SEA Games 28: Sân vận động quốc gia Singapore và nỗi lo

Sân này có sức chứa 55.000 chỗ ngồi, Singapore bỏ ra tròn một tỉ USD để hoàn thành nó, đó sẽ là nơi diễn ra 10 trong 36 môn thể thao tranh tài tại SEA Games 28 và là nơi diễn ra lễ bế mạc lẫn khai mạc của đại hội thể thao Đông Nam Á.

Sân vận động này được tham vọng là sân đa năng. Nó không chỉ là nơi diễn ra các nội dung điền kinh, mà bản thân mặt cỏ sân cũng được sử dụng nhiều mục đích khách nhau như bóng đá, bóng chày, bóng bầu dục… Và nó luôn gặp các vấn đề về mặt cỏ sân. Loại cỏ “chỉ” tốt nhất thế giới được mua về nhưng dường như không thích hợp với khí hậu khô nóng và độ ẩm lẫn độ mặn của nước biển nhiều nên nó luôn bị khô dù Singapore đã thuê nhiều chuyên gia sân cỏ nổi tiếng thế giới đến để lập kế hoạch châm sóc mặt sân. 

Cũng cần phải nói rằng, khi xây dựng sân này phía Singapore mời đội ngũ chuyên gia chuyên thiết kế và thi công cỏ nổi tiếng thế giới đến tham vấn và làm thành viên hội đồng chăm sóc nhưng không đưa ra được cách bảo quản cỏ tốt nhất. Sau mỗi trận thư hùng của các đội thì mặt cỏ trơ ra nhiều mảng miếng bong tróc, lộ ra cát. Mới đây trận bóng bầu dục đã được lên lịch cả năm của đội All Black Maori thi đấu biểu diễn tại đây đã phải hủy vào phút chót cũng vì vấn đề mặt cỏ. Trận giao hữu giữa tuyển Nhật và Brazil năm ngoái trên sân này cũng bị các đội phàn nàn vì mặt cỏ quá xấu có thể ảnh hưởng đến an toàn thi đấu của cầu thủ. 

Theo các chuyên gia bảo quản sân cỏ thế giới được Singapore mời đến nghiên cứu và tìm phương án thì họ cho rằng, tương lai về phương án bảo quản sân này vẫn là một màu xám xịt, chưa thấy có phương án nào tốt nhất để giúp cỏ phát triển và xanh.

Một túi tiền quá lớn, một tỉ USD mà nhà nước Singapore đã bỏ ra giờ phải là thế này đây, sân luôn gặp vấn đề. Chưa kể các vấn đề khác của sân cứ luôn phát sinh liên quan đến an toàn thi đấu của các đội thể thao khi tranh tài tại đây. Một quan chức điều hành sân cho biết, cứ nhìn vào vấn đề nào cũng thấy lo âu cả, nhất là yếu tố mặt cỏ. Chúng tôi cứ phải giải quyết những vấn đề khác từng bước một, nhưng mặt sân cỏ vẫn là vấn đề chưa có lời giải.

Còn nhớ ở AFF Cup 2014, đội tuyển Malaysia đã không được phía Singapore cho tập làm quen sân này trước khi họ gặp tuyển Singapore ở vòng bảng, đội Malaysia chỉ được bố trí vào đi tham quan mặt sân và ngày hôm sau đá mà thôi. Một mặt cỏ như thế thì rõ ràng đang gặp vấn đề rất lớn.

Chưa đầy hai tháng nữa SEA Games 28 khai mạc (ngày 5-6) liệu trong buổi lễ khai mạc mặt sân sẽ biến dạng như thế nào vẫn là dấu hỏi và nỗi lo lớn cho chủ nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm