Vua Thái băng hà năm 2016 và Thai-League trong dịch COVID-19

Dịch COVID-19 đang hoành hành, các giải thể thao nghỉ và hoãn. Ở châu Âu đang tranh luận hủy hẳn mùa giải năm nay hay hoãn. Hoãn là hoãn đến bao giờ? Phương án hủy mùa giải năm nay cũng được đề cập đến và được “nâng lên, đặt xuống” chứ không phải không có.

Cụ thể, hôm nay (23-3), Chủ tịch CLB Bresia Massimo Cellino đã đề xuất phương án hủy mùa giải 2020 này. Brescia nằm ở vùng Lombardo, tâm dịch COVID-19 của nước Ý. Ông Cellino nói rằng mạng người là quan trọng nhất. Ý đang rơi vào khủng hoảng quốc gia. Không có gì quý giá bằng mạng sống con người.

Muangthong Utd lên ngôi vô địch Thai-League 2016 khi Thai-League bị dừng đột ngột do vua Thái băng hà.

Quá khó khăn để nói hủy, hoãn các giải ở thời điểm hiện nay khi ngày nay thể thao nói chung và bóng đá nói riêng phụ thuộc vào guồng quay tài chính, tài trợ, các khoản vay như một vòng khép kín, không phải đơn giản. Nếu các bên liên quan giải quyết không chuẩn mực, nó có thể là ngòi nổ cho một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Năm 2016, khi Thai-League đang khởi tranh được nửa chặng đường lượt về thì vua Thái Lan bất ngờ băng hà. Vua Thái Lan băng hà ngày 13-10-2016. Các hoạt động thể thao trong nước của Thái Lan đều hủy và hoãn. Riêng đội tuyển bóng đá Thái vẫn chuẩn bị để đá AFF Cup 2016 và họ bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Thai-League lần đó hoãn và sắp xếp theo thứ tự đúng thời điểm hoãn, tức chọn nhà vô địch, á quân… đúng như vị trí lúc bị dừng lại để Thái Lan thực thi lễ quốc tang trong vòng ba tháng. Lần đó Thai-League 2016 có nhà vô địch, có á quân nhưng không có đội rớt hạng.

Tất nhiên không có đội Thai-League 1 rớt hạng thì không có đội Thai-League lên hạng. Lúc đầu cũng có những phản ứng quyết liệt, song mọi việc giải quyết ổn thỏa theo cách có nhà vô địch, á quân nhưng không có đội rớt hạng.

Tuy nhiên, lần này dịch COVID-19 liên quan nhiều thứ. Nó rất nghiêm trọng vì ảnh hưởng đến mạng sống hàng triệu người.

Các giải châu Âu cũng đã nêu ra nhiều phương án hủy, hoãn… nhưng là một bài toán đầy thách thức vì liên quan đến tiền thưởng nhà vô địch, suất dự Champions League, lên hạng, xuống hạng… rồi liên quan đến lịch đấu của các giải cấp đội tuyển quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm