Số phận Platini và Zidane: Hai số 10 của bóng đá Pháp

Nước Pháp đã từng có tranh luận giữa Platini và Zidane ai xứng đáng là huyền thoại số 1 của bóng đá Pháp hơn. Và câu hỏi đấy không bao giờ có đáp án hoàn chỉnh bởi những phản biện luôn khiến người ta phải cân nhắc về hai số 10 của bóng đá Pháp.

Platini từng một lần cùng đội tuyển Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 1984 và những lần ngấp nghé ở tứ kết và bán kết World Cup, còn Zidane thì được trao danh hiệu “bắc đẩu bội tinh”, là “hiệp sĩ” của nước Pháp khi anh cùng bóng đá Pháp lên ngôi vô địch World Cup 1998 và Euro 2000.

Về thành tích thì Zidane xuất sắc hơn nhưng tầm ảnh hưởng thì Platini lại được nhắc đến nhiều hơn, kể cả khi ông rời vị trí cầu thủ và nhận các chức danh trong tổ chức LĐBĐ Pháp lẫn châu Âu. Thậm chí Platini còn được các quốc gia nghèo, chậm tiến ở châu Âu “mang ơn” khi ông trải rộng mặt bằng bóng đá và biến châu Âu thành một thế lực so với thế giới còn lại.

Số 10 thời những năm 1980 và số 10 của những năm cuối 1990 đến 2006 đều là những cá nhân kiệt xuất để người Pháp tự hào về sự sáng tạo lẫn hào hoa trong cách chơi bóng.


Platini (bên phải) có thể sẽ mất tất cả, còn Zidane thì bắt đầu ngồi vào ghế nóng. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhưng sau nghiệp cầu thủ thì hai số 10 đấy lại chọn hai ngã rẽ khác nhau. Số 10 Platini đi theo con đường “chính trường” và thăng tiến cùng chiếc ghế quan chức bóng đá, trong khi số 10 Zidane lại chọn Real Madrid, đội bóng cũ của anh làm bến đậu và gắn chặt với quá trình đào tạo cầu thủ Real nhiều hơn là bon chen lên chiếc ghế ban huấn luyện đội 1 Real Madrid.

Bây giờ thì số 10 Platini chấp nhận tung cờ trắng trong cuộc thanh trừng đường dây tham nhũng mà Platini cũng “dính miểng” lại bị đóng dấu cấm hoạt động bóng đá tám tháng. Lệnh cấm đấy đúng vào thời điểm ông cần đứng thẳng để chạy đua vào ghế chủ tịch FIFA.

Trong khi đó số 10 Zidane vẫn kiên trì ở tuyến trẻ rồi bất ngờ được cất nhắc lên chiếc ghế nóng mà ông chủ Real Madrid - Perez đã sa thải hơn 10 HLV tiếng tăm kể từ khi nắm quyền.

Zidane từ một người chưa bao giờ nắm đội bóng lớn một cách chính thức, giờ là người thế vai trong sự đảm bảo của ông chủ Perez dù không ai biết ông chủ này tính xa, tính gần như thế nào.

Nếu Platini bước vào “chính trường” bóng đá và sa vào vòng xoáy của những kẻ “đi dây tử thần” thì Zidane lại là một con “bọ chõng” trong quân cờ domino của ông chủ Perez khi đã vét và “tàn sát” hầu hết HLV giỏi.

Nếu Platini phải “theo” ngài chủ tịch Blatter và chịu “văng miểng” rồi có thể mất hết thì Zidane phải làm cái điều mà nhiều HLV đã “chết”: Tìm sự bình yên trong phòng thay đồ của các cầu thủ Real.

Platini “chết đuối” và có thể mất hết bởi sức mạnh đồng tiền, còn Zidane thì thế chỗ và phải bơi trong một tập thể sống bằng mãnh lực đồng tiền cùng dải thiên hà với nhiều ngôi sao, nhiều cá tính.

Hy vọng là bóng đá Pháp không phải chứng kiến hai số 10 lỗi lạc của mình lần lượt bị “đắm chìm” trong giai đoạn hậu cầu thủ huyền thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm