World Cup 2018: Đâu rồi ‘Super Mario’ của nhà vô địch Đức?

Mario Gotze với biệt danh “Super Mario” là cầu thủ từng được người hâm mộ Đức đề nghị đúc tượng sau bàn thắng đưa Đức lên đỉnh vinh quang trước Argentina bốn năm trước. Anh là người hùng của mọi người hùng dù được HLV Loew đưa ra sân ở hàng ghế dự bị trong một thế trận Đức không tìm được bàn thắng và có nguy cơ bị đòn phản công của Argentina giết giấc mộng vàng 2014. Một cú giật tốc độ thật thông minh khi đồng đội lên bóng và sự xuất hiện bất ngờ như từ dưới đất chui lên, “Super Mario” đặt hết trọng tâm lên chân trụ ngả người như nằm ngang mặt sân và lăn chân đá nối. Động tác chạm bóng tinh tế vừa đủ “giết” Argentina trong trận chung kết dai dẳng kéo dài đến thời khắc cuối của hai hiệp phụ…

Sau chức vô địch hào hùng đấy, HLV Loew thừa nhận ông có linh cảm Mario Gotze vào sân là để ghi bàn và đã động viên cầu thủ này trước lúc thay người: “Cậu hãy vào sân và chứng minh cho cả thế giới biết cậu là ai, chứng minh cho thế giới biết cậu giỏi hơn Messi. Số phận trận chung kết trong đôi chân của cậu và hãy quyết định nó đi!”.

Đúng là Mario Gotze đã quyết định trận đấu theo cái cách mà không ai ngờ tới.

Gotze, niềm tự hào của nước Đức bốn năm trước tụt lại quá xa.

Đội tuyển Đức công bố danh sách chính thức. Ảnh: FIFA.COM

Rồi cũng Mario Gotze quyết định số phận của mình theo cái cách mà không ai muốn nó xảy ra: Thành phần đội Đức bảo vệ cúp vô địch tại Nga lần này không có “cậu bé vàng” với biệt danh “Super Mario”.

Mario Gotze đã có thời khắc đứng trên đỉnh cao sự nghiệp khi chơi cho Bayern Munich và đoạt chức vô địch World Cup 2014. Anh được giới trẻ Đức xem là thần tượng và được xem là niềm kỳ vọng của thế hệ kế tiếp mang đến sự tươi mới cho bóng đá Đức nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Không đầy ba năm sau hào quang World Cup, Mario Gotze đứng trên bờ vực của sự sụp đổ sự nghiệp. Anh không có chỗ đứng ở Bayern Munich luôn khắc nghiệt trong từng vị trí, anh quay trở lại Dortmund rồi tuột dốc khi chớm qua tuổi 20. Cái tuổi đầy sức sống nhất lại là tuổi khiến Gotze trượt dài.

Những con số thống kê như tỉ lệ chiến thắng trong tranh cướp, hiệu suất cầm bóng, khả năng thực hiện đường chuyền, số cơ hội và hiệu suất ghi bàn đều xuống rất thấp so với năm 2012-2013 ở Bayern Munich trước khi anh được gọi vào đội tuyển.

Mario Gotze ảnh hưởng tâm lý sang cả thể trạng và đôi chân khi thường xuyên chấn thương và không theo kịp nhịp độ phát triển cần thiết. Anh dần bị lãng quên trên băng ghế dự bị ở Dortmund và mất luôn suất ở đội tuyển Đức mà HLV Loew luôn ưu tiên cho những cầu thủ trẻ có năng lực.

Đã có lần giới chuyên môn ở Đức ví “Super Mario” của nước Đức giống với một “Super Mario” nước Ý là Balotelli.

Gotze làm bùng nổ cầu trường sân Maracana giờ chỉ còn là quá khứ.

Hôm qua HLV Loew công bố danh sách đến Nga, vẫn biết cái tên Gotze, ông vua của trận chung kết bốn năm trước, không có trong danh sách nhà vô địch đến Nga không còn là bất ngờ. Thậm chí không bất ngờ bằng việc Sane bị loại vào giờ chót.

Bây giờ thì nước Đức phải trông chờ vào một “super man” khác mà chắc chắn HLV Loew rất cần một cầu thủ để giải quyết trận đấu kiểu như chung kết bốn năm trước.

Đừng quên “người giữ đền”

Bốn năm trước, Đức là đội bóng chắc chắn từ phòng ngự sang đến tấn công. Họ như những mắt xích quyện chặt với nhau tạo nên một tập thể vững mạnh cả tinh thần lẫn lối chơi.

Đáng kể nhất chính là “người giữ đền” Neuer có lúc chơi như một trung vệ thòng với sự an toàn và chắc chắn ở khung thành. Neuer trong trận chung kết có những tình huống một mình cản phá cứu thua những cú sút của cầu thủ Argentina. Bây giờ thì HLV Loew đang lo lắng bởi các vị trí đứng sau Neuer đều không tạo sự tin tưởng cao. Rõ nhất là Champions League các thủ môn Đức đều để lại sự lo lắng lớn.

Sau thời gian dài chấn thương thủ môn Neuer chưa thể trở lại với phong độ cao như bốn năm trước và đấy là nỗi lo nơi “người giữ đền” của nhà vô địch Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm