Sài Gòn FC tránh thất bại của bầu Đức

Hồi đó, Công Phượng khoác áo Mito Hollyhock, Tuấn Anh đầu quân FC Yokohama đều ở J-League 2, Xuân Trường chơi cho Incheon United, Gangwon tại đấu trường K-League đều không để lại dấu ấn với thời gian dài mài mòn trên ghế dự bị. 

Bầu Bình rút tỉa bài học từ bầu Đức, không muốn những cầu thủ như Cao Văn Triền (trái) đi vào vết xe đổ như Công Phượng. Ảnh: PHƯƠNG NGHI 

Ông bầu phố núi vẫn chưa thôi mộng mơ với lứa cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia của mình khi tiếp tục tạo cơ hội cho Công Phượng du học Hàn, Bỉ, hay Xuân Trường thử sức ở Buriram (Thái Lan) không như ý. 
Các đời cầu thủ đàn anh của lứa trẻ HA Gia Lai từng đá bóng ở nước ngoài từ Huỳnh Đức (Trung Quốc), Trung Tuấn (Thái Lan), Việt Thắng (Bồ Đào Nha, Thái Lan), Công Vinh (Bồ Đào Nha, Nhật Bản)... có những trải nghiệm khác nhau nhưng có điểm chung là chưa thành công như khao khát của họ. 
Trình độ chuyên môn chưa bảo đảm và khác biệt về lối sống, văn hóa, giao tiếp là những trở ngại của cầu thủ Việt có tham vọng gầy dựng sự nghiệp ở ngoài nước. Thậm chí, Văn Hậu được đánh giá có tố chất ngon lành nhất, vị trí hậu vệ trái cạnh tranh không khó nhất vẫn chịu đựng thất bại ở Hà Lan suốt cả năm trời ra sân có 4 phút.
Nhớ lại sự chật vật của rất nhiều cầu thủ Việt Nam đều mang đẳng cấp tuyển thủ quốc gia đều không thoải mái và chưa đủ sức trở thành một phần của CLB nước ngoài để thấy cuộc chơi không đơn giản. Ngay cả HA Gia Lai từng mơ ước xuất khẩu cầu thủ mãnh liệt thì bây giờ cũng dè dặt khi đại diện CLB Áo Vienna thăm dò mua Văn Toàn đã lắc đầu nguầy nguậy vì nhiều lý do.
Vì thế, làn sóng cầu thủ Sài Gòn FC sắp sửa do bầu Bình đưa sang Nhật học hỏi để trở về nâng tầm bóng đá Việt không còn quá hào hứng như thuở ban đầu. Dĩ nhiên, bầu Bình đã được cấp dưới tư vấn để rút tỉa ra nhiều bài học từ bầu Đức, đã trang bị cho cầu thủ ông đưa đi Nhật tận răng. Từ việc bồi dưỡng thêm về chuyên môn cho Cao Văn Triền (và Trần Danh Trung của Viettel), hay hỗ trợ tiếp thu nền văn hóa, ngôn ngữ Nhật...
Khác biệt của bầu Bình so với những lần cầu thủ Việt sang Nhật trước kia là không đốt cháy giai đoạn cho họ. Như việc ông muốn Cao Văn Triền chỉ chơi ở J-League 2 trong màu áo FC Ryukyu để thử thách mình chứ không quá mộng mơ thi đấu ngay ở J-League 1. Ông Bình còn tính toán đến khả năng... thất bại của cầu thủ nếu chơi không nổi J-League 2 thì sẽ đưa xuống đá J-League 3. Cái chính là bầu Bình muốn cầu thủ của mình có cơ hội ra sân thi đấu mà không phải học hỏi từ ghế dự bị.
Sài Gòn FC đã vạch sẵn con đường du học bóng đá Nhật cho cầu thủ từ thất bại của nhiều trường hợp đã qua, còn lại là năng lực và sự phấn đấu của chính người trong cuộc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm