Sir Alex Ferguson: ‘Huấn luyện Ronaldo là cả một nghệ thuật’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cristiano Ronaldo nhiệt huyết hay hững hờ khiến đội bóng hay hoặc dở luôn là một để tài gây nhiều tranh cãi. Nhiều năm về trước, ông Paul Clement-trợ lý của HLV Carlo Ancelotti khi còn làm việc ở Real Madrid đã từng tiết lộ kỷ niệm mà ông không bao giờ quên về Ronaldo tại sân Santiago Bernabeu.

Ông Paul Clement kể: “Hôm đó, chúng tôi vừa đá xong một trận đấu trên sân khách thuộc Champions League. Ban tổ chức yêu cầu kiểm tra doping và các cầu thủ phải ra sân bay muộn là chuyện hết sức bình thường. Chúng tôi có mặt ở Madrid khoảng 3-4 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, hôm đó không phải ngày nghỉ, và chúng tôi phải tập luyện cho trận đấu tiếp theo cách sau hai ngày nữa.

Lúc này đã quá khuya, các cầu thủ cũng đã mệt nhoài, vậy nên buổi tập được dời lại vào buổi chiều. Dù vậy, không phải ai cũng muốn leo lên giường đi ngủ, đó là Ronaldo. Cậu ấy kéo Pepe và Fabio Coentrao đi ngâm mình trong nước đá để cơ bắp hồi phục, dù khi đó trời đã gần sáng”.

HLV Mourinho từng thất bại vì "không hiểu" Ronaldo. Ảnh: CGI.

Điều khiến tôi ngạc nhiên không phải là việc Ronaldo giữ vững nguyên tắc hồi phục dù bất kể là thời gian nào, mà đó là hành động anh thuyết phục những đồng đội xung quanh làm theo những điều đúng đắn. Ronaldo luôn muốn lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người”.

Nhìn vào những hành động kỳ lạ của Ronaldo, ai ai cũng biết anh bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Anh luôn muốn mình là người giỏi nhất và không bao giờ làm trái những quy tắc được đặt ra. Tuy nhiên, chính vì sự ám ảnh này ngày càng lớn khiến Ronaldo đôi khi trở nên cáu bẳn và cộc cằn.

Tất cả các HLV từng làm việc với Ronaldo đều thừa nhận, anh là một cầu thủ đặc biệt và cần phải thật khéo léo để phát huy hết tiềm năng trong con người siêu sao này.

Ông Ancelotti trong những ngày tháng mặn nồng với cầu thủ con cưng. Ảnh: CGI.

Chỉ cần một nguyên tắc để có thể thu phục Ronaldo, đó là khiến cho anh ấy cảm thấy hạnh phúc. Các HLV thành công khi có sự phục vụ của cầu thủ người Bồ Đào Nha đều là những người làm tốt nguyên tắc này. Và cũng có những trường hợp bất tuân như Jose Mourinho, Rafa Benitez hay Mourizio Sarri đã từng thất bại thảm hại khi không thể xử lý cái tôi cao của cậu học trò.

HLV Carlo Ancelotti có lẽ là người thành công nhất với nguyên tắc vàng này. Ông thầy người Ý trong ngày đầu tiên dẫn dắt Real đã mở ra một cuộc họp để trò chuyện với các học trò về triết lý bóng đá của ông. Công thức 4-3-2-1 truyền thống của ông trong cả  sự nghiệp cầm quân được ông phổ biển, nhưng nó đã không được thực hiện vì Ronaldo không thích cách bố trí này.

Ronaldo cảm thấy không thoải mái khi được bố trí đá tiền đạo cắm thời điểm đó. Anh yêu cầu được chơi bên cánh trái và ông thầy Ancelotti vui vẻ chỉnh sửa sơ đồ.

Thông thường, một HLV có quyền yêu cầu các cầu thủ chơi ở bất kỳ vị trí nào nhưng Ancelotti đã phá lệ vì ông nhận ra rằng, làm Ronaldo thoải mái sẽ mang lại kết quả tốt cho đội bóng. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ Ronaldo không phải là kháng lệnh ông thầy mới, mà đó chỉ là cuộc trao đổi để mang lại thuận lợi cho cả đôi bên.

Sir Alex Ferguson và cậu học trò nhỏ Ronaldo. Ảnh: CGI.

Giả sử khi đó, Ancelotti vẫn khăng khăng làm theo chiến thuật của mình, Ronaldo cũng phải là theo dù không thích. Và sự thay đổi của Ancelotti đã thành công rực rỡ khi Ronaldo ghi tới 112 bàn sau 101 lần ra sân, nhiều nhất trong tất cả các đời HLV của Ronaldo.

Trái ngược với Ancelotti, Mourinho và Benitez đã làm điều ngược lại. Cả hai đã áp đặt Ronaldo để rồi xảy ra mâu thuẫn lớn. Họ muốn Ronaldo hãy hành động như một cầu thủ bình thường và điều đó được giới chuyên môn đánh giá là sai lầm cực lớn. Cả hai HLV này đã không thể tạo nên những thành tích cho CLB Hoàng gia Tây Ban Nha và đành rời ghế nóng chỉ sau một thời gian ngắn.

“Huấn luyện Ronaldo là cả một nghệ thuật”, lời khuyên tuy ít chữ nhưng chất chứa hàm ý sâu sắc của ngài Alex Ferguson dành cho Solskjaer khi biết tin Ronaldo về lại Man United.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm