U-23 Qatar, bài ‘test’ đỉnh cho U-23 Việt Nam

Một đội bóng được định hướng từ hơn một thập niên qua với cách xây dựng lối chơi La tinh theo kiểu bóng đá Tây Ban Nha hướng đến một đội tuyển Qatar trong cương vị chủ nhà World Cup 2022. Chính vì vậy mà đội U-23 Qatar hiện tại có rất nhiều bài tấn công và cách tiếp cận cầu môn đối phương khác với nhiều đội bóng Tây Á.

Trước khi vô địch U-19 châu Á năm 2014 tại Myanmar thì êkíp các HLV Tây Ban Nha mà đứng đầu là thuyền trưởng Felix Sanchez đã làm việc cùng “nhóm hạt giống” này 5-6 năm trước và duy trì đến bây giờ. Họ thường xuyên có những chuyến tập huấn dài hạn tại Tây Ban Nha và ảnh hưởng rất nhiều vào lối chơi của xứ sở bò tót.

Bộ đôi Akram Afif và Almoez Ali đang làm khổ tất cả hàng phòng ngự tại giải này. Nếu Almoez Ali đang là vua phá lưới của giải này với năm bàn thắng thì Akram Afif là một cầu thủ làm bóng xuất sắc đang thi đấu tại Bỉ.

Vua phá lưới Almoez Ali trong trận loại U-23 Trung Quốc từ vòng bảng. Ảnh: AFC

Bộ đôi này có những pha phối hợp thuần thục và rất hiểu ý nhau. Nổi bật là những bài phối hợp dọc biên hay khai thác kẽ hở giữa các hậu vệ biên và trung vệ. Thậm chí có lúc bộ đôi này sẵn sàng tách ra để thu hút đối thủ cho tuyến hai băng lên dứt điểm.

Cách chơi của U-23 Qatar rập khuôn bóng đá Tây Ban Nha với chủ yếu là những pha phối hợp ở cự ly trung bình, tiếp cận cầu môn đối phương bằng nhiều phương án. Họ ít dùng sức, ít va chạm kiểu bóng đá Tây Á mà thay vào đó là những nhóm phối hợp nhỏ, di chuyển linh hoạt.

Dự kiến U-23 Việt Nam sẽ vô cùng vất vả với U-23 Qatar tại bán kết và đấy sẽ là trận đấu thú vị bởi cả hai đều có những ẩn số riêng.

Một chi tiết đáng lưu ý là các học trò HLV Felix Sanchez chơi rất điềm tĩnh với cái đầu lạnh. Còn nhớ ở trận cuối bảng A khi chủ nhà Trung Quốc nổi nóng chơi thô bạo và cộc cằn phải nhận đến tám thẻ vàng thì các cầu thủ U-23 Qatar lại rất lạnh và tỉnh táo, không bị cuốn vào lối chơi bạo lực.

Nói thế nhưng Qatar cũng có những điểm yếu của mình, đó là phòng ngự. Họ lấy tấn công làm phòng ngự nên một khi đối thủ dâng cao đội hình, tổ chức tấn công ngay phía sau lưng tuyến giữa thì hàng phòng ngự U-23 Qatar lúng túng. Điều này thể hiện rõ qua hai bàn thắng mà Palestine đã rút ngắn trong trận thua U-23 Qatar 2-3 ở tứ kết. Chắc chắn đó cũng là cơ sở dữ liệu tốt để thầy trò HLV Park Hang-seo nghiên cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm