Sao trẻ niềm tin và sự kỳ vọng

Tất nhiên, rất nhiều không có nghĩa đội bóng nào, vị trí nào cũng có những cá nhân kiệt xuất, ở đây rất nhiều chỉ mang tính tương đối và so sánh với việc tài năng trẻ "như lá mùa đông" trong những mùa bóng gần đây mà thôi.

Niềm tin

Bắt đầu từ đội bóng xứ Nghệ, nơi luôn sản sinh ra những tài năng trẻ cho bóng đá nước nhà, địa phương luôn được coi là "ông chủ" ở những giải đấu trẻ toàn quốc trong rất nhiều năm qua.

Thanh Phúc (áo cam) và Đắc Khánh (áo trắng) những cầu thủ trẻ đang thi đấu rất nổi bật.Ảnh: Phương Tuyên.
Thanh Phúc (áo cam) và Đắc Khánh (áo trắng) những cầu thủ trẻ đang thi đấu rất nổi bật.Ảnh: Phương Tuyên.

Sau sự cố SEA Games 23 dẫn tới việc ngôi sao sáng nhất là Văn Quyến phải rời xa sân bóng, Quốc Vượng rơi vào vòng lao lý, rất nhiều người tưởng chừng như vận của SLNA đã hết.

Nhưng sau 2 mùa bóng, TCDK.SLNA vẫn khẳng định tiếp một điều tài năng trẻ ở nơi đây chưa bao giờ thiếu. Cứ tưởng tượng, giờ Huy Hoàng, Công Vinh hay trẻ hơn là Lâm Tấn, Như Thuật đang thuộc hàng "trưởng lão" ở đội bóng này thì đủ hiểu.

Và thành tích của đội bóng xứ Nghệ trong suốt lượt đi vừa qua, không chỉ có công của những cầu thủ trên, hay của những ngoại binh mà còn phải kể tới lứa cầu thủ U21 mới giành ngôi á quân tại giải U21 báo TN hồi tháng 10.

Và trong số đó, 2 gương mặt sáng giá nhất phải kể tới Trọng Hoàng và Văn Bình, những người đã có quãng thời gian tiến bộ cực nhanh để trở thành một trong những trụ cột nơi đội bóng xứ Nghệ.

Có rất nhiều nét tương đồng với người đàn anh đi trước Quang Trường, từ khuôn mặt, thể lực rất khoẻ cho tới lối chơi máu lửa chính vì thế người hâm mộ đội bóng xứ Nghệ không ngần ngại đặt cho Trọng Hoàng cái tên Hoàng "bò" nhằm so sánh với Trường "trâu" thủa nào.

Chơi năng nổ bên cánh phải, và càng chơi càng lên chân Hoàng "bò" đang khẳng định vị trí vững chắc nơi hành lang cánh phải của đội bóng xứ Nghệ, không những thế tiền vệ mới tròn đôi mươi này đang có 3 bàn thắng cho mùa bóng đầu tiên chơi tại V-League.

Nếu như Trọng Hoàng nổi bật nơi hành lang cánh phải, thì Văn Bình luôn được xếp đá ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ, không to cao thế nhưng bù lại Văn Bình có lối chơi cực kỳ thông minh, cũng như khả năng đeo bám người rất tốt.

Bộ đôi này, cùng với các gương mặt trẻ khác là Đắc Khánh, Đình Đồng... đang khiến cho lối chơi của TCDK.SLNA tươi mới hơn rất nhiều khi họ truyền vào đó lửa của những người trẻ lần đầu chơi ở giải đấu đỉnh cao.

Không chỉ tại đội bóng xứ Nghệ, có thể nói mùa bóng năm nay do việc thiếu vắng nội binh có chất lượng cao ở hầu hết các đội bóng đang thi đấu tại V-League nên những cầu thủ trẻ có cơ hội thử lửa nhiều hơn. Và cũng chính từ việc được ra sân nhiều như thế đã khiến cho các nội binh trẻ này khẳng định được mình một cách nhanh chóng.

Hàng loạt cái tên đã được đặt trong tầm ngắm của các nhà tuyển trạch cho ĐT Olympic, cũng như ĐTQG ở tương lai như Ngọc Duy, Phước Tứ, Quang Vinh của Thể Công, Thành Tài, Thanh Sang của Boss.BĐ.

Chưa kể còn 1 số cái tên đã xuất hiện và chơi tốt từ mùa bóng trước như Quang Cường, Thanh Hưng (SHB.ĐN), Tăng Tuấn (HA.GL) hay Danh Ngọc, Văn Duyệt ở lò Nam Định rồi tới Quang Hải (K.KH)...

Những cái tên này sẽ cùng với Thành Lương, Long Giang hay Thanh Phúc với tuổi đời còn rất trẻ và đang chơi rất hay trong màu áo CLB của mình nhưng vẫn chưa có duyên với ĐT thì xem ra tương lai của BĐVN cũng có phần lạc quan hơn trước khá nhiều.

Sự kỳ vọng

Sau giải U16 châu Á năm 2000, rất nhiều người ngỡ rằng lứa cầu thủ năm đó sẽ trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá nước nhà chỉ vài năm nữa. Thế nhưng ngoài những cái tên đến từ SLNA như Văn Quyến, Lâm Tấn, Minh Đức thì những người còn lại giờ chẳng biết ở đâu.

Hoàng Văn Bình trong màu áo ĐT U20 VN.Ảnh: Gia Khánh.
Hoàng Văn Bình trong màu áo ĐT U20 VN.Ảnh: Gia Khánh.

Thực tế ngôi sao sáng nhất và được đánh giá cao nhất ở VCK năm đó không phải là Văn Quyến, mà là Ánh Cường và Như Thuật. Thế nhưng, Ánh Cường sau nhiều mùa ở Hà Tĩnh cũng đã thoát ra được và đầu quân cho K.KH rồi HP.HN.

Nhưng giờ đây, cầu thủ có cái chân trái khá khéo này chơi trận được, trận không và gần như không để lại dấu ấn lớn lao nào như khi khoác áo ĐT U16 VN tham dự giải châu Á vài năm về trước.

Còn với Như Thuật, đã có lúc nhiều chuyên gia ví anh sẽ là một Hồng Sơn thứ hai của bóng đá nước nhà. Nhưng kỳ vọng lớn bao nhiêu thì tất cả đều thất vọng bấy nhiêu bởi ở SLNA dù vẫn được thi đấu thường xuyên, nhưng chờ Thuật "phát" như mong đợi thì có lẽ chẳng bao giờ nữa.

Nói như thế có nghĩa rằng, bóng đá VN dường như việc nuôi dưỡng tài năng chưa bao giờ được quan tâm một cách tử tế, dù ở mỗi giải đấu trẻ nào cũng có 1 đội hình tiêu biểu.

Dù ở cuộc họp nào những người có trách nhiệm cũng cam đoan sẽ đặt việc nuôi dưỡng tài năng bóng đá lên hàng đầu trong chiến lược phát triển bóng đá nước nhà, nhưng nói xong thì...để đấy.

Chính bởi thực trạng toả sáng trong một thời gian ngắn rồi tắt hẳn đã khiến cho những người quan tâm tới bóng đá nước nhà tiếc nuối rất nhiều. Càng xót hơn khi mỗi lần đọc dòng tin chuyển nhượng nội binh lên đến hàng tỷ đồng, dù thực tế rất nhiều người chỉ đáng 1/10 số tiền đó.

Có ai đảm bảo rằng, hết mùa bóng năm nay Trọng Hoàng, Đình Đồng, hay Thành Lương bỗng nhiên biến mất khỏi bóng đá nước nhà bởi một những lý do rất thường thấy của bóng đá VN đó là chăm chút tài năng chưa được thoả đáng.

Chưa hết, những tấm gương mới đây nhất là Hồng Việt dính tới ma tuý, hay việc các cầu thủ có mặt tại động lắc càng khiến cho người hâm mộ lo lắng cho những tài năng sớm nở, nhưng bỗng chốc tàn héo bởi mặt trái của việc kiếm tiền quá dễ, và quá nhanh.

Chúng ta đã có niềm tin vào một tương lai sáng lạn từ những tài năng trẻ đang ngày càng nở rộ, chúng ta kỳ vọng vào họ sẽ góp phần làm thay đổi vị thế của bóng đá VN trong tương lai.

Nhưng bên cạnh những điều đó, chúng ta cũng kỳ vọng họ sẽ trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp thực sự từ sân bóng tới ngoài đời tránh xa những vết xe đổ của những đàn anh đi trước.

Chỉ có thế, bóng đá Việt Nam mới thực sự phát triển, các cầu thủ mới thực sự chuyên nghiệp trong một nền bóng đá đang tiến lên chuyên còn rất nhiều bất cập.

Và với những bài học rất gần, nhưng giá trị thì còn rất xa ngay trước mắt của những đàn anh Quốc Vượng, Văn Quyến...hy vọng các cầu thủ trẻ sẽ nhận ra được và rút ra những bài học cần thiết cho riêng mình. Khi đó, sự tin tưởng và kỳ vọng vào lứa cầu thủ trẻ ở trên là hoàn toàn có cơ sở.

D.L - (Theo VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm