Sharapova có thể bị đình chỉ thi đấu đến bốn năm

Chung quanh chuyện tay vợt Nga Sharapova dính chất cấm meldonium đang trở thành câu chuyện thời sự nóng trong làng thể thao thế giới.

Cựu Chủ tịch Cơ quan chống doping thế giới (WADA) Dick Paul khẳng định: “Không oan gì cả, lỗi hoàn toàn thuộc về Sharapova”.

Một thông tin bất ngờ mà chính tay vợt Nga tiết lộ là hồi năm 2006, cô đã nhận được một email gửi đến danh sách các chất cấm trong đó có meldonium. Tuy nhiên, cô đã không “click chuột” vào bức thư điện tử này đọc để mà từ đó chấm dứt sử dụng meldonium.

Trước sự vụ đình đám này, BBC đã phỏng vấn cựu Chủ tịch WADA Dick Paul và ông kết luận lỗi lầm hoàn toàn thuộc về tay vợt Nga.

Sharapova có phần suy sụp trong cuộc họp báo.

“Búp bê” Nga 28 tuổi đang sở hữu năm danh hiệu Grand Slam. Điều đáng nói là meldonium không có trong danh mục chất cấm của Mỹ nhưng nó lại có trong danh sách của WADA. Tổ chức này rất chu đáo khi đã gửi thư điện tử đến cho các VĐV nêu danh sách rõ ràng nhưng Sharapova đã mắc lỗi lầm quá lớn.

Ông Paul nói rằng danh mục chất cấm luôn cập nhật từng tháng chứ không phải vài năm mới cập nhật một lần khi mà y học bào chế phát triển như vũ bão hiện nay trên thế giới. Tất cả VĐV đều được gửi các danh sách cập nhật các chất cấm vào hộp thư điện tử của mình.

Theo thông tin mới nhất việc đình chỉ thi đấu đối với Sharapova được LĐQV Thế giới (WTA) áp dụng từ ngày 12-3 và sẽ lên đến bốn năm.

Người đẹp Nga là bức thông điệp thời trang được nhiều hãng hàng đầu chuộng.

Cũng theo cựu chủ tịch WADA thì lịch sử các vụ xin giảm án khi sử dụng doping thì chưa bao giờ giảm án phạt xuống hơn một nửa thời gian, điều này có nghĩa Sharapova không thể bị đình chỉ dưới hai năm mà phải từ hai năm trở lên.

Quy trình xét giảm án một nửa nếu lỗi này hoàn toàn không phụ thuộc vào VĐV. Nhưng ông Paul nhận định rằng WADA đã gửi thư danh sách các chất cấm đến Sharapova rồi nên không thể xét giảm án theo kiểu VĐV không có lỗi. Mà ngược lại Sharapova hoàn toàn có lỗi lớn trong vụ này.

Sharapova cũng có thể kiện WADA lên Tòa án Thể thao quốc tế (CAS) nếu muốn.

Án phạt bốn năm treo vợt, người đẹp Nga đang tính đường gác vợt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm