V-League với chuyên gia Nhật làm trưởng giải

Rơi vào mê hồn trận

Ngày chuyên gia Tanabe sang Việt Nam, ông “nhập môn” với tư cách trợ lý cho Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng. Còn bây giờ ông Tanaka sang lần này với tư cách trưởng Ban tổ chức giải V-League.

Các nhà làm bóng đá Việt Nam mời ông Tanaka hứa sẽ kể cho vị chuyên gia người Nhật nghe và hiểu hết về bóng đá Việt Nam để ông ấy có thể xây dựng lại. Tuy nhiên, chuyện thật thà trong việc để chuyên gia Tanaka biết thì nhiều người không tin là ông sẽ được cảnh báo toàn bộ ngóc ngách vì nếu biết hết, có thể ông Tanaka sẽ bỏ của chạy lấy người như ông Tanabe (từng đi rất nhiều ở các sân cỏ Việt Nam rồi ngả bệnh và “trốn” về nước luôn, sau đó mới báo không thể tiếp tục vì… bệnh).

Mỗi năm, mỗi mùa bóng đá Việt Nam chứng kiến mỗi chuyện vui, chuyện lạ chẳng giống ai. Không có tiền và bỏ giải; đá “cuội” bị trừ điểm cũng bỏ giải; thua trận, đổ lỗi trọng tài và hăm dọa bỏ giải… Đầu năm 2014 khi quả bóng mùa giải mới chưa lăn thì ông tân chủ tịch một CLB lại “trảm” HLV trưởng theo kiểu ai nắm tiền người nấy có quyền, thậm chí là can thiệp cả về chuyên môn và lên danh sách đội bóng.

Mời chuyên gia Nhật đến là một thái độ cầu tiến của lãnh đạo bóng đá Việt Nam để dần dần mọi thứ đi vào quy củ. Nhưng ở thời điểm này khi mà các CLB đang trong việc dò dẫm tìm không ra hướng đi chuyên nghiệp thì có nên mời “giáo sư về thỉnh giảng” khi trường không ra trường, lớp không thành lớp?

Suy cho cùng thì mời trưởng giải Tanaka về lần này cũng chẳng khác gì việc “xây nhà từ nóc”.

Người Thái không mời trưởng giải nước ngoài mà họ khuyến cáo CLB đi theo kiểu chuyên nghiệp rồi phía liên đoàn cử cán bộ giỏi sang Anh học cách điều hành để về làm và đã làm rất thành công. Họ nói rằng chỉ có người Thái mới hiểu đặc thù bóng đá Thái nên biết chỗ nào yếu để khắc phục và chỗ nào mạnh thì cần phát huy.

Còn người Malaysia cũng đang mò mẫm như V-League nhưng họ không mời người Nhật sang điều hành mà mời các chuyên gia chuyên nghiệp hóa bóng đá Nhật đến từng CLB tốt nhất để bắt đầu làm thí điểm chuyên nghiệp hóa. Điều này có nghĩa người Malaysia chọn hướng làm từ gốc chứ không đẩy chuyên gia Nhật lên ngọn xem các đội ở gốc múa.

Năm qua bóng đá Việt Nam “bể” từ CLB là chủ yếu chứ đâu phải “bể” ở ghế trưởng giải đâu mà “vá” chỗ này.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm