Sức ép lớn của ông Park

Quãng nghỉ rất dài do dịch bệnh COVID-19 hoành hành đã khiến cả làng bóng thế giới bị động và bóng đá Việt Nam không ngoại lệ. Nó phá sản những kế hoạch của các giải đấu quốc tế, đặc biệt là các trận vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022 khu vực châu Á. Mạch hưng phấn năm trận bất bại của thầy trò HLV Park Hang-seo tạm hoãn lại, thay vào đấy là chuỗi ngày dài đáng sợ bởi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đây cũng là lúc để ông thầy người Hàn Quốc chiêm nghiệm và rút tỉa ra những bài học quý giá sau hai năm thăng hoa cùng một nốt trầm từ thất bại của đội tuyển trẻ ở vòng chung kết U-23 châu Á hồi đầu năm 2020. Rõ ràng cách chơi không mới và hầu hết con người cũ trong tay ông Park không còn xa lạ với nhiều đối thủ đang nỗ lực tìm cách lấy lại những gì đã mất từ ông thầy rất quái.

Có thể ông Park gặp chút may mắn ở lượt trận thứ sáu vòng loại World Cup lẽ ra phải làm khách trên sân của đội nhì bảng Malaysia đang lên khí thế ngày 31-3 bị dời lại gần cuối năm để tránh dịch. Nguyên do nhiều học trò của thầy Park, chủ yếu ở hàng phòng ngự bị chấn thương, cần nhiều thời gian hồi phục. Tuy nhiên, cái khó của ông thầy Hàn không chỉ cứ trông mong vào dàn cựu binh, bất chấp phong độ của họ, mà điều cần thiết hơn là làm mới đội hình và cách chơi cũ.

HLV Park Hang-seo sẽ phải làm mới đội tuyển mà ông từng thành công trong hai năm qua. Ảnh: NGỌC DUNG

Thời gian nghỉ bất đắc dĩ vì dịch sẽ tạo cơ hội cho các tuyển thủ như Đình Trọng hồi phục và tìm lại phong độ. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong lúc cả làng bóng đá Việt Nam bị đóng băng do dịch bệnh, ông Park có nhiều thời gian hơn để nghiền ngẫm về mình và các đối thủ, như ông nói là ngày nào cũng thảo luận với các trợ lý hoặc VFF để hoàn chỉnh con đường phù hợp tối ưu cho đội tuyển. Ông cũng bỏ công nghiên cứu nhiều về lối chơi của đối thủ sẽ gặp, từ ba trận còn lại ở vòng loại cúp thế giới cho đến những đội bạn thân quen trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, vấn đề của ông Park ở thời điểm này khác hẳn với hơn hai năm trước thừa hưởng một nền tảng tương đối vững chắc từ các tiền nhiệm với lứa cầu thủ trẻ và chớm lão tướng dày dạn bản lĩnh trận mạc. Nghiệt nỗi trong quá trình chăm lo gặt hái những thành quả, các đội hình của thầy Park dần rơi rụng và mai một đi, với một vài cuộc chia tay do tuổi tác, phần còn lại no nê với cảm giác cũ kỹ hoặc yếu đi so với chính mình, hay vì chấn thương khó trở lại phong độ cao nhất.

Hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ không bị động trong mùa dịch COVID-19 với những phương án mới tạo nên sức bật mới cho bóng đá Việt Nam khi bóng lăn trở lại với hai mục tiêu lớn năm 2020.

Ba tháng cật lực của ông Park

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 khó lường, FIFA đã quyết định dời các trận đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến khởi tranh lại từ đầu tháng 10. Điều này có nghĩa ông Park sẽ tất bật trong ba tháng cuối năm nay với ba trận cuối ở vòng loại cúp thế giới lần lượt làm khách Malaysia (ngày 13-10), sân nhà tiếp Indonesia (ngày 12-11) và sân khách UAE (ngày 17-11). Vẫn với đội hình tuyển Việt Nam ấy, ông thầy Hàn ngay sau đó lại vào trận bảo vệ ngôi vua AFF Cup 2020 từ cuối tháng 11 với ít nhất ba cho đến nhiều nhất tám trận nữa. Nên nhớ HLV Park Hang-seo đã tạo ra một thói quen chiến thắng cho giới hâm mộ bóng đá Việt Nam suốt hai năm qua và chắc chắn sức ép càng lớn hơn cho ông khi người ta không chờ đợi gặm nhấm nỗi đau của kẻ thua trận. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?