Rơi xuống tầng trệt

Đến với SEA Games 24, Việt Nam, Indonesia và Malaysia nuôi mục tiêu lấy HCV, nhưng Malaysia, Indonesia về nước sớm sau vòng bảng. Việt Nam thì bị đội bóng không mục tiêu Myanmar loại ở bán kết.

Lâu nay Việt Nam vẫn ở tầng lửng cùng Singapore, Malaysia, Indonesia nhưng bây giờ thì suất ở tầng lửng cũng không còn. Myanmar đã qua mặt và Singapore thì làm một lèo năm bàn để lấy HCĐ.

Việc rớt từ tầng lửng xuống tầng trệt của bóng đá Việt Nam là một biến cố lớn vì trước đó một tháng chúng ta còn là đại diện duy nhất của Đông Nam Á ở vòng loại thứ ba Olympic Bắc Kinh.

Có nhiều cách lý giải như tính sai điểm rơi hay đổ hết lên đầu ông Riedl, nhưng theo chúng tôi thì trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về LĐBĐVN không định ra được một lộ trình cho U-23 Việt Nam, đồng thời nhiều lúc không “quản” được ông Riedl. Tất nhiên các trợ lý cũng phải chịu một phần trách nhiệm không nhỏ bởi họ là người thấy được sự bất hợp lý ấy nhưng chưa làm hết trách nhiệm.

Trước khởi động SEA Games 24, tay săn bàn số một Công Vinh có trên 10 trận không ghi bàn. Thanh Bình cũng không khá hơn. Thủ môn số một Trần Đức Cường liên tục mắc những sai lầm từ những trận cuối vòng loại Olympic đến SEA Games. Tương tự là cặp trung vệ mà HLV Riedl loay hay mãi đến tận ngày khai mạc SEA Games vẫn không tìm ra lời giải đáp tốt nhất.

Bóng đá Việt Nam đã có một SEA Games thất bại nhất trong lịch sử. Ngày về không cờ hoa mà dự báo sẽ là những cuộc mổ xẻ của những người còn lại sau khi ông Riedl đi.

Lại một lần nữa những người có trách nhiệm thốt lên “xoá đi làm lại”. Điệp khúc này đã quá quen với những lần thất bại. Không biết sẽ xóa đi đến bao giờ để làm lại tử tế sau nhiều lần xóa và... phá.

Bóng đá Việt Nam không thiếu con người nhưng cách làm lại vẫn phải học người Thái. Nhân vật mà bóng đá Việt Nam cứ tự hào mình có V-League hơn Thái-League nhưng rồi lại cứ đau đáu nhìn người Thái chễm chệ ở tầng một rồi các đối thủ ngày nào trên tầng lửng.

Xuống tầng trệt đau xót quá cho bóng đá Việt Nam, bởi đó là cú rơi tự do xuất phát từ công tác quản lý và phát triển bóng đá tùy tiện.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm