World Cup 2022 dẫn đầu về các sân bóng VIP

Bóng đá thế giới từng biết đến ở UAE, Saudi Arabia, có những sân bóng mà khu VIP dành cho vua chúa, các ông hoàng tỉ phú với những chiếc ghế bọc vàng, thế nhưng điều đó vẫn không bằng các sân bóng mà Qatar xây dựng cho World Cup 2022.

Qatar hầu như xây mới hoàn toàn tám sân chứ không phải đại tu hay sửa chữa lớn. Ngay cả sân Khalifa được xây dựng năm 1976 còn rất hiện đại và tiện nghi nhưng Qatar cũng đập bỏ hoàn toàn và xây dựng lại sân mới cho World Cup 2022.

Đến nay Qatar đã khánh thành ba sân vận động mới gồm sân Khalifa (khánh thành năm 2017), sân Al Janoub (khánh thành tháng 5-2019) và cách đây một tuần, chủ nhà World Cup 2022 lại khánh thành sân thứ ba mang tên Education City Stadium. Tất cả ba sân này có một đặc điểm chung là cách xa trung tâm thủ đô Doha chỉ 12 km.

Qatar mới khánh thành sân Education City Stadium nhìn như một khối kim cương  với các  hệ thống hiện đại bậc nhất thế giới.  Ảnh: GETTY IMAGES

Các sân có sức chứa chỉ đáp ứng đúng yêu cầu tối thiểu của FIFA, tức 40.000 khán giả nhưng tiện nghi thì vào loại bậc nhất thế giới và được xem là tuyệt tác về kiến trúc lẫn các điều kiện để đáp ứng một sân vận động hiện đại. Đó là hầu như các sân đều xử lý trong không gian đóng nhưng rất thoáng và tất cả đều có hệ thống lạnh.

Vào thời điểm tháng 1 (dự kiến Qatar tổ chức World Cup vào tháng 1-2022) được coi là mát mẻ nhất trong năm nhưng nhiệt độ cũng vào khoảng 33-34 độ C. Trong khi đó Qatar và các ban kỹ thuật của FIFA đã thống nhất là đi đến thiết kế hệ thống lạnh trong sân có nhiệt độ 15-24 độ C. Nhiệt độ này được tính toán để giống như khí hậu châu Âu vào mùa hè vẫn diễn ra World Cup vậy.

Còn năm sân vận động nữa để phục vụ World Cup 2022 và tổng cộng tám sân vận động mới của Qatar tiêu tốn nhiều chục tỉ USD.

Qatar cũng không quá ham sân to, hoành tráng để rồi sau World Cup nhiều công năng sẽ bỏ xó tốn tiền. Họ tập trung xây dựng các sân trong khoảng 40.000-45.000 khán giả. Chính vì thế mà chủ nhà World Cup 2022 đã “hứa hẹn” giá vé đắt đỏ khiến “thượng đế” tranh nhau vì lượng cung hạn chế từ các sân bóng.

Với một đất nước thuộc khí hậu sa mạc, quanh năm nắng nóng và thời tiết thường xuyên trên 40 độ C, vào mùa World Cup 2022 bên trong các sân sẽ có nhiệt độ 15-24 độ C cho thấy Qatar sẽ tiếp tục phải tiêu tốn một lượng điện khổng lồ.

Có chi tiết vui, đáng chú ý là chủ nhà Qatar sẽ cho phép du khách nước ngoài đến Qatar mùa World Cup 2022 cắm trại và làm lều ở quanh ngoại vi Doha để trải nghiệm cái nóng sa mạc. Tại đây, các mạng lưới vệ sinh công cộng được thiết kế chu đáo để du khách không phải gặp phiền toái về vấn đề vệ sinh…

Tháng 11 tới đây, FIFA chọn Qatar tổ chức FIFA Club World Cup để vận hành thử các sân bóng mới cho World Cup 2022 và lúc đó mọi người sẽ được chiêm ngưỡng các sân bóng xa xỉ nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

(PLO)- Với việc tất cả các đội bóng mạnh đều góp mặt, kết quả bốc thăm tứ kết Champions League đã tạo nên nhiều cặp đấu "tử thần", trong đó Arsenal đối đầu Bayern Munich, Real Madrid gặp ĐKVĐ Man City, còn PSG chạm trán Barcelona.

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

(PLO)- Phong độ đang xuống thấp, Chelsea đón nhận thử thách rất lớn khi tiếp đón Newcastle ở vòng 28 Premier League trên sân nhà Stamford Bridge. Một kết quả bất lợi đang hướng về đoàn quân của HLV Pochettino.

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

(PLO)- Cả Liverpool và Man City cống hiến trận đấu tấn công vô cùng mãn nhãn, hai đội chia điểm trên sân Anfield với tỷ số hòa 1-1 ở vòng 28 Premier League.

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

(PLO)- Thi đấu bế tắc ở hiệp 1 nhưng Tottenham ghi được 4 bàn thắng ở hiệp 2, qua đó hạ gục Aston Villa 4-0 ở vòng 28 Premier League, đồng thời rút ngắn khoảng cách với chính đối thủ còn 2 điểm trong cuộc chiến Top 4.