Sức ép cho HLV Hữu Thắng

Ban chấp hành VFF đã chọn lựa HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp quản chiếc ghế nóng của ông Miura đã nhận rất nhiều sự đồng thuận cả bên trong lẫn ngoài ngôi nhà VFF. Sự hoài niệm về HLV Calisto từng gặt hái thành công tại AFF Cup 2008 là có thật nhưng nó vẫn chứa chấp sự e dè sau thất bại ở kỳ SEA Games lẫn AFF Cup tiếp theo.

Cho nên cái tên Nguyễn Hữu Thắng như một cứu cánh cho VFF và trong thời điểm này đã tạm thời làm người ta quên đi nhiều phần trục trặc của các đội tuyển dưới thời HLV Miura.

Đã lâu lắm rồi, làng bóng Việt Nam vẫn khẳng định trình độ thầy nội không hề thua kém thầy ngoại nhưng vẫn bất lực nhìn người trong nhà thất bại phần lớn do tác động lẫn sức ép kiểu trên đe dưới búa. Ưu thế của HLV nội là am hiểu cầu thủ và cách chơi của họ hơn thầy ngoại mà không cần thời gian thích nghi. Cái khó của thầy nội lại là bản lĩnh và khả năng chịu đựng áp lực kém hơn.

HLV Hữu Thắng chấp nhận sức ép và thử thách với mong muốn là HLV nội đầu tiên thành công với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Nét mới trong lần tuyển chọn thầy nội cho bóng đá Việt Nam của VFF là trao quyền hạn và trách nhiệm cho Hội đồng HLV quốc gia định hướng, giám sát chặt chẽ công việc của HLV trưởng. Vấn đề còn lại của VFF khi giao việc cho thầy nội phải luôn bảo đảm quyền và lợi cùng một chương trình hành động phù hợp với những gì mình có.

Một trong những tiêu chí đầu tiên mà HLV Nguyễn Hữu Thắng yêu cầu VFF là được toàn quyền tự quyết về chuyên môn. Trên lý thuyết bất kể thầy nội hay ngoại đều có cái quyền như vậy nhưng thực tế lại là chuyện khác. Ngay cả HLV Miura còn từng bị “ép” phải cho Công Phượng ra sân ở Quảng Ninh để bán vé trận giao hữu với Myanmar trước thềm SEA Games (thay vì đúng ra Công Phượng đã có mặt trong thành phần đội tuyển sang Thái Lan) hoặc ông buộc sử dụng nhiều cầu thủ không phải lò HA Gia Lai mà cần trọng dụng một CLB phía Bắc thân với một quan chức VFF đủ thấy ông mệt mỏi cỡ nào.

Bên cạnh đó, không ai bảo đảm ông thầy đội tuyển không bị tình cảm chi phối phần nào khi phải đắn đo chọn lựa giữa “quân anh, quân tôi”. Tiền nhiệm Phan Thanh Hùng từng bị cho là thiên vị khi đưa nhiều cầu thủ Hà Nội T&T ra sân hay trước đó, HLV Calisto yêu thích cầu thủ ĐT Long An đã không tránh khỏi búa rìu dư luận.

Cuối cùng là sức ép thành tích có thể không phải do VFF đưa ra phải vô địch AFF Cup hay SEA Games nhưng thầy nội sẽ khó mà yên thân với các cổ động viên Việt Nam khó tính nếu không thắng hoặc thua mà không... ngẩng cao đầu.

Ngày mai (19-2), HLV Nguyễn Hữu Thắng ký hợp đồng với VFF

Sau khi thống nhất về những điều khoản ban đầu, VFF sẽ gặp gỡ HLV Nguyễn Hữu Thắng vào ngày 19-2 để chốt lại lần cuối bản hợp đồng. Theo đó, HLV Hữu Thắng sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời hạn hai năm, trước mắt là chơi hai trận thủ tục còn lại ở vòng loại World Cup 2018 vào cuối tháng 3 sắp tới. VFF đặt mục tiêu cho thầy trò Hữu Thắng là vô địch AFF Cup cuối năm nay để phấn đấu chứ không bắt buộc. Cái đích xa hơn ở cuộc chơi này là chiến dịch trẻ hóa nhằm đăng quang SEA Games 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm