Thủ môn huyền thoại Dino Zoff:

World Cup không có Ý ‘mất vị’ World Cup

Huyền thoại bóng đá Ý cũng là thủ môn cao tuổi nhất của lịch sử nâng cao cúp vàng World Cup tại Espana 1982 khi 40 tuổi, nay đã nói World Cup mà vắng Ý cứ như là không phải World Cup. Ông trả lời AFP về World Cup 2018 “thiếu vị” này.

. Phóng viên: Ông cảm thấy thế nào về người Ý thua Thụy Điển ở trận play off giành suất đến Nga?

+ Thủ môn Dino Zoff: Lúc đó tôi ở nhà cùng gia đình và là một thời điểm cực kỳ khó khăn với tôi. Điều tôi không thể nghĩ tới là một đội tuyển bốn lần vô địch thế giới nhưng vắng bóng ở World Cup thì làm sao mà nuốt trôi được! Người Ý là người của bóng đá, không dễ gì chấp nhận được điều này. Ngay cả các fan hâm mộ yêu mến đội Ý cũng thế. World Cup không có đội Ý cứ như là không phải World Cup…

. World Cup có một ý nghĩa gì với ông?

+ Với tôi không gì vĩ đại hơn World Cup. Đó là trò chơi tinh tế, thông minh, có sức mạnh, có sự dũng cảm và mưu trí, thể hiện những phẩm chất của một quốc gia. Bóng đá là cuộc sống của tôi, trong đó World Cup là điểm nhấn quan trọng nhất với những pha chọn lọc của sự tinh tế bóng đá.

.Ông nghĩ gì khi hiện nay Ý ở thứ hạng 20 theo bảng xếp hạng FIFA?

+ Bị loại khỏi World Cup, tất nhiên thứ hạng sẽ tuột và điều đó thì có gì đáng bàn. Theo tôi thì hạng 20 là còn may.

Tôi không muốn nói về thời của mình nhưng bóng đá Ý, đội tuyển Ý phải luôn nằm trong nhóm những đội cao nhất thế giới. Còn hiện nay thứ hạng 20 là rất tệ, xa hơn là dấu hiệu đi xuống của bóng đá Ý.

Huyền thoại Dino Zoff và hình ảnh 36 năm trước ông cùng đội Ý vô địch Espana 1982. Ảnh: AFP

Những người hùng tại World Cup 2006 nay thất vọng để Ý bị loại. Ảnh: GETTY IMAGES

. Nhưng ở cấp CLB thì hiện nay Ý cũng tốt đấy chứ?

+ Cấp CLB thì khó nhận xét lắm vì có rất nhiều cầu thủ nước ngoài. AS Roma, Juventus… vào sâu các giải châu Âu nhưng ở đó những ngôi sao sáng đều là cầu thủ nước ngoài. Điều đó ít giúp ích được nhiều cho đội tuyển Ý.

.Ở Ý người ta thường hay bàn về chiến thuật, còn cầu thủ trẻ Ý thì chưa đạt độ chín về kỹ thuật?

+ Tôi không phải là người đặt nền móng cho bóng đá Ý. Tuy nhiên, kỹ thuật, chiến thuật, thể lực luôn là vấn đề quan trọng nhất trong đào tạo cầu thủ. Từ cầu thủ trẻ thi đấu cùng nhau qua các giải trẻ cấp CLB và đội tuyển phải được mài giũa nhiều qua trận mạc thì mới tốt lên được. Mà điều này thì bóng đá Ý đang gặp vấn đề. Tức cầu thủ trẻ quá ít cơ hội ra sân. Tôi thấy nó rất giống với bóng đá Anh. Các cầu thủ trẻ của Anh quá ít cơ hội ra sân nên đội tuyển quốc gia rất ốm yếu.

. Vậy theo ông, làm thế nào để thay đổi?

+ Thật khó nói thời của tôi, mỗi cầu thủ trẻ mỗi ngày chơi bóng tám giờ đồng hồ, riêng buổi chiều thường bắt đầu lúc 13 giờ và tập đến tối mịt. Hồi của tôi dường như khắp nơi trên nước Ý, mỗi làng có một đội bóng và chơi rất hay nhưng bây giờ thì khác rồi. Chính bóng đá nhiều như thời của chúng tôi đã sản sinh ra nhiều cầu thủ Ý tài năng.

Còn học viện ư? Nó chỉ là một phần, cái chính là bóng đá khắp mọi nơi thì sẽ có nhiều tài năng. Bây giờ nhiều làng mạc của Ý còn không có nổi một đội bóng.

. Vậy làm thế nào để tái thiết điều đó?

+ Rất khó! Ngày nay những đứa trẻ khó tiếp cận cơ hội chơi bóng hơn, người ta sinh con cái cũng ít hơn, sân bóng cũng ít đi và có những thay đổi về mặt xã hội nên người muốn theo nghề bóng đá cũng ít hơn.

. Vậy là bóng đá Ý đang bị đe dọa?

+ Ý là quốc gia bóng đá vì Ý có một truyền thống bóng đá nhờ vào việc phát triển trong ngõ ngách, làng mạc… Nhưng nay thì đã khác đi, làm sao mà quay trở lại được. Điều đấy thuộc về chiến lược quốc gia.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm