Sự kiện thể thao quốc tế 2014

Riêng Việt Nam có vinh dự đăng cai hai giải bóng đá cấp châu lục và khu vực là Asian Cup bóng đá nữ và giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á.

Các sự kiện thể thao quốc tế 2014 lần lượt diễn ra theo thứ tự thời gian sau:

Tháng 1: Cúp Quần vợt Úc mở rộng và giải vô địch Futsal châu Âu

Từ ngày 13 đến 26, đây là một trong bốn giải quần vợt lớn thế giới Grand Slam tranh tài trên sân Melbourne. N. Djokovic (Serbia) hiện là đương kim vô địch nam ba năm liền và V. Azarenka (Belarus) là vô địch nữ hai năm qua.

Ngoài ra còn giải vô địch Futsal châu Âu lần thứ chín thi đấu tại Bỉ từ ngày 28-1 đến 8-2 với 12 đội tuyển quốc gia tham dự. Giải chia làm bốn bảng gồm Bỉ, Ukraine, Romania (bảng A); Nga, Bồ Đào Nha, Hà Lan (bảng B); Ý, Azerbaijan, Slovenia (bảng C); Tây Ban Nha, Czech, Croatia (bảng D).

Tháng 2: Olympic Mùa đông và Champions League tái đấu vòng 1/16

Olympic Mùa đông lần thứ 22 tại Sochi, Nga từ ngày 7 đến 23 là Olympic được đánh giá tốn kém nhất với kinh phí tới 50 tỉ USD đầu tư. Giải gồm tất cả 98 nội dung thuộc 15 bộ môn với sự có mặt của khoảng 2.500 VĐV đến từ 85 quốc gia, trong đó đoàn Mỹ và Nga đông nhất với hơn 200 thành viên.

Cùng lúc giải UEFA Champions League tái đấu vòng 1/16 từ ngày 18-2 với hai cặp đấu “chung kết sớm” Man. City - Barcelona và Arsenal - Bayern Munich.

Năm 2014 thể thao Việt Nam kỳ vọng Ánh Viên tham dự ASIAD tại Hàn Quốc có thể làm nên bất ngờ ở đường đua xanh. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Tháng 3:

Paralympic Mùa đông và giải vô địch thế giới điền kinh trong nhà

Paralympic Mùa đông tại Sochi, Nga từ ngày 7 đến 16-3 tiếp diễn sau Olympic Mùa đông dành cho người khuyết tật. Giải thi tài sáu môn bao gồm 72 nội dung, trong đó có nội dung trượt tuyết lần đầu được chấp nhận đưa vào chương trình.

Bên cạnh đó là giải vô địch thế giới điền kinh trong nhà từ ngày 7 đến 9-3. Đây là giải lần thứ 15 được tiến hành ở Ba Lan.

Tháng 5: Chung kết Europa League, Champions League và vòng chung kết Asian Cup bóng đá nữ tại Việt Nam

Chung kết Europa League diễn ra vào ngày 14. Đây là giải đấu lần thứ 43 và được tổ chức trên sân của đội Juventus ở Ý. Tiếp theo là trận chung kết Champions League ngày 24 tổ chức tại Bồ Đào Nha.

Tiếp theo là Cúp Quần vợt Pháp mở rộng từ ngày 26 đến 8-6. Đây là giải quần vợt lâu đời có đến 123 năm tuổi duy nhất trong bốn giải Grand Slam thi đấu trên sân đất nện diễn ra tại thủ đô Paris. Người đang nắm giữ chức vô địch nam là R. Nadal (Tây Ban Nha) và nữ là Serena Williams (Mỹ).

Tiếp đến là sự kiện bóng đá nữ diễn ra tại Việt Nam ngay trên sân Thống Nhất (TP.HCM) và sân Bình Dương từ ngày 14 đến 25. Tám đội vào vòng chung kết chia làm hai bảng gồm Việt Nam, Úc, Nhật, Jordan (bảng A) và Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar (bảng B). Tại giải này đội nữ Việt Nam nhắm đến suất thứ năm tức đoạt hạng ba bảng để đá play-off với đội thứ ba bảng kia nhằm lấy năm suất đại diện châu Á đi dự World Cup nữ 2015 tại Canada.

Tháng 6: World Cup tại Brazil và giải quần vợt Wimbledon

World Cup bóng đá nam lần thứ 20 diễn ra tại Brazil từ ngày 12-6 đến 13-7. Toàn giải có tổng cộng 64 trận đấu, đá ở 12 thành phố và lần đầu tiên kỹ thuật điện tử “soi” bóng đã vượt qua lằn ranh cầu môn hay chưa được áp dụng.

32 đội lọt vào vòng chung kết chia làm tám bảng đấu chọn 16 đội vào vòng knock out.

Xen giữa thời gian World Cup là giải quần vợt danh giá Wimbledon Anh mở rộng từ ngày 23 đến 6-7. Tại giải này, Andy Murray (Scotland) và Marion Bartoli (Ý) đang nắm giữ hai chức vô địch đơn nam, đơn nữ.

Tháng 8: Giải vô địch điền kinh châu Âu, giải vô địch bơi châu Âu và Cúp Quần vợt Mỹ mở rộng cùng trận Siêu cúp UEFA.

Giải vô địch điền kinh châu Âu diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 10 đến 17. Cùng lúc là giải vô địch bơi lặn châu Âu tại Đức từ ngày 13 đến 24. Tiếp đó là Cúp Quần vợt Mỹ mở rộng từ ngày 25 đến ngày 8-9. Giải này R. Nadal và Serena Williams sẽ bảo vệ danh hiệu quán quân “đúp” bao gồm cả cúp nước Pháp.

Cuối cùng là trận Siêu cúp UEFA diễn ra ở xứ Wales vào ngày 12.

Tháng 9: ASIAD tại Incheon, Hàn Quốc

ASIAD 2014 còn gọi là Á vận hội lần thứ 17 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 19-9 đến 4-10 với tổng kinh phí khoảng 1,62 tỉ USD. Đại hội thi đấu 36 môn, trong đó có niềm hy vọng của bơi lội Việt Nam là “cô gái vàng” Nguyễn Thị Ánh Viên.

Tháng 11: AFF Cup do Việt Nam làm đồng chủ nhà

Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) đồng tổ chức tại Việt Nam và Singapore từ ngày 22-11 đến 20-12. Giải sẽ bốc thăm chia bảng trước ngày khai mạc tám tháng. Hiện Singapore là đương kim vô địch. Đồng chủ nhà Việt Nam cũng từng vô địch một lần giải này vào năm 2008.

Tháng 12: World Cup các CLB

Giải World Cup dành cho các CLB lần thứ 11 diễn ra ở Morocco từ ngày 10 đến 20. Giải này Bayern Munich là đội đương kim vô địch. 

Serie A: Juventus - AS Roma (2 giờ 45 ngày 6-11)

Đây là cuộc đối đầu giữa hai đội nhất nhì giải với Juventus đang hơn AS Roma 5 điểm lại được ưu thế sân nhà nên khả năng thắng nhiều hơn. Juventus có nhiều chân sút đẳng cấp hơn hẳn gồm Tevez (11 bàn), Vidal (bảy bàn), Llorente cùng Pogba (đều năm bàn). Juventus đã thắng 15 trận trong số 17 trận. Trận này chủ nhà lại có nhạc trưởng Pirlo trở lại sau chấn thương.

Sự kiện thể thao quốc tế 2014 ảnh 2
 

Trong lúc đó Roma không có nhiều sao bằng, chỉ trông cậy vào thủ lĩnh Totti cùng Strootman, Gervinho, De Rossi triển khai lối chơi đồng đội gắn bó và có tính chiến đấu cao. Họ có chuỗi 10 trận đầu vào giải toàn thắng lập kỷ lục. Sau đó chựng lại vì thiếu hụt lực lương nhưng vẫn bảo vệ được thành tích 17 trận bất bại.

Kỷ lục trên của AS Roma có thể bị phá vỡ trước Juventus - nhà đương kim vô địch hai năm liền.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm