầu thủ Saudi Arabia và đưa ra dấu hiệu bóng bật người Duy Mạnh rồi trúng tay thì không phạt đền. Nhưng một khi tổ trọng tài VAR tham vấn qua bộ đàm thì có đến 80%-90% trọng tài nhận định sai.

Đơn giản là ở một pha bóng diễn ra trong tích tắc, trọng tài có giỏi cỡ nào cũng không thể phán đoán một cách chính xác nhất. Trong khi đó, tổ trọng tài VAR của Jordan ngồi trong phòng máy rất đông và xem đi xem lại tình huống làm chậm trên hàng chục góc quay với kỹ thuật truyền hình hiện đại thì khó bỏ sót lỗi.•

 

Trận thua ngược đáng tiếc

HLV Park Hang-seo ngay từ trước khi bóng lăn đã thừa nhận các học trò của ông có trình độ thấp hơn tất cả đối thủ ở bảng B và trong trận ra quân, đội tuyển Việt Nam rõ ràng không thể chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ lớn Saudi Arabia là ứng cử viên nặng ký cho một suất đi tiếp. Cả hiệp 1, Việt Nam có duy nhất cú sút của Quang Hải về phía cầu môn đội chủ nhà thành bàn. Cả hiệp 2 cũng chỉ có một pha dứt điểm chệch cột trong lúc Saudi Arabia có hàng tá cơ hội.

Chiếc thẻ đỏ của Duy Mạnh, theo thầy Park, là phá sản mọi ý đồ chiến thuật dù ông không có bất kỳ đánh giá nào về phán quyết của trọng tài. Nhưng ông vẫn nuối tiếc giá như không chơi trong thế 10 đánh 11, có thể học trò của ông chỉ thua 2-3. Tương tự, trung vệ Duy Mạnh cũng nhận lỗi về pha bóng để xảy ra lỗi không cố ý của mình và không phàn nàn về phán quyết của trọng tài. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm