Sức mạnh Uruguay trên đôi nạng Tabarez

Sức mạnh đó là ở não bộ của Oscar Tabarez, vị HLV phải dùng trợ giúp di chuyển bằng đôi nạng và chiếc xe chạy bằng động cơ điện…

Bóng đá Nam Mỹ, trong đó có Uruguay không có khái niệm xây dựng sức mạnh từ hàng phòng ngự, không giỏi vô hiệu hóa tiền đạo đối phương mà chỉ dùng hỏa lực của mình để “đè” đối thủ, buộc họ lùi sâu về nhà.

Lối vận hành chiến thuật của HLV Oscar Tabarez là ở chỗ sơ đồ chiến thuật. Truyền thống Uruguay chơi sơ đồ 4-4-2 nhưng trong trận gặp Bồ Đào Nha, HLV Oscar Tabarez chuyển từ 4-4-2 sang 4-3-1-2 và đôi lúc là 4-2-3-1. Với lối chơi này Uruguay đã vận dụng kiểu phòng ngự bắt đầu từ chính các tiền đạo và có độ sâu xuống dần tuyến dưới đặc biệt trong phương án bắt người.

Ronaldo không bị một cá nhân nào của Uruguay chăm sóc đặc biệt nhưng Ronaldo không dám dấn sâu vào hàng phòng ngự của Uruguay vốn rất dày và giữ cự ly tốt.

HLV Tabarez chống nạng chỉ đạo trên sân tập lẫn sàn đấu. Ảnh: GETTY IMAGES

Cái hay của sơ đồ chuyển thể mà ông Oscar Tabarez thực hiện là vô hiệu hóa được sức mạnh của Ronaldo nhưng Uruguay vẫn phát huy được hỏa lực của mình một cách tối ưu. Cả Cavani và Suarez là những mẫu tiền đạo có lối chơi sở trường là đánh trực diện cầu môn đối phương chứ không đẩy bóng ra hai cánh rồi tạt vào đánh đầu.

Oscar Tabarez đã rút kinh nghiệm hai trận trước khi Uruguay gặp Ai Cập và Saudi Arabia, mà Uruguay vận dụng sơ đồ 4-4-2 thì họ quá khó khăn trong săn bàn cùng lúc Suarez và Cavani tịt ngòi. Nhưng khi chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2 từ trận gặp Nga đến Bồ Đào Nha thì các tiền đạo như Suarez và Cavani đã rất hiệu quả.

Uruguay hai lần ghi bàn vào lưới Bồ Đào Nha do công Cavani nhưng quan trọng hơn là chiến thuật của ông Tabarez làm cả đội Bồ Đào Nha đứng hình. Bàn gỡ hòa của Bồ Đào Nha đến từ một hậu vệ Pepe, còn các chân sút của Bồ Đào Nha như Ronaldo, Silva đều không thể làm gì được và hầu như họ đứt liên lạc trong suốt trận đấu.

Sức mạnh từ đôi nạng của HLV Oscar Tabarez quả là đáng để ghi nhận trong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm