Sợ dính COVID-19, Thái Lan đưa 41 tuyển thủ sang UAE

HLV Akira Nishino không giấu diếm ý định tạo sự cạnh tranh gay gắt cho các học trò trong những ngày khổ luyện trên đất UAE, trước khi rút gọn danh sách chính thức 23 cầu thủ cho vòng loại thứ hai World Cup 2022. Tuy nhiên, con số 41 tuyển thủ cho đợt sàng lọc vẫn là quá nhiều, nếu so với 28 của tuyển Việt Nam, hay 29 của tuyển Malaysia.

Nguyên do chính Thái Lan chọn đến 41 cầu thủ sang UAE là một bước thận trọng tối đa phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Họ từng phải cách ly hai cầu thủ và bốn thành viên khác do nhiễm bệnh. Mặc dù thầy trò Nishino đã kiểm tra y tế lần cuối cùng trước khi rời Thái Lan với kết quả âm tính nhưng vẫn sẽ theo dõi kỹ lưỡng tình hình ở UAE.

HLV Nishino đặt mục tiêu toàn thắng ba trận còn lại ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á để lấy vé chơi tiếp. Ảnh: AN.

Điều lo lắng khác của ông thầy người Nhật là khi Thai-League khép lại mùa giải từ ngày 28-3, cho đến cuối tháng 4 mới có những trận đấu tại FA Cup là thiếu tính liên tục. Vì thế, ông muốn tập trung nhiều cầu thủ để nâng cao sức cạnh tranh, buộc ai cũng phải nỗ lực hết mình.

Cũng cần biết đội tuyển Thái Lan trong hơn nửa tháng hội quân vừa qua theo hai nhóm riêng biệt để phòng tránh dịch bệnh, chủ yếu là rèn luyện thể lực. Họ cũng học chiến thuật qua hình thức trực tuyến mà không có trải nghiệm thực tế, không có những buổi tập với đồng đội để rút tỉa kinh nghiệm. Cho nên các tuyển thủ bắt buộc phải dốc sức nghiêm túc ở UAE. Họ phải thích nghi với chiến thuật của HLV Nishino và hòa nhập với môi trường chung của toàn đội.

Một lý do khác là ông thầy người Nhật muốn học trò làm quen sớm thời tiết khắc nghiệt tại UAE thời điểm này. Có lúc nhiệt độ lên cực nóng và theo Cục Khí tượng trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 15-6, trung bình là 38-42 độ, còn ban đêm thấp hơn 10 độ so với ban ngày. Vì thế, ông Nishino cần học trò theo dõi kỹ lưỡng tình trạng thể chất của mình.

Át chủ bài Chanathip từ Nhật sang UAE hội quân ở tuyển Thái Lan. Ảnh: AN. 

Đội tuyển Thái Lan rất cẩn thận xét nghiệm COVID-19 khi ở UAE với tần suất tăng dần trong thời gian thi đấu, khoảng 2-3 ngày/lần. Cũng bởi Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nêu rõ trong quy chế, rằng các cầu thủ hoặc quan chức và những người có liên quan phải bị loại khỏi đội và giải đấu nếu dương tính để được điều trị ngay lập tức. 

Vì sự an toàn cao nhất, Thái Lan mới đưa sang UAE 41 cầu thủ nhằm thay thế trong trường hợp khẩn cấp không thể lường trước. Họ ngại gặp hoàn cảnh của đội Al-Hilal từng dự AFC Champions League 2019 tại Qatar, chỉ còn 11 cầu thủ sau khi các đồng nghiệp và nhân viên khác bị nhiễm COVID-19, khiến tự thua và hủy bỏ tất cả kết quả trước đó.

Thầy trò Nishino đá hai trận giao hữu với Oman (ngày 25-5) và Tajikistan (ngày 29-5) trước khi vào dấu trường chính vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Đội tuyển Thái Lan hiện đứng thứ 3 bảng G với 8 điểm, sau Việt Nam (11 điểm), Malaysia (9 điểm), và xếp trên UAE (6 điểm, chơi ít hơn một trận) và Indonesia (0 điểm). Thầy trò Nishino lần lượt gặp Indonesia (ngày 3-6), UAE (ngày 7-6) và Malaysia (ngày 15-6) với mục tiêu toàn thắng để lấy vé đi tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm