SEA Games 2017 qua lăng kính HA Gia Lai

Những trụ cột của HA Gia Lai trở về từ đội tuyển quốc gia như Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng hay các gương mặt cũ của đội U-23 như Hồng Duy, Đông Triều, Đức Lương đều không cho thấy sự vượt trội trong hai trận đã qua. HA Gia Lai vừa yếu vừa thiếu người ở một số vị trí, thậm chí ngay cả chỗ của ngoại binh người Nhật Ideguchi.

Vẫn giữ nguyên thành phần xuất phát như ở trận đầu thua SHB Đà Nẵng 0-1, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã xáo trộn đội hình trong trận thua ngược Hải Phòng 1-2 theo một cách rất lạ.

Trận đầu, Văn Toàn và Công Phượng không đáp ứng đầy đủ yêu cầu khi đá tiền đạo thì ở trận sau, họ phải chơi lùi sâu hơn. Đáng nói là đội bóng phố núi mùa này đã bỏ ngoại binh chơi tiền đạo để nhường chỗ cho Công Phượng cùng nhiều vị trí đá dưới sức như chấp người đối phương. Nói như đồng nghiệp Trương Việt Hoàng của Hải Phòng, sau trận thắng đã không ngần ngại chỉ ra rằng HA Gia Lai thiếu một tay săn bàn đúng nghĩa.

Các cầu thủ HA Gia Lai được xem là trụ cột SEA Games 29 đang có mùa bóng 2017 đầy khó khăn. Ảnh: XUÂN HUY

Chính vì thiếu người mà HA Gia Lai có những lắp ghép khiên cưỡng như việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn buộc phải dằn lòng đưa hậu vệ biên trái Văn Thanh lên đá trung phong. Và rất dễ thấy Văn Thanh không hội đủ phẩm chất của một tay săn bàn như sở thích và thói quen lâu nay chơi ở HA Gia Lai lẫn các đội tuyển quốc gia.

Văn Thanh chơi tốt vị trí hậu vệ từ biên trái sang biên phải hoặc có thể là giải pháp tình thế cho suất tiền vệ biên. Nhưng chắc chắn Văn Thanh nếu cứ bị nhào nặn chơi trung phong một cách miễn cưỡng thì dễ làm thui chột đi khả năng của anh và rất khó lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển quân cho đội U-22 chuẩn bị SEA Games.

Tương tự, Đông Triều đá cặp tiền vệ với Ideguchi, ngoài cú bay người mạo hiểm đánh đầu ăn bàn thì sức sáng tạo của trung vệ này không đáng kể. Nghiệt nỗi Tuấn Anh chưa hẹn ngày trở lại khiến cho sức bật từ tuyến hai của HA Gia Lai như bị đóng băng.

Nên nhớ bầu Đức mùa này không cho cầu thủ trong đội hình mà ông nghĩ sẽ chơi tốt ở đội U-22 Việt Nam ra nước ngoài thi đấu nhằm giúp họ chín chắn hơn. Tuy nhiên, sau hai trận ra quân toàn thua với cái cách sắp xếp nhân sự rối bời đã gây ra nhiều cảm giác lo lắng cho người trong cuộc lẫn giới hâm mộ.

Chắc hẳn HLV Hữu Thắng không khỏi lo lắng khi nhìn vào đám trẻ nhà bầu Đức đang bị phân hóa bởi những thử nghiệm cùng nhiều cầu thủ đang có dấu hiệu “cùn” trong tư tưởng lẫn lối chơi.

Sân chơi V-League khác xa sân chơi U-19

Năm thứ ba chơi ở đấu trường V-League, bộ khung của đội tuyển U-19 Việt Nam ngày nào trong màu áo HA Gia Lai vẫn cho thấy sự non nớt kinh nghiệm. Họ không còn dễ dàng ghi bàn thắng nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn và khó đoán nhưng để lọt lưới thì vẫn dễ như xưa. Sự tiến bộ hơn về cái nền thể lực của nhiều cầu thủ trẻ HA Gia Lai chưa khỏa lấp đi hết sự hụt hẫng về nhân sự lẫn cách chơi. Không có ngoại binh to cao, giỏi càn lướt ở tuyến trên, cặp tiền đạo được kỳ vọng lớn và gần như không thể thay thế Công Phượng - Văn Toàn chơi rất khó khăn ở V-League. HLV Nguyễn Quốc Tuấn thiếu cả cặp tiền vệ hay nhất Tuấn Anh - Xuân Trường nên đã thiếu đi hẳn những pha bóng dọn cỗ ăn bàn mà ngay cả đội tuyển quốc gia cũng cần. Rõ ràng sân chơi U-19 cho đến đấu trường V-League có một khoảng cách rất xa, đến cả người trong cuộc còn chưa tính hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm