U-19 Nhật thành cựu vô địch vì… chưa thuộc bài

Trái đắng mà thầy trò HLV Masanaga Kageyama của U-19 Nhật chính là bài học về sự cao ngạo. Họ “cất” ba trụ cột tấn công hay nhất là Kubo, Saito và Teisai trên băng ghế dự bị rồi lần lượt tung vào từ đầu hiệp 2 khi bị đối thủ dẫn trước 2-0. U-19 Nhật với tư thế nhà vô địch lại là đội được đánh giá cao nhất giải nhưng lại quên rằng đối thủ Saudi Arabia đã nghiên cứu mình và hiểu mình nhiều hơn.

Vừa nghiên cứu kỹ đối thủ để tìm đối sách hợp lý, vừa có tình huống dẫn bàn được xem là “sự may mắn thông minh”, Saudi Arabia đã biến thế “kèo dưới” thành làm khó đối thủ.

Tình huống dẫn đến bàn thua thứ nhất ở phút 29 của Nhật đó là pha “lùa” bóng vào cầu môn nhà của thủ môn Tomoya. Đó không phải là bàn thắng may mắn cho Saudi Arabia mà cụ thể là pha căng ngang, sệt, bóng xoáy sát mặt cầu môn khiến thủ môn U-19 Nhật phạm sai lầm.

U-19 Nhật bị truất ngôi khi để thua Saudi Arabia trong trận bán kết. Ảnh: AFC NEWS

Ở đây cần phải khen ngợi Al Ammer xuống bóng với tốc độ cao ở sát biên ngang và quan sát thấy đồng đội đứng vị trí không thuận lợi, cầu thủ này đã quyết định sút bóng cực mạnh sát mặt cỏ vào góc hẹp ngay sát cột cầu môn. Một kiểu xử lý như trong futsal với tốc độ bóng bay rất cao lại xoáy khiến thủ môn chỉ một chút hớ hênh là lãnh hậu quả.

Bàn thua thứ hai của Nhật ở phút 45+1 thì không phải là tình huống may mắn mà là do Saudi Arabia tận dụng cơ hội quá tốt. Thua Saudi Arabia 0-2, thầy trò HLV Masanaga khó nuốt trôi bởi chưa thuộc bài học về sự chủ quan mà nhiều ông lớn từng phải trả giá khi đánh giá thấp đối thủ.

Ở trận bán kết trước đó, Hàn Quốc đánh bại Qatar 3-1 để giành quyền vào chơi chung kết. Một trận chung kết đúng theo “cán cân” Đông-Tây.

Hàn Quốc và Saudi Arabia tranh ngôi vô địch vào lúc 19 giờ 30 ngày 4-11.

Cùng thua bán kết, Nhật và Qatar đồng hạng ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm