So sánh Thai-League với V-League

Một trong những điều kiện bắt buộc của Zico Thái hồi năm 2001 là bắt buộc CLB phố núi phải ký hợp đồng luôn với hai đồng nghiệp thân thiết là Dusit và Chukiat. Nó giúp Kiatisak không cô độc ở miền bóng đá mới và bộ ba Thái Lan có một thời làm mưa làm gió từ hạng Nhất mới lên đã hai lần vô địch V-League.

Khoảng 10 năm tiếp theo, hàng chục cầu thủ giỏi của Thái Lan thay nhau cập bến V-League trong bối cảnh đội tuyển quốc gia của họ luôn thắng tuyển Việt Nam. Duy có điều, thứ hấp dẫn lớn nhất cho cầu thủ Thái Lan ào ạt chơi bóng ở Việt Nam là tiền chuyển nhượng, lương, thưởng cao vút, hơn hẳn đồng nghiệp nội.

Rất nhiều cầu thủ Thái đã thành danh rất háo hức sang Việt Nam kiếm tiền nhưng từ 20 năm qua, Thai-League vẫn chất lượng hơn V-League. Nguyên do, những CLB của họ gặt hái nhiều thành công ở các đấu trường châu Á, giúp thăng tiến trên bảng xếp hạng các giải đấu cấp CLB châu Á của AFC. Nó chính là căn cứ cho AFC xếp hạng các CLB và chia hạt giống cho các đội ở sân chơi AFC Champions League và AFC Cup.

Năm ngoái, CLB Hà Nội từng vào đến loạt đấu chung kết AFC Cup liên khu vực nên mới có sự thăng hạng cao hơn Singapore và Malaysia. Còn hiện tại, giải đấu V-League chỉ xếp hạng 17 châu Á, kém hai đội trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan (hạng bảy châu Á) và Philippines (hạng 14 châu Á).

Điều đáng chú ý nhất của bóng đá Thái Lan những năm qua là đã dần hoàn chỉnh mô hình tổ chức các giải nội địa theo mô hình của giải Ngoại hạng Anh quyến rũ người xem mua vé đến sân rất đông. Cầu thủ Thái hưng phấn và nỗ lực hơn khi chơi bóng dưới một bầu không khí sục sôi, khác hẳn với V-League nóng, lạnh thất thường vì những bất cập không chịu hoặc chưa có lời giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm