World Cup 2022 ở Qatar: Nghề chơi cũng lắm công phu

Chủ nhà Qatar đã bỏ ra một số tiền quá khủng khiếp, đến 200 tỉ USD. Mới nhất, nước Nga lần đầu tiên tổ chức World Cup, trong đó xây mới và đại trùng tu nhiều sân vận động cùng với một số cơ sở hạ tầng tiêu tốn 14 tỉ USD đã là nhiều.

Qatar là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ nửa triệu người và thuộc nước có thu nhập cao nhất thế giới. Mọi thứ ở đây đều phải nhập khẩu, kể cả nước sinh hoạt nhưng bù lại Qatar đứng hàng đầu về xuất khẩu khí đốt, dầu mỏ và ngành vận tải hàng không.

Họ xây mới tám kiệt tác sân vận động cho World Cup 2022 có hệ thống máy lạnh trong không gian mở, đã đẩy chi phí lên cao chót vót. Trong quá trình xây dựng các sân bóng, Saudi Arabia và UAE là những quốc gia láng giềng chủ yếu cung cấp vật liệu xây dựng cho Qatar nhưng trong vòng ba năm qua, quan hệ ngoại giao đóng băng, các đối tác ở UAE và Saudi Arabia thực thi lệnh cấp nhà nước cắt đứt quan hệ thương mại, thế là Qatar gặp vô vàn khó khăn.

Nòng cốt của bóng đá Qatar ở World Cup 2022 từng thua tuyển U-23 Việt Nam tại giải U-23 châu Á 2018. Ảnh: ANH KHÔI

Nguồn vật liệu xây dựng chuyển sang Malaysia và Trung Quốc cung ứng với cung đường vận chuyển quá xa khiến giá thành vật liệu đội giá lên nhiều lần. May mà Qatar quá giàu có, tiền bạc không phải là vấn đề, nếu không có thể gặp khủng hoảng nặng.

Trước sự cô lập của nhiều nước láng giềng, Nga hứa sẽ giúp Qatar đăng cai World Cup, trong đó hỗ trợ nhiều về việc xây dựng sân bóng, cách thức tổ chức mà họ vừa thành công.

Nền bóng đá Qatar chỉ ở vào loại trung bình yếu của châu Á nên việc họ quyết tổ chức World Cup 2022 là nhằm cho thế giới biết nhiều hơn về đất nước này, tạo cú hích để phát triển bóng đá quốc gia.

Nhiều năm qua, Qatar có chủ trương nhập tịch nhiều VĐV tài năng nước ngoài đến khoác áo tuyển quốc gia, không riêng gì bóng đá mà nhiều môn khác cũng vậy. Thế hệ nòng cốt của bóng đá Qatar cho World Cup 2022 là lứa U-23 vừa qua tham dự vòng chung kết U-23 châu Á thua U-23 Việt Nam ở bán kết. Lứa cầu thủ này từng vô địch U-19 châu Á năm 2014 tại Myanmar, có nhiều cầu thủ được gửi sang châu Âu khoác áo CLB để nâng cao trình độ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.