Sau bầu Hiển, bầu Đức, còn ai đam mê bóng đá?

Những ông bầu nổi tiếng một thời đã dần chia tay với bóng đá. Gần như chỉ còn lại mỗi bầu Đức và bầu Hiển còn mê và còn đầu tư bóng đá dự V-League dù mỗi ông bầu làm theo một mục đích riêng.

Qua một vài sự cố trước thềm Đại hội VFF khóa VIII, ông bầu phố núi bày tỏ sự chán chường và chỉ ra hết những vô lý trong việc “sắp ghế” trước nhiệm kỳ mới. Còn ông bầu Võ Quốc Thắng sau hàng chục năm cống hiến và suốt hai nhiệm kỳ ngồi ghế chủ tịch VPF tạo đường băng mới cho công tác tổ chức các giải vô địch quốc gia đã thấy chán chường, lui về hậu trường. Mấy ngày qua bầu Thắng không muốn kể chuyện bóng đá, một thời là niềm đam mê tưởng như bất tận của ông. Đến giờ ông vẫn đau xót về cái tâm của những anh em từng chung hội chung thuyền chỉ hai ngày sau khi ông chuyển giao VPF đã gây ra các cuộc tranh cãi nhằm hạ thấp vai trò của tiền nhiệm. Bên cạnh đó là đạp đổ những nỗ lực của ông cùng nhiều người khóa trước.

Bầu Thắng rất tâm huyết, luôn dạy cầu thủ về giá trị đạo đức và làm bóng đá tử tế, nay đã nói không với bóng đá. Ảnh: XUÂN HUY

Bóng đá Việt Nam (VN) lần lượt chia tay rất nhiều ông bầu có tâm huyết và tầm nhìn xa trông rộng vì những lý do khác nhau, trong đó có lý do đau lòng là nhìn ra cuộc chơi không sòng phẳng. Bầu Tuấn, bầu Long từng gầy dựng Hòa Phát Hà Nội bài bản với trung tâm huấn luyện cùng nhiều lứa trẻ rồi bỏ bởi họ không chơi trò mua chuộc trọng tài để tồn tại như một số đội.

Ông bầu Tiến Anh buông bỏ đội Khánh Hòa và từng nói bóng đá VN sai từ lỗi hệ thống. Bầu Trường bán tháo CLB Ninh Bình; bầu Thọ giải thể Navibank Sài Gòn; bầu Thụy xóa tên Sài Gòn Xuân Thành… Vẫn biết là có những ông bầu xóa sổ đội bóng vì không đạt được mục tiêu đất đai, dự án nhưng cũng có ông bầu bỏ vì cuộc chơi không công bằng.

Không kể một vài ông bầu nhảy vào kiếm chác từ những phần lại quả nhân danh bóng đá, bóng đá VN từng ghi nhận có hai ông bầu ảnh hưởng và có tâm nhất trong làng bóng VN và đi tiên phong là bầu Đức và bầu Thắng. Bây giờ thì bầu Thắng từng gạt đi khi có ai đề cập chuyện mời ông tham gia hoặc làm bóng đá, còn bầu Đức thì là người nhà VFF nhưng sẵn sàng chỉ ra hàng loạt bất hợp lý và chiêu trò của những người điều hành VFF.

Bóng đá VN từng ghi nhận sự đổi mới từ doanh nghiệp làm bóng đá nhưng giờ đây thì nhiều doanh nghiệp lại cân nhắc cho chuyện đầu tư và làm bóng đá một cách tử tế liệu có được đối xử tử tế.

VPF và V-League đang trở lại thời VFF điều hành giải 

Khi bầu Kiên và các ông bầu thành lập VPF, tất cả đều xác định là các đội chuyên nghiệp đá bóng và điều hành công ty tổ chức giải chuyên nghiệp. Nói như bầu Kiên và nhiều ông bầu trong Hội nghị các ông bầu làm bóng đá do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức hồi tháng 9-2011 thì các CLB đầu tư rất nhiều thì họ phải làm chủ giải và khai thác từ giải đấu mà họ đổ tiền quá nhiều. Bây giờ thì các CLB vẫn có cổ phần tại VPF nhưng điều hành lại không phải là ông chủ các CLB. Đã thế, VPF bây giờ lại tốn thêm rất nhiều tiền để nuôi người mới như thuê nhà, mua xe để phục vụ những thành viên mới mà bản chất thì lại quay về cách điều hành giống như VFF từng điều hành V-League.

Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm