Sân chơi U-19 châu Á sạch bóng Đông Nam Á

Một kết luận chung của việc sạch bóng Đông Nam Á là vấn đề muôn thuở: Sức lực kém, chịu không nổi những trận đấu áp lực cao, nhanh, mạnh. Trong số bốn đại diện trẻ Đông Nam Á thì có Indonesia tương đối có sức mạnh, độ lì một tí nhưng rồi cũng chịu không nổi.

Ngoài ra, cũng phải nhìn nhận chiếc vé dự World Cup trẻ của U-19 Việt Nam hai năm về trước mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn làm được tại Bahrain và sau đó là ngôi á quân châu Á của U-23 Việt Nam làm cho các đối thủ chú ý và thận trọng hơn khi tiếp cận bóng đá Đông Nam Á. Và một khi các đội ngoài khu vực tôn trọng lẫn đánh giá đúng các đội Đông Nam Á thì cũng là lúc bất ngờ từ Đông Nam Á giảm đi.

Xem U-19 Thái Lan, Indonesia thi đấu thì thích thật bởi họ có tinh thần thi đấu cao lẫn nhiều phương án tấn công nhưng nếu xét kỹ thì những mặt vượt trội lại bị trở lực lớn là sức bền thể lực. Kỹ thuật, tư duy đấu pháp, cách thể hiện thì các đội U-19 Đông Nam Á không thua các đội ngoài khu vực nhưng sức mạnh, sức bền, sức bật và khả năng đối kháng thì kém rất xa.

U-19 Việt Nam thua U-19 Hàn Quốc 1-3 ở vòng bảng, ở tứ kết Thái Lan ngược dòng 3-2 khi bị dẫn 2-0 rồi sau đó lại bị Qatar san bằng 3-3 rồi vào hai hiệp phụ thua chung cuộc 3-7, cho thấy sức bền và sức mạnh không khắc phục được thì khó tạo được sự đột biến. Nếu như trận đó U-19 Thái Lan khỏe và bền thì có khi họ đã chiến thắng rồi chứ không phải thua thảm Qatar ở hai hiệp phụ vì sụp đổ.

Tại vòng chung kết U-19 châu Á, cả bốn đại diện Đông Nam Á đều nuôi tham vọng đoạt vé dự World Cup trẻ năm tới nhưng đều phá sản.

Bóng đá Đông Nam Á còn phải học Nhật Bản, Hàn Quốc trong việc cải thiện sức mạnh và sức bền tốc độ thì mới có thể tính đến chuyện vượt ra ao làng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm