Sai lầm của ông Park hay của VFF?

Đầu tháng 6, chủ nhà Thái Lan ngỏ lời mời đội tuyển Việt Nam tham dự giải tứ hùng King’s Cup và nhận cái gật đầu của VFF. Nhưng khi sắp sửa vào trận, HLV Park Hang-seo mới tá hỏa vì ông chỉ có bốn ngày gom quân và di chuyển hai chặng mới đến sân Buriram thi đấu.

Lần đó ông Park thú nhận mình có sai sót khi đưa quân đá sân khách như hành xác với hai chặng di chuyển mệt mỏi và chỉ có hai buổi tập ráp đội hình. Ông thầy Hàn nói rằng thời điểm đó, các học trò cần nghỉ ngơi sau những trận đấu V-League căng thẳng và đặc biệt là các cầu thủ nòng cốt phải đá nhiều sân chơi trong nước lẫn quốc tế, mất sức nhiều. Tuy nhiên, VFF đã nhận lời từ lâu trong lúc ông Park không ngờ chủ nhà tổ chức giải ở sân Buriram cách Bangkok 400 km.

Cũng may là thầy trò ông Park vượt lên chính mình ở King’s Cup với trận ra quân thắng Thái Lan 1-0 vào giây cuối cùng giúp cho mọi sự trở nên yên ổn và thậm chí là sướng hơn một trận đấu bình thường.

HLV Park Hang-seo dừng cuộc vui cùng bóng đá Việt Nam để lo những vấn đề cần kíp hơn. Ảnh: CTV

HLV Akira Nishino được LĐBĐ Thái Lan ưu tiên dành thời gian để luyện quân chuẩn bị tiếp Việt Nam. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhưng lần này, ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 có tính chất khác hẳn dù nguy cơ thầy trò ông Park lại đi vào vết xe cũ. Nguyên do vòng 23 V-League kết thúc ngày 1-9 và chỉ bốn ngày sau đó đội tuyển Việt Nam đá trên sân Thái Lan trận ra quân (ngày 5-9).

Thái Lan chuẩn bị tiếp Việt Nam cũng không chọn đá sân quốc gia ngay tại Bangkok mà chọn sân Thammasat từng tổ chức Asian Game 13 - 1998.

Đáng nói là cách chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam nếu theo lịch cũ sẽ làm HLV Park Hang-seo gặp rất nhiều khó khăn. Ai cũng biết việc hội quân, di chuyển và tập luyện chuẩn bị cho thi đấu chỉ có ba ngày là không đủ. Đấy là chưa kể thầy Park cần nhiều ngày hơn để giúp các học trò làm quen và nhuần nhuyễn lối chơi của nhau hơn cho mục tiêu chung.

Cũng thật lạ lùng khi VFF có lịch thi đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 trước khi bốc thăm chia bảng cả năm trời nhưng việc sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy trò ông Park quá hời hợt. Giả sử đội tuyển Việt Nam vì thiếu sự chuẩn bị chu đáo với quỹ thời gian ít ỏi khiến cho cách chơi không như ý thì trách nhiệm lớn nhất ai chịu.

Trong khi đó, tân HLV Akira Nishino vừa nhậm chức ở các đội tuyển Thái Lan đã cao ngạo tuyên bố chỉ cần 10 ngày để gom quân tập luyện và đánh bại thầy trò Park Hang-seo. Ngay lập tức, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã lên kế hoạch chi tiết cho thầy Nhật khi ngồi lại với các đội Thai-League vào hôm nay (25-7) để thỏa thuận cho cầu thủ lên tuyển vào ngày 25-8, vừa đủ 10 ngày để thỏa mãn yêu cầu của ông Nishino.

Riêng với HLV Park Hang-seo từng thấy sai lầm của mình và không hề mong đi vào vết xe đổ nếu VFF chịu cùng ông nhìn về một hướng.

VFF muốn đội tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối World Cup

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết thầy trò ông Park rơi vào bảng G cùng với Malaysia, Indonesia, Thái Lan và UAE là khó khăn vì trình độ các đội không quá chênh lệch. Tuy nhiên, ông Tuấn chỉ ra thuận lợi của đội tuyển Việt Nam ở việc di chuyển không quá xa, giúp cho thầy trò ông Park chuẩn bị chuyên môn tốt hơn. Ông Tuấn tiết lộ VFF sẽ gặp HLV Park Hang-seo và các nhà tổ chức giải VPF để tìm ra giải pháp tốt nhất cho đội tuyển ở trận trận đầu làm khách tại Thái Lan với hy vọng cuối cùng là giành vé chơi vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đây cũng là mục tiêu của bóng đá Việt Nam bởi suất chơi này đồng thời có vé thi đấu vòng chung kết Asian Cup 2023 mà không phải đá vòng loại. Trong khi đó, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú thừa nhận không có khoảng trống nào khác để tạo quỹ thời gian nhiều hơn cho đội tuyển quốc gia nhưng vẫn sẽ điều chỉnh lịch thi đấu V-League lẫn giải hạng Nhất theo yêu cầu của HLV Park Hang-seo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm