Serbia từ tro tàn chiến tranh

Có đến ba tay vợt Serbia là N. Djokovic (nam) và J. Jankovic, A. Ivanovic (nữ) vừa lọt vào vòng trong tại giải lớn Grand Slam đầu tiên của năm.

Quả là điều khó tưởng tượng đối với một đất nước trong thập niên qua đã bị xâu xé bởi nội chiến, từng bị máy bay NATO giội bom khủng khiếp và tình hình bất ổn vẫn còn tiếp tục đe dọa. Ấy là thời kỳ Serbia - cái “nôi” của Nam Tư cũ vào những năm 1990 bắt đầu bị phân rã thành năm nước (Serbia - Montenegro, Croatia, Slovenia, Macedonia, Bosnia) rồi sau đó Serbia - Montenegro cũng tách ra và sắp tới, Kosovo thuộc Serbia lại có nguy cơ ly khai.

Ám ảnh chiến tranh trên không bao giờ phai mờ trong ký ức của Jankovic, Djkovic và Ivanovic lúc đó khoảng 12-14 tuổi mới bắt đầu làm quen với cây vợt. Họ phải chạy trốn vào những sân tập dã chiến trong... hồ bơi mùa đông hoặc trại lính bỏ hoang. Cái chết rình rập từng giây từng phút khiến bố Jankovic phải cho hai mẹ con qua Mỹ tỵ nạn, còn ông và con trai vẫn ở lại tử thủ Belgrade. Nhưng chiến tranh vẫn không hủy diệt được cái “gien” quần vợt Serbia nói riêng và Đông Âu nói chung trước đó từng sản sinh ra những tượng đài I. Lendl, M. Seles.

Từ khi ngớt chiến tranh, đám trẻ lao vào tập luyện, cả tìm đường qua Mỹ học nghề ở Học viện Bollettieri nổi tiếng thế giới. Tất cả đưa đến thành quả hôm nay với ba trận tứ kết tuyệt vời, Jankovic và Ivanovic lần lượt loại chị em nhà Williams, còn Djokovic đánh bại D. Ferrer số năm thế giới để chiếm lĩnh vị trí số ba-bốn thế giới. Chưa kể J. Tipsarevic suýt nữa thì thắng cả R. Federer số một thế giới ở tứ kết.

Tuy nhiên, dù hôm nay lên tới đỉnh vinh quang, những dấu ấn chiến tranh kia đã không làm họ quay lưng lại với quê hương. Trái ngược với Lendl hay Seles (nhập quốc tịch và định cư hẳn ở Mỹ), thế hệ trẻ với Jankovic đại diện (22 tuổi lớn nhất) muốn dùng chiến tích của mình làm món quà an ủi cho cả dân tộc không may đã phải trải qua bao nhiêu mất mát, thương đau vì chiến tranh.

Jankovic và Ivanovic đã nhận vai trò đại sứ thiện chí UNICEF để giúp đỡ trẻ em Serbia, còn Djokovic thì chuẩn bị lập quỹ xây dựng các trung tâm quần vợt cho đồng bào mình.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm