Soi kèo Olympic: Tây Ban Nha khó thắng Nhật, Brazil chiếu trên Mexico

Đội tuyển trẻ chủ nhà Olympic đã nhọc nhằn vượt qua New Zealand 4-2 trong loạt sút luân lưu cân não, sau 120 phút không có bàn thắng nào. Sự hụt hẫng với dàn chân sút lợi hại của Nhật phần nào trôi đi nhẹ nhàng hơn, nhờ ba trận toàn thắng Nam Phi, Mexico, Pháp ở vòng bảng và chiến thắng khó New Zealand.

Những niềm hy vọng trẻ tuổi của chủ nhà dù sao cũng đã đến gần hơn tham vọng vô địch và HLV Hajime Moriyasu đã rất cứng với tuyên bố “chiến đấu đến chết” trong trận bán kết với Tây Ban Nha. Người Nhật đang rất khao khát kết thúc 53 năm không có huy chương Olympic của đội bóng nam và đấy chính là động lực cho chủ nhà dốc hết sức mình.

Tây Ban Nha từng đá giao hữu trước thềm Olympic bị chủ nhà Nhật bàn bàn trước khi san bằng 1-1. Ảnh: CGI.

Trong khi hàng công Nhật Bản bị vô hiệu hóa ở trận tứ kết thì Olympic Tây Ban Nha nổ súng liên thanh vào lưới Bờ Biển Ngà với tỉ số 5-2. Cũng cần biết các tuyển thủ Tây Ban Nha rất vất vả trong trận này, khi chết đi sống lại với bàn gỡ 2-2 ở những giây cuối mới hoàn hồn ghi liên tiếp ba bàn sau 30 phút hiệp phụ.

Đội bóng của HLV Luis de la Fuelte suýt chút nữa bị dập tắt giấc mơ vàng Olympic và may mà hồi sinh trước ngưỡng cửa tử thần. Và khi đối diện với hoàn cảnh hấp hối ngặt nghèo, dễ thấy sức trỗi dậy của Tây Ban Nha thật đáng sợ.

Ông Fuente cao ngạo tuyên bố “công lý phải thuộc về đội mạnh” và chiến thắng thuộc về học trò ông là xứng đáng, nên không để lưỡi hái thần chết lởn vởn trong trận knock out tiếp theo với Nhật Bản.

Chút thiệt thòi cho chủ nhà ở trận cầu quan trọng là khuyết chân sút Tottenham Tomiyasu do thẻ phạt, dù hậu vệ phải Sakai trở lại sau án treo giò. Trong khi đó, Tây Ban Nha không có sự phục vụ của tiền đạo Real Madrid Ceballos vì đau mắt cá chân, khiến cho “thần đồng” 18 tuổi Pedri phải tiếp tục ra sân gồng gánh. Đội khách cũng có nhiều ngôi sao nổi bật hơn, với cặp chân sút lợi hại Olmo và Oyarzabal đang rất sẵn sàng.

Nhật Bản có hàng thủ mạnh nhất ở bán kết...

... trong khi Tây Ban Nha đáng gờm với 6 tuyển thủ quốc gia vừa chơi Euro 2020 đá ngày càng nhuần nhuyễn hơn. Ảnh: CGI.

Tiểu tướng Kubo của Real Madrid và đội trưởng lão luyện Yoshida 38 tuổi là chỗ dựa lối chơi lẫn tinh thần cho Nhật Bản ở lần đầu tiên săn tìm vàng Olympic ngay trên sân nhà mà nhiều cầu thủ cho rằng “cơ hội chỉ có một lần trong đời”. Điểm mạnh của chủ nhà là hàng thủ mới chỉ để lọt lưới một bàn trong bốn trận đấu, nhờ hệ thống kỷ luật, chặt chẽ và chăm chỉ.

Cả hai đối thủ này đều yêu thích lối đá tấn công đẹp mắt và ngẫu hứng, hứa hẹn có những màn ăn miếng trả miếng hấp dẫn. Để vượt qua một Tây Ban Nha nhiều tài năng đẳng cấp thế giới, Nhật Bản sẽ phải kín kẽ nơi hàng thủ và hàng công hoạt động hết công suất.

Chân sút Richarlison của tuyển Olympic Brazil dẫn đầu danh sách dội bom với 5 bàn thắng. Ảnh: CGI.

Trận bán kết Olympic còn lại cũng diễn ra ngày 3-8 là cuộc chạm trán giữa hai nhà vô địch gần nhất Brazil và Mexico (VTV5 trực tiếp 15 giờ). Nếu như Brazil chỉ thắng nhẹ nhàng Ai Cập 1-0 ở tứ kết thì Mexico hung hãn vùi dập Hàn Quốc 6-3. Tại Thế vận hội London năm 2012, hai đội vào chung kết, với chiến thắng 2-1 dành cho Mexico ghi dậm dấu ấn của người hùng Peralta lập cú đúp. Bốn năm sau, Neymar dẫn dắt Brazil giành huy chương vàng trên sân nhà Rio.

Lần này, cơ hội cho Brazil trực tiếp trả hận Mexico dễ dàng hơn, nhờ dàn tuyển thủ trẻ đồng đều với tiền đạo thứ dữ Richarlison của Everton đã ghi 5 bàn. Nhà đương kim vô địch dưới sự chỉ huy của lão tướng Dani Alves đang chiếm nhiều lợi thế hơn Mexico và luôn biết cách chứng minh họ thừa sức đánh bại bất kỳ đối thủ nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm