UEFA chuẩn bị gói tài trợ để phục hồi bóng đá châu Âu

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến các CLB châu Âu gặp nhiều khó khăn. Với mục tiêu hồi phục nền bóng đá châu Âu, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã chuẩn bị gói tài trợ để giúp đỡ những CLB đang gặp khó khăn về tài chính. 

Theo Bloomberg, nhiều CLB  đang đối mặt với việc thất thu do số lượng CĐV đến sân và doanh thu phát sóng đều giảm. Để giải quyết vấn đề này EUFA đang đề xuất gói tài trợ lên đến 6 tỉ bảng. Cụ thể, những CLB gặp khó khăn có thể vay tiền từ gói tài trợ này với lãi suất thấp hơn. Ngoài ra những khoản nợ trước đó của các CLB, cũng sẽ được UEFA cơ cấu lại để kéo dài khoảng thời gian thanh toán dài hơn từ 5 đến 7 năm. 

Barcelona bị ảnh hưởng tài chính nặng nề, khiến đội chủ sân Nou Camp không thể giữ chân siêu sao Messi. Ảnh: Getty Images. 

Bên cạnh gói tài trợ sắp được tung ra, UEFA cũng sẽ cân nhắc khả năng giới hạn lương, mục đích để ngăn cản những CLB nhà giàu như Man. City, Chelsea, PSG, “bơm tiền” mua ngôi sao khiến giải đấu mất công bằng. Theo kế hoạch, UEFA chỉ cho phép CLB chi khoảng 70% doanh thu một mùa giải cho việc trả lương. 

Tuy mùa giải mới bắt đầu và CĐV đã được đến sân, nhưng nhiều CLB vẫn bị ảnh hưởng tài chính nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Theo báo cáo của Deloitte cho biết, doanh thu bóng đá châu Âu đã giảm 13%, còn 21,4 triệu bảng Anh.

UEFA sẽ cơ cấu quỹ lương, để các CLB nhà giàu hạn chế việc tung tiền mua siêu sao. Ảnh: AP.

La Liga là một trong những giải đấu đang chịu nhiều sức ép về tài chính nhất, khi mà mới đây các CLB của giải đấu này đã đồng ý để quỹ đầu tư CVC nắm 10% cổ phần của giải La Liga, để đổi lại khoản tiền tài trợ 1,78 tỉ bảng Anh.

Hai CLB lớn của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona đã đứng lên chống lại kế hoạch trên, vì cho rằng CVC tham gia vào La Liga sẽ ảnh hưởng đến doanh thu phát sóng. Thậm chí chủ tịch của Real Madrid, ông Florentino Perez mới đây còn đe dọa sẽ chuyển sang tham dự Ngoại Hạng Anh, nếu thỏa thuận giữa quỹ đầu tư CVC và các CLB tại La Liga thành công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm