Sợi dây thừng và cái phòng họp báo

Cách đây mấy mùa, ông trưởng giải V-League cũng có quy định chuyên nghiệp học ở Tây là sau mỗi trận đấu, ban tổ chức sân phải tổ chức họp báo hẳn hoi. Hồi ấy, các sân bóng đều chưa có phòng họp như bây giờ, trừ hai sân Thống Nhất và Hàng Đẫy. Lúc đó, ông trưởng giải vẫn chưa sinh ra ông điều phối viên và cái dây thừng ngăn ở hai đầu khu vực kỹ thuật hai đội bóng để phóng viên khỏi vào hỏi nóng. Rất nhiều sân cũng đâu có chỗ để xây thêm phòng họp báo nên chẳng ai biết phải xoay sở ra sao. Thậm chí có sân đưa vào nhà kho để họp báo và... tất cả đều chạy.

“Luật” của BTC đẻ ra mấy năm trước vì điều kiện eo hẹp ở các sân giờ tái sinh. Cái hay của ban tổ chức giải là quy định lại trách nhiệm thông tin với báo chí sau trận đấu và đáp ứng quyền lợi của nhà tài trợ hệt như... Tây. Nhưng khổ nỗi đặc thù của bóng đá Việt Nam và điều kiện cơ sở vật chất ở các sân bóng chúng ta không giống như Tây được. Gần nhất là bộ máy điều hành của ta thì càng không thể như Tây, tức đâu ra đó và cái gì cũng rõ ràng.

Ông trưởng giải ra một quy định khắt khe cho điều phối viên phải phối hợp với bảo vệ sân phải chuyên nghiệp hóa quy định họp báo sau trận bằng cách ngăn không cho phóng viên xuống sân tác nghiệp nóng. Tất cả các phóng viên đều tôn trọng cái quy định chuyên nghiệp và đều đứng ngoài hai sợi dây thừng giăng ra. Nhưng chiều 6-1, trừ sân Hàng Đẫy gần “mặt trời” có họp báo trong phòng hẳn hoi, còn lại các sân đều mạnh ai nấy... chạy. Ông Lê Thụy Hải của Bình Dương đầu trận cười tíu tít nhận thưởng HLV xuất sắc nhất năm 2007 thì cuối trận đội thua Thể Công đã lặn mất tăm. HLV Phan Thanh Hùng ở sân Đà Nẵng tan trận thua muối mặt Hải Phòng bỏ đi thật nhanh, rồi tắt máy im thin thít. Sân Thống Nhất, các phóng viên chờ dài cổ chả thấy ai vào phòng họp báo... Ông điều phối viên trên sân Long An thì bày tỏ mối lo ngại sau trận, HLV đội thua có chịu từ sân lội bộ qua Sở họp báo nữa hay không. Ông còn ước ao giá như có cái phòng họp dưới gầm khán đài B để sau trận đi qua họp nhanh cho đỡ khổ nữa. May mà trận đấu hoãn do cúp điện... Bỗng dưng thấy buồn buồn cho cái “tối kiến” bị gãy ngay từ loạt trận khai mạc.

Ngẫm lại sợi dây thừng và phòng họp báo trống trơn trong khi HLV trốn biệt tăm lại thấy thương cho giới truyền thông, thương cho mình và thương cả cho người đưa ra... “tối kiến”.

Điều phối viên... là ai?

Năm nay, ông trưởng giải Dương Nghiệp Khôi mở hẳn lớp tập huấn trong hai ngày do mình dạy hẳn hoi để huấn luyện điều phối viên cho tất cả các sân bóng. Các điều phối viên chỉ cần thuộc Sở TDTT, bất kể từng là nhân viên soát vé hay kế toán hoặc trọng tài đang “hưu”. Điều phối viên được ông trưởng giải tâm đắc gọi là cánh tay nối dài của giám sát trọng tài lẫn đội khách. VFF quy định tài chính cho điều phối viên làm việc trong bốn ngày ít nhất là 600 ngàn đồng và do... ban tổ chức sân trả. Ngoài ra còn có linh động mở ngoặc tùy vào tình hình tài chính ở nơi tổ chức. Thế nên điều phối viên ở sân Long An chỉ nhận có 200 ngàn đồng cho công việc “nối dài” này.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm