Vô địch Asian Cup 2019 sẽ giúp Nhật Bản mở ra trang sử mới

Phát biểu này có phần hơi lạ khi mà Nhật Bản từng 4 lần vô địch Asian Cup và họ đang hướng đến chiếc cúp thứ 5 trong lịch sử.

Nhật càng đá càng hay.

Nhật Bản đã chịu rất nhiều chỉ trích trong hành trình lọt vào bán kết Asian Cup 2019. Lối chơi ru ngủ đối phương và sẵn sàng nằm thế kèo dưới khiến người hâm mộ quan tâm theo dõi Asian Cup cho rằng Nhật Bản thi đấu không thuyết phục, dù cho các Samurai xanh toàn thắng cả 5 trận đấu trước khi bước vào vòng bán kết với Iran.

Nhật Bản giành chiến thắng chật vật và tối thiểu trước những Turkmenistan, Uzbekistan và Oman ở vòng bảng. Vòng 1/16, Nhật Bản chấp nhận chơi cửa dưới khi chỉ cầm 28% bóng trong suốt trận đấu nhưng vẫn thắng Saudi Arabia 1-0. Trận tứ kết gặp Việt Nam, thầy trò HLV Hajime Moriyasu phải nhờ đến công nghệ VAR mới có chiến thắng 1-0 bằng bàn thắng trên chấm phạt đền.

Tại bán kết, Nhật Bản đánh bại Iran đến 3-0 khiến tất cả phải ngã mũ thán phục và cả sợ hãi trước sự lạnh lùng và bản lĩnh của họ. Chiến thắng này đã xua tan mọi lời chỉ trích và giúp các cầu thủ Nhật Bản tự tin hơn trước trận đánh quyết định với Qatar.

Hiện Nhật Bản và Qatar đều toàn thắng tại Asian Cup, trong đó, Qatar thậm chí còn chưa thủng lưới bất cứ bàn thắng nào trong 6 trận đấu đã qua. Cả hai cho thấy họ xứng đáng nhất để lọt vào trận cuối cùng của Asian Cup 2019.

Gaku Shibasaki tại Asian Cup 2019.

Phát biểu trên AFC, tiền vệ 26 tuổi của Nhật Bản, Gaku Shibasaki cho rằng thế hệ bóng đá Nhật Bản hiện tại phải có trách nhiệm mang về danh hiệu Asian Cup thứ năm cho đội tuyển nước nhà. Shibasaki là cầu thủ có đóng góp rất quan trọng trong hành trình tiến vào chung kết của Nhật Bản. Anh xuất phát 5 trên 6 trận đấu của Samurai xanh tại Asian Cup năm nay.

Tiền vệ đang thi đấu cho CLB Getefe của Tây Ban Nha tiết lộ anh cảm thấy có trách nhiệm đem đến danh hiệu châu lục thứ 5 cho bóng đá Nhật để kéo dài thêm kỷ lục.

“Danh hiệu Asian Cup 2019 sẽ giúp các cầu thủ trẻ của Nhật Bản trở nên tự tin hơn”, Shibasaki nói, “Nếu chúng tôi có thể giành được chiếc cúp, nó sẽ tạo ra trang mới trong lịch sử bóng đá Nhật Bản. Vì vậy, nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng tôi là rất lớn. Tôi muốn được đứng trên sân, nhận lãnh trách nhiệm và sứ mệnh đó”.

Nhật Bản toàn thắng ở Asian Cup 2019.

Thầy trò HLV Hajime Moriyasu tiến vào trận chung kết với 6 trận toàn thắng và họ chơi ổn định, tiến bộ qua từng trận đấu.

Giống như những nhà vô địch các giải đấu lớn khác, Nhật Bản càng chơi càng hay và cho thấy sự đáng sợ nhưng Shibasaki khẳng định tất cả sẽ đổ sông đổ biển nếu các Samurai xanh thất bại trước Qatar.

“Từ trước Asian Cup 2019, chúng tôi đã xác định mục tiêu cuối cùng là vào chung kết và mang cúp về nhà. Bây giờ chúng tôi đã giành quyền vào chơi trận đấu cuối cùng”, Shibasaki cho biết, “Tuy nhiên, nếu chúng tôi thua trước Qatar thì tất cả hành trình vừa qua của chúng tôi tại giải đấu đều vô nghĩa. Vì vậy, chúng tôi cần phải đảm bảo mình chuẩn bị kỹ lưỡng và chính xác nhất trong trận đấu với Qatar”.

Trận đấu với Qatar là trận chung kết Asian Cup đầu tiên của Shibasaki nhưng tiền vệ này không lạ gì với những cầu lớn mang tính quyết định. Shibasaki từng ghi được hai bàn thắng vào lưới Real Madrid dưới màu áo CLB Kashima Antlers trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2016. Real Madrid sau đó phải vất vả đá tiếp hiệp phụ mới thắng CLB của Nhật Bản với tỉ số 4-2 đăng quang ngôi vô địch.

Shibasaki cho rằng thua Qatar thì Nhật Bản đã thất bại cả giải đấu.

Shibasaki cũng từng giành chiến thắng trong trận chung kết cúp Hoàng Đế năm 2016 và anh tin rằng tinh thần, sự tập trung trong cách tiếp cận trận đấu ảnh hưởng rất lớn đến trận chung kết sắp tới.

“Chúng tôi đã đi đến trận chung kết và không thể cho phép mình mất tập trung một phút giây nào cả”, Gaku Shibasaki chia sẻ, “Tôi muốn chơi một trận chung kết thật hay giống như những gì chúng tôi đã làm được trong trận bán kết”.

Trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Nhật Bản và Qatar sẽ diễn ra trên sân vận động Zayed Sports City (UAE) vào lúc 21g ngày 1-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm