'Sao thế giới' đến Bình Dương đá AFC Champions League

Ramires (16) cùng những đồng đội nổi tiếng như Neymar, David Luiz, Marcelo, trong màu áo tuyển Brazil.

Các “sao thế giới” khoác áo đội khách Jiangsu FC (Trung Quốc) đó là Ramires (Chelsea), Jo (Man. City) và Alex Teixeira (Shakhtar Donetsk). Các sao đang làm náo động hơn ý nghĩa của một trận đấu rằng liệu B. Bình Dương có làm nên chuyện với đội bóng này không?

Không những ba sao trên sân, mà trên hàng ghế chỉ đạo, HLV trưởng của Jiangsu lại là một cựu cầu thủ của Chelsea - Dan Petrescu, cựu danh thủ Romania, cùng thế hệ với G. Hagi, vốn một thời lừng danh trong màu áo tuyển lẫn CLB Barcelona.

Ramires trong màu áo Chelsea.

Ngày đội bóng Trung Quốc Jiangsu đi chuyên cơ đến sân bay Tân Sơn Nhất, Fans Chelsea của TP.HCM rất kỹ lưỡng làm băng rôn cùng khoác trang phục Chelsea ra đón… Nhưng tất cả đều… việt vị, vì ngoài việc đội bóng đại gia Trung Quốc này đi chuyên cơ thì việc rời sân bay của họ cũng bằng cổng VIP chứ không phải thông thường.

Có lẽ ai cũng biết fans mang băng rôn ủng hộ Chelsea vì HLV Dan Petresu và Ramires đều là cựu cầu thủ Chelsea. Người hâm mộ muốn nhìn thấy những thần tượng bằng da bằng thịt sau nhiều lần chỉ nhìn thấy qua màn hình TV vào những tối cuối tuần.

 Alex Teixeira trong màu áo Shakhtar Donetsk.

Ramires là sao bự, đang là tuyển thủ Brazil, từng đá vòng chung kết World Cup 2014. Dưới thời HLV Mourinho, Ramires luôn được trọng dụng. Tuy nhiên, khi Guus Hiddink về thì Ramires không nằm trong kế hoạch sử dụng thường xuyên của chiến lược gia người Hàn Lan nữa. Song Ramires vẫn đang là ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Alex Teixeira cũng chẳng kém cạnh, tiền đạo của Shakhtar Donetsk này đã được hàng loạt đội bóng Anh chạy đua để có được chữ ký như Chelsea, Liverpool, MU… Klopp của Liverpool thèm thuồng và ra giá 53 triệu bảng Anh nhưng tiền đạo Brazil không nhận lời để cuối cùng về đội bóng Trung Quốc với những khoản biệt đãi lớn hơn rất nhiều.

Tương tự như thế là Jo trong màu áo “nửa thành” Man xanh.

AFC Championes League hai năm gần đây liên tục lên giá bởi các đại gia Trung Quốc thi nhau bỏ tiền tấn ra tậu sao thế giới đang có phong độ cao chứ không phải “cựu sao” như kiểu Jermains Pennant (Liverpool, Arsenal về Tampines Rovers của Singapore).

Về cấp độ giải đấu cấp CLB của châu lục này thì rõ ràng các CLB Trung Quốc đang làm trùm. Mùa bóng 2013, Guangzhou Evergrande do HLV người Ý Marcelo Lippi dẫn dắt vô địch Champions League, năm 2015, CLB này dưới sự dẫn dắt của HLV lừng danh khác là Felipe Scolari (Big Phil) lại vô địch trở lại.

… và Alex trong màu áo tuyển Brazil.

AFC Champions League cho phép quota ngoại binh là năm cầu thủ, trong đó bắt buộc phải có một ngoại binh châu Á, coi như nửa đội hình được “ngoại binh hóa” nên chất lượng rất cao và nó cũng giải thích tại sao các CLB Trung Quốc đang làm trùm giải này.

Hiện nay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang “bật đèn xanh” để các đại gia Trung Quốc nhảy vào bóng đá tạo tên tuổi. Chỉ sau một thời gian ngắn giải nhà nghề Trung Quốc có giá trị chuyển nhượng vọt lên thứ hai thế giới, chỉ sau Premier League của Anh.

AFC Champions League mùa 2016 này cũng tăng gấp đôi số tiền thưởng của nhà vô địch, từ 1,5 triệu USD lên 3 triệu USD.

Điều quan trọng khi các đại gia Trung Quốc thi nhau phá kỷ lục chuyển nhượng thì các CLB khác được lợi khi ăn theo.

Vào chiều 23-2 tới đây, nhất định sân Bình Dương sẽ chật kín khán giả để được xem sao bự thế giới bằng da bằng thịt.

Nó vượt xa ý nghĩa một trận đấu, liệu chủ nhà Bình Dương có thắng hay không. Yếu tố này hình như khán giả Bình Dương không quan tâm bằng việc được chứng kiến sao ngoại thế giới chơi bóng ngay trước mắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm