‘SEA Games 29 có nhiều trận đấu bị dàn xếp!’

Bộ trưởng Bộ Thể thao Indonesia cho biết trước khi SEA Games khai mạc ông đã được cảnh báo không chỉ bóng đá có thể đối mặt với nạn dàn xếp tỉ số mà còn cả những môn khác nữa.

Bộ trưởng Imam Nahrawi nói: “Tôi có chứng kiến trận đội cầu mây nữ Indonesia bỏ cuộc khi gặp chủ nhà Malaysia. Trận đó Indonesia đã bị trọng tài ép ở hiệp 1 và thua sát nút 20-22. Ở hiệp 2, khi Indonesia đang rất xuất sắc dẫn 16-9, trong một pha phát cầu bình thường không hề lỗi nhưng trọng tài đã bắt lỗi Indonesia. Và HLV Asry Syam đã hiểu ngay câu chuyện. Lập tức ông ấy lệnh cho học trò bỏ giải”.

Bộ trưởng Thể thao Indonesia  Imam Nahrawi trả lời thẳng với những người chất vấn mình về một SEA Games không minh bạch. Ảnh: GETTY IMAGES

Điều đáng nói là Bộ trưởng Imam Nahrawi lại rất chia sẻ với HLV Asry Syam dù bỏ giải là điều làm ảnh hưởng rất lớn đến thể diện của một tập thể đại diện cho màu áo quốc gia.

Pencak silat là môn võ xuất phát từ Indonesia nên đoàn Indonesia rất mạnh tại các kỳ SEA Games. Còn Malaysia qua nhiều SEA Games mà gần nhất là SEA Games 2015, các võ sĩ quốc gia này thậm chí không thể vào vòng tranh chấp huy chương. Vậy mà tại SEA Games 29 trên đất nhà, họ đã thắng lớn ở môn này còn các đoàn khác thì tức anh ách trọng tài vì luôn bị xử ép.

Dù bộ trưởng của Indonesia chưa đưa ra được bằng chứng nhưng những gì ông nói rất đáng để suy ngẫm.

Bộ trưởng Imam Nahrawi còn cho rằng với sự thất bại của cầu lông, pencak silat và cầu mây thì ông vẫn là người chịu trách nhiệm nhưng ông vẫn hoài nghi nạn dàn xếp tỉ số. Ông nói: “Tôi rất hoài nghi đã có việc dàn dựng để ngăn chặn chúng tôi chiến thắng và giúp đỡ cho nước chủ nhà SEA Games chiến thắng. Tận mắt chứng kiến trận cầu mây nữ Indonesia-Malaysia thi đấu, tôi đã thấy rất rõ và hiểu được”.

Lâu nay “ao làng” SEA Games vẫn luôn diễn ra vấn nạn này, tuy nhiên việc trọng tài bênh vực cho chủ nhà chỉ ở dạng thuần túy, còn nếu như có sự dàn xếp mang tính đa dạng hơn như bộ trưởng Thể thao Indonesia nói thì vấn đề đã được “nâng cấp” lên một cách đáng lo ngại ở sân chơi khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm