Sốc: Barca chưa ký hợp đồng, Messi vẫn là cầu thủ tự do

Một năm sau khi Messi cố gắng ra đi, Barca khăng khăng rằng họ không còn lo lắng về việc Messi ra đi. Tuần trước, Barca cho biết đã đạt thỏa thuận thuận giữ chân Messi 5 năm, cho đến khi 39 tuổi, đơn giản chỉ là lời hứa của Chủ tịch mới Joan Laporta, vì điều này chưa hoàn thành.

Chưa có gì chắc chắn và Barca không có bản hợp đồng nào được ký kết với Messi cả, vì một lý do đơn giản: nó không thể. Cho đến nay, Messi chính thức vẫn là cầu thủ tự do. Anh đã hết hợp đồng với Barca hơn 20 ngày nay, lần đầu tiên tính từ khi anh gia nhập CLB từ năm 13 tuổi, vào ngày 1-7.

Messi là cầu thủ tự do hơn 20 ngày qua. Ảnh: CGI.

Việc giữ chân Messi không còn là một sự gia hạn nữa, đấy là một bản hợp đồng mới. Giả sử mùa giải mới La Liga bắt đầu vào ngày mai, Barcelona sẽ không thể đăng ký cho anh ra sân.

Barca đang đối diện với khủng hoảng bị hạn chế bởi giới hạn lương của giải đấu khiến những cầu thủ mới đến gặp khó khăn như Sergio Aguero, Eric García và Memphis Depay. Tất cả đều gia nhập Barca theo dạng chuyển nhượng tự do, giống như Gini Wijnaldum dự kiến sẽ đến PSG làm bến đỗ tiếp theo của sự nghiệp.

Trường hợp Messi đã đồng ý cắt giảm 50% lương, giảm từ khoảng 45 triệu euro cơ bản, sau thuế, xuống gần 20 triệu euro. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Messi mất nhiều thời gian hơn vì phải cân bằng tài chính theo quy định của La Liga và cơ quan thuế.

Nói tóm lại, Barca cần phải bán gần một nửa đội hình của mình trước khi đưa các cầu thủ mới vào. Tổng số nợ của Barcelona là khoảng 1.173 triệu euro. Cuối năm ngoái, họ vay 525 triệu euro để giúp tái cấu trúc tài chính, đồng thời buộc các cầu thủ đồng ý hoãn nhận tiền lương tháng 11.

Chủ tịch Laporta thừa nhận mức lương của Barcelona hiện chiếm 110% thu nhập của họ. Ông nói: “Chúng tôi đã đánh mất tuân thủ các quy định về công bằng tài chính” Ngay bây giờ, nói một cách thẳng thừng, Barca không thể trả đủ tiền lương cho cầu thủ của họ.

Không chỉ có Messi, nhiều cầu thủ khác cũng gặp khó khi đến và đi khỏi Barca: Ảnh: CGI. 

Barca cũng không được phép phá vỡ quy tắc quỹ lương. Số tiền lương của họ trong mùa giải 2019-2020 phải trả là 671 triệu euro. Mùa trước là 347 triệu euro và số của mùa giải tới vẫn chưa được tiết lộ, nhưng dự kiến sẽ vào khoảng 200 triệu euro.

“Chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ” - Chủ tịch giải đấu La Liga, Javier Tebas cảnh báo: “Giải đấu không muốn mất Messi, nhưng sự kiểm soát tài chính nghiêm ngặt của chúng tôi là không thể thương lượng. Barcelona phải tiết kiệm”.

Các cầu thủ Gerard Pique, Marc Andre ter Stegen, Frenkie de Jong và Clément Lenglet đã đồng ý giảm lương. Các cuộc đàm phán đang chờ Jordi Alba và Sergio Busquets. Trong khi đó, Carles Alena đã đến Getafe với giá 5 triệu euro, Junior Firpo đến Leeds với giá 15 triệu euro, Jean-Clair Todibo đến Nice với giá 8,5 triệu euro.

Francisco Trincao đã gia nhập Wolves theo dạng cho mượn, với tùy chọn mua đứt trị giá 25 triệu euro. Matheus Fernandes và Juan Miranda bị sa thải. Ilaix Moriba đã được cảnh báo rằng anh sẽ bị loại khỏi đội hình trừ khi phải gia hạn hợp đồng.

Barca cũng muốn Pjanic, Umtiti và Coutinho ra đi. Chỉ riêng ba cầu thủ này có giá hơn 350 triệu euro nhưng bán cầu thủ bây giờ không phải là đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm