Sốc: Tuyển Ý không chịu quỳ gối trận gặp Áo

Phát biểu trong cuộc họp báo, thủ quân Leonardo Bonucci của tuyển Ý cho biết: “Khi trở về khách sạn, chúng tôi sẽ cùng nhau quyết định phải làm gì (có hay không quỳ gối trước trận đấu). Nếu họ yêu cầu thực hiện nnghi thức chống phân biệt chủng tộc, chúng tôi sẽ cân nhắc”.

Quan điểm của Bonucci đưa ra sau khi nhật báo Corriere della Sera của Ý đưa tin trước đó rằng cả tuyển Ý và Áo đều không thông báo cho UEFA lẫn trọng tài về việc các cầu thủ của họ sẽ quỳ gối trước trận đấu. Việc cảnh báo không thực hiện cử chỉ tượng trưng chống phân biệt chủng tộc là nhằm tránh lặp lại những gì đã xảy ra trước khi Ý đấu với Xứ Wales ở Rome vào Chủ nhật, khi 5 cầu thủ Ý quỳ gối còn lại vẫn đứng.

Nhiều cầu thủ Ý không chịu quỳ gối trước trận đấu vì cho là hình thức. Ảnh: CGI.

HLV đội tuyển Ý Roberto Mancini nói: “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là quyền tự do bày tỏ”. Trong khi đó, David Alaba, đội trưởng của Áo cho biết đồng đội của anh sẽ chấp thuận quỳ gối.

Cử chỉ chống phân biệt chủng tộc đã trở nên nổi bật trong các cuộc biểu tình thể thao và Black Lives Matter, đặc biệt là những người sau vụ giết George Floyd năm ngoái.

Đội tuyển Anh đã dẫn đầu trong việc nêu lên ý tưởng quỳ đầu gối trong suốt Euro, mặc dù một số quan chức cấp cao đã không đồng tình và gây chia rẽ vì điều đó. Nó cũng đã tạo ra mâu thuẫn trong các đội bóng tại châu Âu, khi một số đội, hoặc cá nhân các cầu thủ quỳ gối nhưng đội khác không.

Tuyển Ý chơi ấn tượng ở vòng bảng Euro với ba trận toàn thắng. Ảnh: CGI.

Một số cầu thủ lập luận biểu tượng này có tính chính trị và không mang lại sự thay đổi có ý nghĩa trong việc giải quyết nạn phân biệt chủng tộc. Các cầu thủ Ý đã không thực hiện cử chỉ trước trận đấu với Xứ Wales đã bị chỉ trích mạnh mẽ.

Cũng có thể những cầu thủ mặc áo màu thiên thanh mê tín cho rằng quỳ gối trước một trận đấu sẽ mang lại điềm xui xẻo như một đội bóng bị khuất phục. Thực tế thầy trò Mancini đang ghi đậm dấu ấn của mình ở đấu trường lớn châu Âu sau ba trận vòng bảng toàn thắng, ghi 7 bàn và không để thủng lưới lần nào.

Tuy nhiên, hành động của Bonucci và đồng đội đã mang lại những cuộc tranh luận trái chiều. Enrico Letta, cựu thủ tướng Ý cho biết: “Tôi xem trận đấu này vào Chủ nhật. Tất cả cầu thủ Xứ Wales quỳ xuống và chỉ 5 cầu thủ Ý làm điều đó. Đây không phải là một hình ảnh tốt”. Giữa những lời chỉ trích, Paolo Corbi, giám đốc truyền thông của đội tuyển Ý, tiết lộ: “Thay mặt cho toàn đội, chúng tôi tái khẳng định rằng chúng tôi chống lại tất cả các hình thức phân biệt chủng tộc. Nhưng chúng tôi không đồng ý với việc quỳ gối. Đó chỉ là một hình thức bề ngoài”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm