Sợ các chân sút của thầy Park tịt ngòi

Chia sẻ của ông thầy người Hàn Quốc về các tiền đạo như một kiểu đóng cửa đội tuyển quốc gia và mặc định họ không thể thiếu cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng 6. Thêm việc ông Park không nhiệt tình trong việc thay đổi hoặc tăng cường lực lượng - mà cần sự ổn định hơn - sẽ khiến những cầu thủ mới rất khó chen chân.
Cần biết HLV Park Hang-seo muốn thắng hai trong ba trận gặp Indonesia, Malaysia và chủ nhà UAE buộc ông phải chọn lựa cách đá tấn công thay vì phòng ngự chờ thời như kiểu bài binh bố trận cũ. Tuy nhiên, phong độ trồi sụt thất thường của ba tiền đạo con cưng dễ làm thầy Park lo lắng phập phồng, khi vòng 4 V-League vừa trôi qua.

Công Phượng bị HLV Kiatisak kéo xuống đá lùi và từ đầu giải đến giờ vẫn chưa có bàn thắng. Ảnh: PHƯƠNG NGHI 

HLV Phan Thanh Hùng sau trận B. Bình Dương thua khách Hải Phòng 0-1 đã chỉ ra nguyên nhân chính là các chân sút chơi dưới phong độ, trong đó có Tiến Linh. Dĩ nhiên, khi ông Park đã khẳng định thay đẳng cấp cho Tiến Linh thì chắc hẳn anh không thể kém nhưng cái cách anh bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, bị buộc thay ra lại không phải tư thế của một thủ lĩnh săn bàn dù đối thủ Hải Phòng không lớn. Nó đồng nghĩa không phải thầy Hùng chỉ trông chờ vào mỗi Tiến Linh và trái với kỳ vọng của thầy Park luôn xem anh là một trong hai mũi nhọn sắc bén nhất trong lối chơi mới.
Trường hợp Hà Đức Chinh còn gây nhiều thất vọng hơn, không chỉ vì sau bốn trận mới ghi một bàn mà còn bởi cách chơi nhạt nhòa. Chinh từng nhiều lần bị HLV Huỳnh Đức chê bai và mới nhất đá dưới sự chứng kiến của thầy Park cứ như gà mắc tóc, rồi bị thay sau hiệp 1 trận SHB Đà Nẵng thua chủ nhà Bình Định 0-1. Dẫu là một tiền đạo luôn có mặt dưới thời HLV Park Hang-seo nhưng để không bị đánh rơi sự cưng chiều, Hà Đức Chinh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.
HLV Huỳnh Đức lý giải về việc học trò đá chưa đúng sức, bởi sức ép của cổ động viên đông đảo trên sân Quy Nhơn, hay áp lực khi thầy Park dự khán, hoặc do phóng viên theo dõi nhiều, chỉ là một cái cớ không dành cho cầu thủ chuyên nghiệp. Khi đã trở thành tuyển thủ quốc gia, chơi dưới áp lực căng thẳng ở các trận cầu quốc tế, họ cần bản lĩnh vượt qua trở ngại và biết sống chung với những khen chê, thậm chí là lời ong tiếng ve.
Giống như Công Phượng nổi lên từ rất sớm với những bàn thắng đẹp và khi tịt ngòi vẫn thường là một chủ đề bàn tán rôm rả về tài năng, hay cũng có lúc trở thành nơi trút sự hờn tủi của khán giả. Sau 360 phút không thể ghi bàn cho HA Gia Lai một phần cũng vì HLV Kiatisak ưu tiên cho ngoại binh chơi cạnh Văn Toàn nên buộc phải kéo Công Phượng đá lùi kiểu hộ công hơn là săn bàn. Dù ở vị trí nào nhưng với thầy Park thì nhìn Công Phượng làm quen vị trí mới vẫn có những nỗi lo riêng bởi điều ông Park cần là các tiền đạo ở đội tuyển phải có phong độ cao với vị trí săn bàn.
HLV Park Hang-seo hay than thở ngoại binh chiếm 80% vị trí tiền đạo ở V-League, lại chưa thể trút đi cảm giác âu lo cho những chân sút ruột đá chính tại CLB vẫn chưa phải hay nhất như lời động viên của ông.•
Vẫn chờ đợi lão tướng Anh Đức
Không phải tự nhiên ông Park cứ khắc khoải mong chờ lão tướng 36 tuổi Anh Đức tự thể hiện mình qua những bàn thắng trong màu áo đội Long An đang đá giải hạng Nhất. Gánh nặng tuổi tác đã ngăn cản nhiều sự linh hoạt cần có của một sát thủ nhưng thầy Hàn vẫn kiên nhẫn đợi khoảnh khắc tỏa sáng và cần kinh nghiệm của Anh Đức khi lên tuyển. Dễ thấy sự nâng niu của ông Park với những trung phong trẻ hơn như Tiến Linh, Hà Đức Chinh đều có dáng dấp của Anh Đức. Đáng mừng ở lứa tuổi cao như Công Vinh một thời trụ cột đội tuyển đã giải nghệ, Anh Đức vẫn còn ra sân chơi bóng dù không phải V-League. Ngược lại, nó cho thấy lứa kế thừa chân sút giỏi của làng bóng Việt Nam không dồi dào. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm